Bắc Kinh phản ứng về ngư lôi có chữ Trung Quốc dạt biển Việt Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

Bắc Kinh phản ứng về ngư lôi có chữ Trung Quốc dạt biển Việt Nam


Một ngày sau khi truyền thông Việt Nam đưa tin về một quả ngư lôi có chữ Trung Quốc được tìm thấy gần bờ biển Việt Nam, quốc gia láng giềng lên tiếng rằng họ vừa mất một quả ngư lôi trong một cuộc tập trận gần đây trên Biển Đông.

Ngư lôi Trung Quốc được một ngư dân ở Phú Yên tìm thấy khi đánh bắt cá gần bờ hôm 18/12. (Ảnh chụp màn hình Thanh Niên)

Hải quân Việt Nam hôm 20/12 xác định “vật thể lạ” được phát hiện tại vùng biển huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên là “một ngư lôi diễn tập của hải quân nước ngoài bị trôi dạt vào vùng biển nước ta,” theo Tuổi Trẻ.

Mặc dù ngư lôi có chữ Trung Quốc trên đó nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam nói họ chưa thể xác định được nước sản xuất nó.

Hôm 21/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết họ vừa mất một quả ngư lôi trong các cuộc tập trận trên biển gần đây.

Một thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng TQ nói: “Chúng tôi được biết thông tin về việc ngư dân tỉnh Phú Yên bắt được một quả ngư lôi Trung Quốc.”

Thông cáo cho biết Hải quân Trung Quốc vào đầu tháng 12 đã “tổ chức huấn luyện trên vùng biển gần khu vực phía đông đảo Hải Nam” và một quả ngư lôi đã bị thất lạc trong thời gian này.

“Có khả năng do chịu ảnh hưởng của hải lưu, quả ngư lôi đã trôi về vùng biển gần phía Việt Nam,” thông cáo viết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định “đây chỉ là ngư lôi huấn luyện thông thường, không nhắm bất cứ mục đích gì.”

Một ngư dân tên Trần Minh Thanh ở huyện Tuy An hôm 18/12 phát hiện ra ngư lôi có chiều dài 6,8m với đường kính 54cm trong lúc đánh bắt cá gần bờ. Theo truyền thông trong nước, ngư lôi đã được ông Thanh, 40 tuổi, đưa vào khu vực cù lao Mái Nhà, cách bờ biển Phước Đồng ở Tuy An, tỉnh Phú Yên, hơn 1,2 hải lý.

Phú Yên nằm cách quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam và Trung Quốc đều có tranh chấp, khoảng 300 dặm. Tỉnh miền Trung này cũng cách đảo Hải Nam, nơi đặt căn cứ hải quân lớn nhất của Trung Quốc, gần 400 dặm.

Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận trên biển và trên không thường xuyên trên và xung quanh các đảo quân sự nhân tạo để khẳng định chủ quyền.

Đây là lần đầu tiên một ngư lôi được phát hiện ở vùng biển huyện Tuy An.

Hơn 1 tháng trước, ngư dân ở Quảng Bình cũng phát hiện một “vật thể lạ” mắc vào lưới khi đánh bắt cá. Sau khi vớt lên, họ đã báo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình và Quân khu 4 vào kiểm tra. Tuy nhiên vật thể này không được xác định là gì nhưng được nghi là thiết bị dò tìm hoặc đo các dữ liệu dưới đáy biển.

Không rõ liệu quả ngư lôi vừa được tìm thấy ở Phú Yên sẽ được trao trả lại cho phía Trung Quốc hay không nhưng hải quân Việt Nam cho biết họ đang “xử lý” thiết bị có thể chứa các giữ liệu tình báo này.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad