Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị tuyên án 2 năm tù, quốc tế phản đối - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2018

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị tuyên án 2 năm tù, quốc tế phản đối


Nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy vào ngày 30 tháng 11 bị tòa án tại Buôn Hồ, tỉnh Dak Lak tuyên án 2 năm 9 tháng tù giam với cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ theo điều 276 Bộ Luật Hình Sự - "Xúc phạm Quốc kỳ".

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy

Hiện cô này đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bản án sẽ có hiệu lực khi con của cô tròn 3 tuổi; tuy nhiên hiện nay cô không được phép rời khỏi nơi cư trú.

Nói với đài Á Châu Tự Do sau phiên xử, Huỳnh Thục Vy cho biết luật sư đại diện cho cô đã đưa ra những luận điểm phản bác lại cáo buộc tại toà:

"Luật sư nói có 3 điều. Điều thứ nhất là không có lá cờ nào màu đỏ có ngôi sao vàng nào cũng được gọi là quốc kỳ, bởi vì muốn gọi là quốc kỳ thì lá cờ đỏ có ngôi sao vàng ở giữa phải đúng với kích thước đã được quy định trong hiến pháp và hai lá cờ mà Thục Vy đã xịt sơn lên, một lá bị dôi lên 2 phân, một lá bị dôi lên 4 phân không đúng quy định của hiến pháp nên lá cờ đó không phải là của quốc kỳ.

Điểm thứ hai mà luật sư Mạnh nói là cái điều mà Thục Vy nhắm vào thể chế chính trị chứ không nhằm vào danh dự quốc gia. Bởi vì theo luật quy định là xúc phạm quốc kỳ là xúc phạm danh dự quốc gia mà điều Thục Vy làm không phải là xúc phạm đất nước mà là bày tỏ sự phản khán chế độ độc tài và điều đó cho thấy Thục Vy là một người yêu nước, nhưng Thục Vy có một quan điểm khác với chế độ đang cai trị. Khoảng cách yêu nước của Thục Vy khác với những người thông thường.

Điều thứ ba là điều 276 của BLHS Việt Nam nó không phù hợp với công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị được quy định trong điều 19 là cho phép người dân có quyền xúc phạm quốc kỳ bởi vì quốc kỳ chỉ là biểu tượng của thể chế công thôi nên người dân có quyền đả kích nó".

Huỳnh Thục Vy cho biết tất cả các lập luận của luật sư biện hộ đều bị toà bác bỏ.

"Tòa án bình thường chỉ là một bản án bỏ túi đã được quyết định sẵn rồi là đập thôi.", Huỳnh Thục Vy nhận xét về phiên toà với Đài Á Châu Tự Do ngay sau phiên xử.

Ngay sau khi có bản án đối với nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo nêu rõ quyết định bỏ tù cô Huỳnh Thục Vy chỉ vì hoạt động xịt sơn lên cờ đỏ sao vàng cho thấy mức độ cực đoan của biện pháp tấn công vào các nhà hoạt động và giới bloggers.

Human Rights Watch nêu rõ Việt Nam thực sự đứng ở cuối bảng những quốc gia Đông Nam Á trong vấn đề tôn trọng nhân quyền.

Vào ngày 29 tháng 11, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế- Amnesty International vào ngày 29 tháng 11 ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam bãi bỏ cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ đối với nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy mà tổ chức này cho là một cáo buộc lố bịch.

Đây là một biện pháp truy tố mang động cơ chính trị mà cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành nhằm đối lại hoạt động không ngưng nghỉ của cô Huỳnh Thục Vy trong nỗ lực phơi bày những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và buộc giới cầm quyền phải chịu trách nhiệm.

- Ân Xá Quốc Tế
Cũng theo Ân Xá Quốc Tế thì cáo buộc như thế lên đến mức tấn công vào quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân.

Ông Nicholas Bequelin, Giám Đốc Khu Vực Đông và Đông Nam Á- Thái Bình Dương của Amnesty International, nói rõ rằng cáo buộc như thế chỉ nhằm bịt miệng một nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa và nhiệt tâm. Đây là một biện pháp truy tố mang động cơ chính trị mà cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành nhằm đối lại hoạt động không ngưng nghỉ của cô Huỳnh Thục Vy trong nỗ lực phơi bày những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và buộc giới cầm quyền phải chịu trách nhiệm.

Biện pháp sử dụng cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ nhằm hạn chế chỉ trích ôn hòa cho thấy rõ tình trạng đàn áp quyền tự do biểu đạt ngày càng tồi tệ tại Việt Nam.

Ân Xá Quốc Tế cho rằng sự xúc phạm thật sự ở đây là cơ quan chức năng thiếu tôn trọng đối với nhân quyền, luật pháp và các chuẩn mực quốc tế.


RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad