Cán bộ phường ở Sài Gòn chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của dân nghèo - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Cán bộ phường ở Sài Gòn chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của dân nghèo


Lợi dụng vị trí cán bộ “xóa đói giảm nghèo” của phường 11, quận 6, một bà chuyên trách giảm “hộ nghèo” của phường này đã chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của 267 hồ sơ vay vốn.

Bà Quách Vân Loan (hình nhỏ) bị truy tố tội “tham ô tài sản.” (Hình: VNExpress)

Ngày 22 Tháng Giêng, 2019, xác nhận với báo Tuổi Trẻ, Công An thành phố ở Sài Gòn cho biết đã đề nghị Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố truy tố bà Quách Vân Loan, cán bộ chuyên trách, kiêm kế toán Ban Ban Giảm Nghèo phường 11, quận 6 về tội “tham ô tài sản.”

Liên quan tới vụ án, các bị can gồm ông Trần Ngọc Tân và bà Nguyễn Thị Thanh Lan, cùng nguyên là phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân phường 11, quận 6; bà Phùng Thị Lộc, nguyên phó Ban Giảm Nghèo, bị đề nghị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Báo Tuổi Trẻ dẫn kết luận điều tra cho hay, từ Tháng Mười, 2012, đến Tháng Mười Một, 2015, lợi dụng vị trí công tác bà Loan đã lập 267 hồ sơ ma để vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo chiếm đoạt tổng số tiền gần 7.4 tỷ đồng (hơn $318,978).

Theo quy trình, Ban Giảm Nghèo của phường giải ngân trực tiếp cho từng gia đình vay vốn. Lợi dụng điều này, bà Loan đã lập danh sách ma, biến gần 300 gia đình thành “hộ nghèo” vay nợ 30 triệu đồng (hơn $1,293) mà họ không hề vay.

Cụ thể hồi Tháng Giêng, 2013, gia đình bà L.T.K.P khám phá tự dưng nợ quỹ 30 triệu đồng dù không hề vay vốn lần nào. Tương tự các gia đình H.M.T., P.K.H., N.T.T…. cũng nợ 30 triệu đồng mỗi nhà… Ngoài ra, khi thu hồi vốn vay của các hộ nghèo thật, bà Loan cũng bỏ túi riêng.

Tháng Chín, 2015, quận 6 tiến hành kiểm tra 18 hồ sơ có nợ quá hạn do bà Loan quản trị thì phát hiện bà Loan làm giả hồ sơ vay 16 trường hợp và hai trường hợp thu hồi tiền vay nhưng không nộp vào tài khoản Ban Chỉ Đạo Giảm Hộ Nghèo Quận 6, với số tiền gần 480 triệu đồng (hơn $20,692).

Cơ quan điều tra đã tiếp xúc, đối chiếu với các gia đình vay vốn và làm rõ bà Loan đã lập 267 hồ sơ vay nợ ma để chiếm đoạt tổng số tiền lên đến 7.4 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy việc kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ Đạo Giảm Nghèo của quận hầu như không được thực hiện, đồng thời phường 11, quận 6, cũng không họp xét đơn vay vốn theo đúng quy định.

Theo cơ quan điều tra, sở dĩ bà Loan có thể chiếm đoạt số tiền lớn trong thời gian dài có nguyên nhân từ việc “thả nổi” trách nhiệm của các bị can có liên quan. Trong đó, báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Trần Ngọc Tân, vừa là phó chủ tịch phường, kiêm trưởng Ban Giảm Nghèo Phường, đã “không tham dự họp xét duyệt nhưng vẫn ký duyệt hồ sơ vay, không kiểm tra xác nhận dư nợ của từng hộ vay mà ‘khoán’ mọi việc cho bà Loan. Ông Tân đã ký duyệt 107 hồ sơ vay, tạo điều kiện cho bà Loan chiếm đoạt gần 2.9 tỷ đồng (hơn $125,015).”

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Lan, đã ký duyệt 160 hồ sơ, giúp bà Loan chiếm đoạt hơn 4.5 tỷ đồng (hơn $193,989).

Riêng bà Phùng Thị Lộc đã “thiếu trách nhiệm không trực tiếp giải ngân cho các hộ vay mà đưa hết số tiền rút được cho bà Loan phát vay thay cho mình, tạo điều kiện để bà Loan chiếm đoạt 7.4 tỷ đồng,” theo báo Tuổi Trẻ.

Sau khi sự việc bị phát hiện, bà Loan đã nộp cho Ủy Ban Nhân Dân phường 11, quận 6, hơn 440 triệu đồng (hơn $18,967) để xin “khắc phục một phần hậu quả.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad