Điểm Tin và Bình Loạn (Ngày 04/01/2019) - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

Điểm Tin và Bình Loạn (Ngày 04/01/2019)


Người dân ở vườn rau Lộc Hưng ở quận Tân Bình nằm chắn trước xe ủi để ngăn cản cướp đất. Hình: Bùi văn Thuận
1. Hồ Chí Minh xua quân cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng ở quận Tân Bình là khu vực mà những người Bắc di cư từ năm 1954-1955 sinh sống đến nay. Đây là phần đất của đại đa số những người công giáo miền Bắc chạy nạn vào Nam. Nhiều người dân đã bị công an bắt đi. (Các quan chức Hồ Chí Minh vẫn chưa thôi các kế hoạch cướp đất. mặc dù tấm gương vụ Thủ Thiêm vẫn còn sáng rực).

2. Đài Loan treo thưởng số tiền mặt trị giá 4.000 Đài tệ (tương đương 3 triệu đồng) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ các du khách Việt "mất tích". Đây là thông tin có trên báo Lao Động. (Cảm giác như Đài Loan đang bắt tội phạm hoặc bắt thú chạy rông vậy. Vừa thương, xót xa những thân phận bỏ trốn vừa phẫn nộ những kẻ đã tạo ra thời đại rực rỡ này).

3. Hôm nay, nhà giáo Vũ Văn Hùng ra khỏi nhà tù nhỏ của chế độ. Ông Hùng bị gán ghép tội "Gây rối trật tự công cộng" trong khi chính ông bị 2 kẻ lạ mặt tấn công, đánh đập. (Đây là bản án mà chế độ dành để trả thù ông, sau khi ông Hùng từ chối hàng loạt giấy triệu tập vô căn cứ của cơ quan công an- điều tra).

4. Báo chí và quan chức Việt Nam vẫn đang nói không ngừng về chiến tranh biên giới Tây Nam với Khmer Đỏ. (Chỉ có điều, cả báo chí và quan chức Việt Nam đều lờ tịt đi chuyện: Khmer Đỏ thực chất là ĐCS Campuchia; Pol Pot là người lãnh đạo Đảng Cộng sản Khmer Đỏ; Có thời Pol Pot cũng tham gia Việt Minh sau mới tách ra để lập đảng CS Campuchia. Báo chí, quan chức cũng quên nhắc rằng, trong thời "chống Mỹ" cả đảng CSVN và "đảng bạn" Khmer Đỏ đều được nuôi dưỡng, cấp vũ khí bởi ĐCS Trung Quốc. Cũng không ai nhắc rằng, ĐCS Trung Quốc và Đặng Tiểu Bình đã suỵt Pol Pot cũng như Khmer Đỏ đem quân đánh Việt Nam. Báo chí, lãnh đạo nước ta quên nhiều quá, toàn nói giọng ngoài lề, nói kiểu lấp liếm, nói nửa sự thật như tuyên giáo hay làm. Lịch sử, sự thật mà không giám nói ra, không biết là sợ cái gì nhỉ?).

5. "Tân Bí thư tỉnh Quảng Nam nói "không" với tham nhũng" là nhan đề bài viết trên báo Dân Việt. Tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh: sau khi nhậm chức sẽ không tham nhũng và cương quyết đấu tranh chống tham nhũng. (Dân Quảng Nam có bác nào biết vợ con, nhà cửa ông Cường xin hãy quay phim, chụp ảnh và cung cấp thông tin cho cộng đồng biết với. Trong hệ thống không có chỗ cho minh bạch và tử tế này, ông không tham nhũng thì lấy đâu ra tiền chung chi- mua ghế, ông lấy đâu ra tiền để leo lên cao? Không tham nhũng, bè phái ông đã bị đào thải khỏi hệ thống lâu rồi, lấy đâu ra cái ghế Bí thư tỉnh ủy cho ông ngồi mà dạy đạo đức với chống tham nhũng?).

6. Báo SGGP có tin: "Vụ sau phúc khảo “từ rớt thành đậu”: Nguyên chủ tịch huyện có sai phạm". Theo đó, tại kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 - 2018, Hội đồng thi tuyển giáo viên huyện Bình Sơn có đến 30/86 trường hợp chấm phúc khảo có kết quả khác với ban đầu. Cụ thể, có 8 thí sinh từ rớt thành đậu, 21 thí sinh từ đậu thành rớt và 1 thí sinh từ không đạt thành trúng tuyển do bị cộng nhầm điểm. (Các kỳ thi tuyển công chức, tuyển giáo viên ở bất cứ huyện nào, luôn có màn mua bán chạy tiền công khai. Đây là một thực tế mà người dân và công chức địa phương nào cũng biết và nhìn thấy. Điều hài hước là: Võ Đình Trà, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (hiện là Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi), với vai trò là người đứng đầu Hội đồng thi, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp xem xét và thống nhất hình thức tự phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm).

7. Thanh Niên đưa tin: "Đình chỉ công tác Trưởng công an TP.Thanh Hóa". Trước đó, đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng công an TP.Thanh Hóa đã bị đình chỉ công tác 30 ngày. (Đại tá Phương bị cấp dưới tố cáo quỵt 260 triệu tiền chạy án của anh này, nhằm giúp cấp dưới thoát tội trộm cắp xe tang vật vụ án. Tuy nhiên, đại tá Phương không giúp cấp dưới thoát tội, khỏi tước quân tịch mà còn quỵt luôn số tiền 260 triệu đó. Sau nhiều lần đòi lại tiền không được, "cựu cấp dưới" đã tố cáo đại tá Phương về chuyện bùng quỵt).

8. "Giá xăng dầu, giá điện năm 2019 sẽ "dắt tay nhau" cùng tăng?" là nhan đề bài viết trên Infonet. (Giá xăng dầu sẽ tăng là chắc chắn. Không tính đến giá thế giới, chỉ tính riêng khoản thuế môi trường đánh lên xăng dầu tăng thêm 1000/lít đã đủ làm dân nghèo sụm đầu gối rồi. Về khoản điện, EVN cũng đã cho thấy các động thái ăn vạ, làm nũng đòi tăng giá, nếu không EVN sẽ để cho cả nước thiếu điện).

9. Tiền Phong có bài: "Thừa Thiên - Huế: Biến đất công thành 'đất tư' của nhiều lãnh đạo huyện?". (Chuyện đảng viên- quan chức ăn đất là một thực tế trên cả nước. To ăn to, nhỏ ăn nhỏ. Các hoạt động vừa ăn vừa cướp sẽ dẫn đến tình trạng "cưỡng chế" khắp nơi và tạo ra tầng lớp tư bản đỏ gom đất ở mọi miền. Dĩ nhiên tài sản quốc gia sẽ về tay những kẻ có quyền lực trong băng đảng, còn dân bị biến thành dân oan lê lết khắp nơi kêu oan, khiếu kiện).

10. "Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tăng tổng đầu tư metro 1 và 2" là nhan đề bài viết trên báo Tuổi Trẻ. Theo đó, tuyến metro 1 được điều chỉnh tăng từ 17.388 tỉ tăng lên 47.325 tỉ đồng (tăng gấp 2,7 lần). (Tưởng điều hành kinh tế, quyết định ngân sách là của Chính phủ với Quốc hội chứ, hóa ra Bộ Chính trị quyết hết. Vậy là dân nuôi Chính phủ với Quốc hội để làm cảnh và tốn tiền oan. Có lẽ, Việt Nam nên giải tán Chính phủ cũng như Quốc hội đi, mọi việc để đảng làm hết cho nó đúng thực tế của Việt Nam, dân cũng đỡ phải nuôi báo cô các cơ quan bù nhìn và ăn hại kia).

11. Đại tá Trần Sơn, nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: "Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy". (Sau vụ xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An, chuyện này mới được đưa ra. Các giải pháp mang tính đối phó, tạm thời của Bộ GTVT cũng được nói trên miệng quan chức như: siết quy trình học cấp bằng lái xe tải lớn, xe khách; bàn đến chuyện có làn riêng dành cho xe máy và xe container trên đường...).

12. Báo Dân Việt có bài: "Dự án 800 triệu USD hồi sinh sông Tô Lịch thành nơi thả vịt". (Các dự án kiểu này, sau khi lập dự án khởi công ăn chia xong, thường là màn chậm tiến độ để đòi tăng vốn để có cái ăn chia tiếp. Mới đây, Hà Nội còn định vẽ ra dự án biến sông Tô Lịch thành sông Thêm (Thames) của Lon Don nữa).

13. Cũng về chuyện đảng- nhà nước làm kinh tế, VnEconomy có bài viết nhan đề: "Petro Vietnam lại kiến nghị “giải cứu” dự án nhiệt điện 41.000 tỷ". (Xin miễn bình luận về những tin kiểu này. Chỉ xin nói một câu: Tiền ngân sách không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ túi dân nghèo sang túi cán bộ).

14. Tiền Phong đưa tin: "Ông Tất Thành Cang xin nghỉ phép để chữa bệnh". (Mong rằng Cang sẽ đi Mỹ để chữa bệnh lâu dài. Một diễn biến khác, Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà đưa tin: Đồng đảng Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Bà Rịa - Vũng Tàu về Tp.HCM thay Tất Thành Cang).

15. "Công chức không được nịnh bợ, lấy lòng sếp" là tiêu đề bài viết có trên báo Tuổi Trẻ. Đây là hai trong những chuẩn mực đạo đức, lối sống, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại đề án văn hóa công vụ vừa được Thủ tướng phê duyệt. (Quả thật hết lời bình luận về những quy định kiểu tào lao thế này. Chưa có định nghĩa- quy định cụ thể về chuyện: thế nào là nịnh bợ, lấy lòng sếp? Để thực hiện quy định này, thiết nghĩ đảng- nhà nước nên xử trước hết là các quạn chức, cựu quan chức, đảng viên, nhà báo lề đảng... đợt vừa rồi ra sức nịnh thối, bơm thổi, bưng bô ông Nguyễn Phú Trọng, khi ông Trọng gom ghế. Nếu không xử mấy quan chức- đảng viên cấp cao và nhà báo đó, thì quy định này chỉ là trò cười cho thiên hạ).

16. TBKTSG có đặt câu hỏi với bài: "Đâu rồi tầng lớp trung lưu?". Đây là bài viết có chiều sâu về vai trò của tầng lớp trung lưu trong các xã hội văn minh trên thế giới. (Tầng lớp trung lưu là tầng lớp có ảnh hướng lớn nhất đến các vấn đề kinh tế- xã hội- chính trị của một quốc gia văn minh. Họ có đủ tiền để chi tiêu, có đủ tri thức để suy nghĩ- phản biện và có đủ sự quan tâm đến các chính sách quốc gia cũng như các vấn đề chính trị. Nếu nhìn tổng quát và đánh giá theo hướng chuẩn trung lưu của thế giới, Việt Nam chưa có một tầng lớp trung lưu đúng nghĩa. Chỉ mới manh nha một lượng rất nhỏ người dân đủ tầm để được gọi là trung lưu. Tầng lớp trung lưu tuy chưa hình thành, nhưng tầng lớp lưu manh đã phát triển vượt mọi kỳ vọng. Đặc biệt giới lưu manh chiếm tuyệt đại đa số trong số các quan chức- đảng viên và giới hưởng lợi từ đảng).

17. VTC có bài: "GDP năm 2018 cao nhất trong 11 năm qua, phụ thuộc vào FDI có thật sự tốt?". (Bài báo đưa ra cái nhìn khách quan về con số tăng trưởng GDP (theo báo cáo) ở mức cao nhất 11 năm qua của Việt Nam. Theo đó, GDP của Việt Nam tăng là nhờ FDI và đầu tư công. FDI tăng trưởng sẽ có lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, còn về đầu tư công, tăng trưởng đầu tư để kéo GDP lên cũng đồng nghĩa với vay nợ, lãng phí, rút ruột và không hiệu quả. Bài viết trên VTC có nói đến các khía cạnh tiêu cực của con số tăng trưởng GDP mà đảng-nhà nước đang lên đồng).

18. "Truyền thông quốc tế đưa tin: Việt Nam xiết chặt việc kiểm soát Internet" là bài viết có trên trang Thời Báo của người Việt ở Đức. Nội dung chủ yếu của bài viết nhằm vào các chỉ trích của tuyền thông quốc tế đối với luật ANM rất phản động, mà nhà cầm quyền Việt Nam mới ban hành, nhằm kiểm soát và bóp nghẹt các tiếng nói phản biện, các quan điểm đối lập trên mạng.

19. Trên VietTimes có bài: "Bộ Ngoại giao Trung Quốc: tàu công vụ đâm tàu cá Việt Nam là hành động chấp pháp bình thường". Lục Khảng,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng: việc tàu cảnh sát biển Trung Quốc đâm va tàu của ngư dân Việt Nam hoạt động đánh cá ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hiện Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép là 'hành động chấp pháp bình thường'. (Đây là minh chứng rõ nét để dân thấy: anh em bạn bè, đồng chí của đảng là kẻ thù của dân).

20. Các tin vắn khác:

- Tuổi Trẻ đưa tin: "Bắt Hưng "kính", trùm bảo kê chợ Long Biên". (Ai đứng sau, bảo kê Hưng 'kính' chưa thấy báo chí nói đến).

- Người phát ngôn Bộ Công an- chánh văn phòng Bộ Công an, thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết: "Thông tin khởi tố ông Nguyễn Bắc Son trên mạng xã hội là không chính xác". (Ông Quang này nói gì thường là sự thật theo hướng ngược lại).

- Theo Now! Campaign (một chiến dịch nhằm vận động trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm ở Việt Nam của 14 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam), hiện nhà cầm quyền Việt Nam đang giam giữ ít nhất 244 tù nhân lương tâm.

- BOT An Sương, BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài tiếp tục bị tài xế phản đối và canh giữ không cho thu phí sai.

- Canada cho biết: Hiện có 13 công dân nước này đã bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ Huawei. (Kiểu như bắt cóc con tin đòi tiền chuộc vậy).

- Vietnamnet: "Mỹ cảnh báo dân 'tăng cường cẩn trọng' ở Trung Quốc". (Đây là khuyến cáo rất cần thiết, với khủng bố- bắt cóc thì chuyện gì chúng cũng dám làm).


Linh LeTran

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad