Vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 2: 4 cựu ‘sếp lớn’ BSR đối diện án chung thân - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 2: 4 cựu ‘sếp lớn’ BSR đối diện án chung thân


TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 2 đối với 4 cựu sếp lớn Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Dàn cựu lãnh đạo BSR. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngày 21/1, TAND TP. Hà Nội đưa các bị cáo Vũ Mạnh Tùng (sinh năm 1974, cựu Phó TGĐ công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn – BSR), Nguyễn Hoài Giang (sinh năm 1968, cựu Chủ tịch HĐTV BSR), Phạm Xuân Quang (sinh năm 1980, cựu kế toán trưởng) và Đinh Văn Ngọc (sinh năm 1973, cựu TGĐ) ra xét xử tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Vietnamnet.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, từ năm 2009 đến 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của ngân hàng Oceanbank – tổ chức tín dụng Tập đoàn Dầu khí góp 20% vốn điều lệ, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank chi nhánh Quảng Ngãi. Các cựu sếp lớn của BSR đã ký hàng loạt văn bản, hợp đồng gửi tiền và nhận hàng chục tỷ đồng tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Hoài Giang khi làm Tổng giám đốc BSR đã ký 19 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền hơn 11.500 tỷ đồng và 23 triệu USD. Sau đó, khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV, Nguyễn Hoài Giang đã ký phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank, theo báo Nông Nghiệp.

Người kế nhiệm chức Tổng giám đốc BSR từ nguyễn Hoài Giang là Đinh Văn Ngọc cũng ký 6 tờ trình gửi 1.840 tỷ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi hơn 12.000 tỷ đồng. Còn Phó tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số 7.830 tỷ đồng. Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng BSR, bị cáo buộc ký liên quan việc đề xuất cấp trên ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số hơn 19.400 tỷ đồng và 23 triệu USD.

Căn cứ vào khoản gửi của BSR, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank lúc đó, về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng này là bà Nguyễn Minh Thu nhận tiền từ hội sở để chi cho các sếp lớn của BSR, gọi là tiền chăm sóc khách hàng.

Theo điều tra, giai đoạn 2010-2013, Oceanbank đã chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền số tiền lớn dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng. Sau đó, Hà Văn Thắm chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận kinh doanh tìm nguồn tiền nộp vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương.

Oceanbank được xác định đã ký kết hơn 40 hợp đồng khống có nội dung chủ yếu là dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị… Thực tế giá trị hợp đồng chỉ hơn 14 tỷ nhưng Oceanbank đã thanh toán gần 130 tỷ đồng. Bằng cách này, đối tác đã chuyển lại cho Oceanbank hơn 80 tỷ đồng.

Số tiền nêu trên được nhà băng này dùng để chi lãi ngoài cho Lọc Hóa dầu Bình Sơn, PVI hay PVPower. Hà Văn Thắm cũng sử dụng một phần nhưng chưa xác định được mục đích. Trong giai đoạn 1 vụ án, Hà Văn Thắm bị kết án chung thân, Nguyễn Xuân Sơn bị kết án tử hình.

VKSND Tối cao xác định, hành vi của các bị cáo đủ căn cứ kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 280, bộ luật Hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, căn cứ theo nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của QH về việc thi hành bộ luật Hình sự theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo, các cơ quan tố tụng đã quyết định khởi tố, truy tố 4 bị cáo trong vụ án này theo điều 355, bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Ngày 22/1, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án các bị cáo.


Thanh Thanh tổng hợp
Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad