Đi tìm chân dung Trương Duy Nhất, kẻ cơ hội! (Phần Kết) - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Đi tìm chân dung Trương Duy Nhất, kẻ cơ hội! (Phần Kết)


Ngày 4/3/2014 Toà án ĐN mở phiên sơ thẩm Trương Duy Nhất bị tuyên án 2 năm tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Nhất kháng án.
Đi tìm chân dung Trương Duy Nhất, kẻ cơ hội!  Hình minh ho

Ngày 26/6/2014, Toà phúc thẩm Toà án Tối cao tại ĐN vẫn y mức án 2 năm dành cho Nhất.

Trong cả 2 phiên toà Nhất đều cho rằng mình vô tội, không phải là “kẻ phản động, chống phá Đảng và Nhà nước”, Nhất chỉ “viết bài phản biện, góp ý cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện hơn, dân chủ và văn minh hơn”.

Có 8 năm công tác trong tờ báo ngành Công an tỉnh; giao du với lãnh đạo Công an, lãnh đạo chính quyền các tỉnh thành; kết thân làm ăn với Vũ Nhôm và có khá nhiều dịp diện kiến các “đại ca” của Vũ là các sĩ quan cao cấp ở BCA, cho nên Trương Duy Nhất rất dày dạn và gan lỳ.

Trong những ngày bị bắt giam lấy cung, cơ quan điều tra “xoay” cho Nhất khai ra ai cung cấp nguồn tin nội bộ cho mình? “Phe nhóm” mà Nhất phục vụ gồm những ai? Mục tiêu cuối cùng khi công kích các chính trị gia của Nhất Nhưng các điều tra viên luôn nhận cái lắc đầu và sự im lặng Nhất. Mà cũng đúng thôi, nói ra sẽ mọt gông, có thể nguy hiểm tính mạng; nhưng không nói, cơ hội sống cao hơn nhiều.

Nhiều người thừa biết Nhất phục vụ cho “phe nhóm”, tấn công các đối thủ chính trị, nhằm thao túng chính trường.
Một kẻ luôn miệng, thậm chí trước toà vẫn khẳng định “muốn Đảng và Nhà nước lắng nghe, sửa đổi và vững mạnh”. Rằng “tôi không phản động, tôi chỉ muốn thể chế này tốt hơn”… mà “cùng hội cùng thuyền” với các nhà tranh đấu ư?

Một kẻ mạt sát những nhà đấu tranh dân chủ trong và ngoài nước, cho rằng “đám ngáo ộp” “đám khoác lác”, “yêu nước kiểu máu trên máu dưới”… lại lừa được họ. Khi sa cơ lỡ vận trong tranh giành quyền lực, đùng một cái Nhất nghiễm nhiên trở thành… nhà tranh đấu cho một nền tự do, dân chủ.

Những cây bút “cò mồi” đã đưa Nhất lên như “ngọn cờ tranh đấu”. Thật giả không phân minh, đến độ Mẹ Nấm còn đòi đi tù thay cho Trương Duy Nhất.

Nhất cũng như “thầy” mình là Bá Thanh. Cho dù bán hết tài nguyên đất đai, công sản của Đà Nẵng; trong đó có cả hàng trăm hecta đất phòng thủ ven biển trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến tận giáp địa bàn Quảng Nam… Bá Thanh vẫn mỵ được dân Đà Thành. Cho dù phân lô bán nền cả trên đỉnh núi Sơn Trà, trong đó phân lô cho chính mình làm biệt thự, Bá Thanh vẫn qua mặt được tất cả.

Núp dưới chiêu bài xây dựng “đô thị sinh thái Hoà Xuân” để lấy chục heta đất Cồn Dầu giao cho Tập đoàn Sungroup phân lô bán nền, Bá Thanh đã cho đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu tan cửa nát nhà, máu nhộm thánh đường…; vậy mà chỉ cần mở vài con đường, xây dăm ba cây cầu.. để rồi bồi bút ngợi ca, thổi lên mây, tôn Thánh… lừa được dân tình và đó đây vẫn có những trí thức lẫn quan chức tôn thờ một cách mù quáng.

Trở lại câu chuyện Trương Duy Nhất. Tháng 4/2014, Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) đã phong Nhất cùng 2 người khác ở VN là “Anh hùng thông tin“. Ngày 26/5/2015, Nhất mãn hạn tù. Ra đón Nhất, ngoài vợ và con gái, còn có một người cực kỳ đặc biệt; đó là Trương Huy San, một cây bút tên tuổi của “Bên thắng cuộc”, còn gọi là Osin.

Ảnh chụp màn hình bài báo của BBC “Ba người Việt là ‘Anh hùng Thông tin'” năm 2014

Vào ngày 05/05/2014, anh Nguyễn Hữu Vinh bị bắt vì đã đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung bị cho là “xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước“. Anh bị truy tố theo Điều 258 – Bộ luật Hình sự (tội danh như Trương Duy Nhất) mặc dầu từ 10/2012 anh Vinh không còn điều hành trang Ba Sàm nữa.

Ngày 22/9/2016, phiên tòa phúc thẩm với Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại Hà Nội đã y án sơ thẩm với anh Nguyễn Hữu Vinh (5 năm tù) và cô Nguyễn Thị Minh Thúy (3 năm tù).

Bản thân anh Nguyễn Hữu Vinh từng là sĩ quan an ninh, bạn học với Đại tướng Tô Lâm. Vợ anh là cháu gái của cựu Uỷ viên BCT, bộ trưởng BCA Lê Minh Hương; Bố anh Hữu Vinh là cụ Nguyễn Hữu Khiếu (SN 1915, mất năm 2005) từng là Uỷ viên Trung ương (Khoá 3,4) thời ông Hồ Chí Minh, ông Lê Duẩn; Đại biểu QH khoá 2,3,4; giữ các chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, Bộ trưởng Bộ Lao động, Đại sứ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Liên Xô, Bí thư Tỉnh ủy Bình Trị Thiên, Bí thư Ban Cán sự Đảng ngoài nước.

Sáu luật sư tên tuổi tham gia phiên phúc thẩm, trong đó có Trần Quốc Thuận (cựu Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội), Trần Văn Tạo (cựu PGĐ Công an TP HCM), Trần Đình Triển (cựu sĩ quan An ninh)… vẫn không thể giúp giảm hình phạt tù dành cho anh.

Nhắc lại như thế, để thấy rằng chuyện Trương Duy Nhất đi tù và cái án 2 năm với Nhất là quá nhẹ so với con cái của các vị khai quốc công thần bị tống giam với tội danh tương tự: Cù Huy Hà Vũ (7 năm tù); “Ba Sàm” Nguyễn Hữu Vinh (5 năm tù).

Và dư luận xã hội không phải không có lý khi đặt dấu hỏi: Có hay không bàn tay can thiệp của “Thượng tá tình báo” Vũ Nhôm dành cho kẻ cùng hội cùng thuyền Trương Duy Nhất?

Quay trở lại ngày Nhất ra tù, chính Trương Huy San (Huy Đức, Osin) kể lại rằng, nhà văn Phạm Xuân Nguyên không đi đón được, nên nhờ Huy Đức ra Nghệ An đón Nhất.

Nhất bất ngờ, vì trước đó không thân thiết gì Huy Đức và cũng chỉ gặp 2 lần tình cờ lúc “trà dư tửu hậu”. Nhưng ít người biết rằng Vũ Nhôm là người tiếp cận hầu hết các Tổng biên tập báo và các cây bút có “số má” ở VN, trong đó có Huy Đức.

Nhất và Huy Đức có điểm chung là xem Nguyễn Tấn Dũng và tay chân của ông ta là kẻ thù, muốn hạ bệ và tống giam theo tinh thần “bắt hết, nhốt hết”. Cả hai đều có “minh chủ” để phụng sự.

Một điểm chung nữa là cả hai đều muốn “Đảng lắng nghe thấu hiểu”, “chính phủ sửa đổi để dân chủ văn minh”, “mạnh tay trong bài trừ tham nhũng”.v.v… Chứ hoàn toàn không như những nhà “đấu tranh dân chủ” yêu cầu đa nguyên chính trị, phá bỏ độc tài đảng trị của Đảng cộng sản; và một nhà nước tự do dân chủ, vì dân sẽ hình thành trong tương lai.

Điểm khác nhau là Huy Đức khôn ngoan hơn rất nhiều, với lối viết nhẹ nhàng, sâu sắc, “nói có sách mách có chứng” chứ không phán bừa với ngôn ngữ “ỉa đái” như Nhất.

Từ khi tiếp cận các nguyên lão khai quốc công thần, các tướng lĩnh cấp cao và các quan chức lãnh đạo hàng đầu của Đảng cộng sản… để viết nên “Bên thắng cuộc” Huy Đức học hỏi được rất nhiều về phong thái, ngôn từ và lối hành xử.

Các bài viết “Chị Hai Thủ tướng”, “Em vợ thủ tướng và vụ án Dương Thanh Cường”; hay các bài viết tấn công trực diện Đinh La Thăng sau này cũng vậy; Huy Đức viết dựa trên “án tại hồ sơ”, tài liệu điều tra của UBKT Trung ương và cả của Cơ quan điều tra BCA. Tức là Huy Đức viết đúng, nói chính xác sự việc và vấn đề; có điều nó chỉ chưa được công bố chính thức mà thôi.

Cho nên, nếu thế lực nào hay ai đó muốn bắt nhốt Huy Đức, thì không phải là việc đơn giản như 1+1=2.

Ngày 13/2/2015 Trưởng ban Nội chính TW Nguyễn Bá Thanh qua đời vì căn bệnh ung thư do Nhiễm độc phóng xạ (ARS). Ba tháng sau Trương Duy Nhất ra tù. Tháng 8/2015 Nhất lập lại blog Một Góc Nhìn Khác, cho đến tận hôm nay.

Điều kỳ lạ ở chỗ, các “tù nhân chính trị” từng bị tù hoặc giam giữ, thậm chí chỉ vài lần bị CA triệu tập; thì việc xuất cảnh cực kỳ khó khăn. Thế nhưng một năm sau ngày ra tù, tháng 6/2016 Nhất vi vu ra nước ngoài hơn một tháng trời. Từ Việt Nam sang Canada, tại Toronto trong buổi hội luận với Thời Báo và VIETV, Nhất tuyên bố đủ thứ. Rồi từ Canada Nhất sang Mỹ, đến thủ đô Washington rồi Califonia…

Nhất trả lời BBC, VOA, RFA…, kể chuyện trong tù, chỉ trích “đồng chí X” và bộ máy công quyền. Nhất cũng than trách ngày bị bắt “những cán bộ cấp cao” đã không dám bảo vệ Nhất. Quay trở lại VN, Nhất tường trình tất cả trên blog mà không ai “gây khó dễ” và làm gì Nhất.


Có cơ hội để xin tị nạn, nhưng Nhất vẫn quay về VN, bởi ở đó còn có Vũ Nhôm và thế lực “kinh hoàng” mà Vũ có được từ Tổng cục 5 BCA và các đại ca cao hơn nữa trong thượng tầng chính trị. Và ở đó, 3X đã giã từ giã chính trường.

Khi Vũ Nhôm bị khởi tố, hàng loạt tướng lĩnh ở BCA, ở TC 5 phải ra trước toà án; Trương Duy Nhất bỗng rùng mình. Những kẻ tiếp tay cho Vũ Nhôm cướp công sản, đất vàng ở Đà Nẵng và TP HCM lần lượt bị sờ gáy, tống giam… càng làm Nhất lo sợ.

Cuối tháng 12/2018, Đinh Đức Lập (cựu TBT báo Đại Đoàn Kết) bị cơ quan điều tra triệu tập, liên quan đến bán công sản 82 Trần Quốc Toản Đà Nẵng. Việc này liên quan đến Trương Duy Nhất (thời điểm đó là Trưởng VP đại diện). Bởi vì VP đại diện đứng tên xin mua công sản; UBND duyệt bán cho báo Đại Đoàn kết, nhưng Vũ Nhôm lại nộp tiền và “cho báo thuê lại một phòng trong 30 năm”. Rồi Vũ Nhôm chiếm đoạt luôn.


Biên bản hay Hợp đồng ma quỷ để chiếm công sản của nhân dân. Nguồn: Tác giả gửi tới

Nỗi sợ liên quan đến loạt bài trên fb của mình, lẫn vụ 82 Trần Quốc Toản; Trương Duy Nhất tính đường cao chạy xa bay. Đến đây, chân dung của KẺ CƠ HỘI Trương Duy Nhất rõ hơn bao giờ hết.

Từ VN, Nhất vượt đường bộ sang Campuchia, vào đến đất Thái đêm 19 rạng sáng ngày 20/1/2019. Một người bạn đón ở tiệm Starbuck tại Future Park Mall, rồi đưa Nhất ngay đến khách sạn gần đó cho tiện việc đi lại. Bạn đặt phòng ba đêm. Sau đó Nhất tự lo sáng sáng trả tiền 500 baht để ở thêm. Giấy tờ rất đơn giản không có gì. Một bà Thái làm việc ở đấy lấy phôn chụp passport Nhất, nhận tiền, thế là xong. Nhất đã đi đâu, làm gì? Bạn ấy không biết nữa.

Và rồi cộng đồng mạng trong và ngoài nước “xoắn” lên vì “Trương Duy Nhất” mất tích. Cũng như năm 2013, khi Nhất bị khởi tố; cộng đồng “đấu tranh cho tự do, nhân quyền” vẫn bị Nhất lừa. Có lẽ cộng đồng vốn cả tin, nôn nóng, hay quá bao dung?

Nhất đang đến Khoa Thiết kế, ĐH Emily Carr, Vancouve, Canada thăm con gái? Hay Nhất đã trở về VN? Chúng tôi tin rằng, Trương Duy Nhất sẽ lên tiếng trong một ngày sớm nhất. Các bạn cứ chờ xem.

Lê Hồng Hà
FB Lê Hồng Hà

1 nhận xét:

  1. TỨ XUYÊN ĐẠI LIÊN TIẾP ĐẶNG TIỂU BÌNH TRUNG HOA ĐẬP TAM ĐIỆP
    *
    Hoa Xuân Oánh lộn Tòng Thị Phóng
    Nguyễn Xuân Fuck niễng cõi tiên bồng
    Trần Dân Tiên cảnh Cù Huy Cận
    Ngô Xuân Lịch lãm Lê Hồng Phong
    *
    Phù dung tiên tử Chân Bảo Ngọc=Lộc Hưng Trương Duy Nhất Lý Thông
    Tiên nâu Bùi Kiệm Hoa Thịnh Đốn
    Mể Tây Cơ hội Xì Thẩu rông
    Ma túy nhựa đường Hon Kông trãi=Cu Ba chiến hạm cáy cua còng
    *
    Trần Huỳnh Duy Thức qua ác hiệp
    Do Thái Anh Văn từ Tam Điệp
    Đập tràn Bành Lệ Viện khốn kiếp
    Nô tỳ dâu bộc tỳ bà thiếp
    *
    Liêu trai chí dị bản khủng khiếp=Lưu Hạc sếu đỏ Đại Liên tiếp
    Ngọc Trinh nội Y ngoại Khắc Tiệp
    Thương mãi kinh thương nghề thương nghiệp
    Hiếp Pháp luân công hiếp pháp liếp=Chiềng Mai Vọng Các Chú Xiêm Rệp
    *
    TÂM THANH
    *

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad