Trọng đặt mua $30 tỷ máy bay, Trump quảng cáo bán vũ khí - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Trọng đặt mua $30 tỷ máy bay, Trump quảng cáo bán vũ khí


Tổng Thống Donald Trump hội đàm Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ Tịch hôm Thứ Tư, 27 Tháng Hai, 2019. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

HÀ NỘI, Việt Nam – Những hợp đồng kinh tế lớn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được ký kết ngay vào sáng Thứ Tư, 27 Tháng Hai, ngày đầu tiên trong hai ngày diễn ra hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Hàn lần thứ nhì.

Trước khi diễn ra thượng đỉnh, có nhiều câu hỏi đặt ra là “Vì sao thượng đỉnh lần thứ nhì kéo dài hai ngày trong khi lần thượng đỉnh thứ nhất ở Singapore chỉ là một ngày duy nhất, 12 Tháng Sáu, 2018?”

Kết quả ngày thứ nhất của thượng đỉnh

Câu trả lời đã được giải đáp vào khoảng 1 giờ trưa Thứ Tư, 27 Tháng Hai, sau khi Tổng Thống Donald Trump dành trọn nửa ngày cho buổi hội đàm với Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và ngay sau đó gặp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cùng buổi sáng.

“Tôi thực sự đánh giá cao các đơn đặt hàng quý vị đã thực hiện hôm nay với Boeing và General Electric và nhiều công ty khác sẽ bán máy bay cho bạn. Tôi cũng thật sự đánh giá cao việc các bạn đang tìm kiếm nhiều thiết bị quân sự của chúng tôi. Chúng tôi là quốc gia chế tạo các thiết bị quân sự tốt nhất trên thế giới hiện nay. Có máy bay chiến đấu phản lực và tên lửa, bất kỳ loại tên lửa nào các bạn muốn gọi tên. Chúng ta đã làm những việc tốt nhất có thể làm, vì vậy tôi đánh giá cao lựa chọn mạnh mẽ các bạn đã đưa ra và tôi cũng biết đó là quyết định mà các bạn muốn thực hiện.”

Đó là lời phát biểu của Tổng Thống Donald Trump sau khi kết thúc cuộc hội đàm với Chủ Tịch Nguyễn Phú Trọng cùng với một loạt các hợp đồng kinh tế lớn.

Ông Kevin McCallister, CEO của Boeing, và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng hàng không Vietjet Air, ký hợp đồng với sự chứng kiến của Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. (Hình: Reuters/Leah Millis)

Tin từ văn phòng Bộ Ngoại Giao của Vụ Thông Tin Báo Chí đưa ra vào chiều cùng ngày cho biết sau cuộc hội đàm, Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng Thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng với tổng giá trị hơn $21 tỷ.

Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay hai hãng hàng không của Việt Nam, Vietjet Air và Bamboo Airways (Tre Việt) đã ký các hợp đồng thỏa thuận mua 110 chiếc máy bay, trị giá hơn $15 tỷ, với tập đoàn Boeing của Hoa Kỳ. Trong đó Vietjet đặt mua 100 chiếc Boeing 737 MAX với tổng giá trị hợp đồng là $12,7 tỷ. Đồng thời ký một thỏa thuận thương mại với General Electric. Bamboo Airway ký hợp đồng đặt mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner thân rộng trị giá $2,9 tỷ.

Tổng Thống Donald Trump cho biết ông đánh giá cao những hợp đồng trên cũng như chuyện thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Việt Nam đang giảm.

Những hợp đồng ký kết sáng 27 Tháng Hai đã được thực hiện đúng với mong muốn của ông Donald Trump.

Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2017, Tổng Thống Trump đã trực tiếp rao bán thiết bị quân sự của Mỹ, máy bay và hỏa tiễn với những người đứng đầu Cộng sản Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn nước ngài mua thiết bị từ Hoa Kỳ. Chúng tôi sản xuất máy bay và thiết bị quân sự tốt nhất. Các tên lửa thì không ai có thể cạnh tranh nổi,” ông Trump nói với Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Trump được thết đãi chả cá Lã Vọng

Tổng Thống Donald Trump đến gặp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn Phòng Chính Phủ, ông và phái đoàn Hoa Kỳ cùng với Thủ Tướng Phúc dùng bữa trưa. Theo Reuters, thực đơn đãi khách của chủ nhà Việt Nam có món chả cá Lã Vọng, một món ăn đặc biệt của Hà Nội.

Trước chuyến đi của Tổng Thống Trump, rất nhiều dự đoán về món ăn nước chủ nhà sẽ đãi những vị khách đến từ xứ cờ hoa. Thậm chí truyền thông nước ngoài còn có cả một bài viết đưa ra năm món ăn khuyến khích ông Trump nên thưởng thức khi đến Việt Nam. Chả cá Lã Vọng là một trong năm món ăn đó.

Chả Cá Lã Vọng đã nổi tiếng ở Hà Nội từ hàng trăm năm trước, nhờ một cửa hàng chả cá mang tên Lã Vọng; ngoài cửa treo hình ảnh ông Lã Vọng đang ngồi câu cá. Lã Vọng là một nhân vật lịch sử Trung Hoa 17 thế kỷ trước Công Nguyên, ông đã câu cá suốt đời, trước khi được mời ra làm tướng quốc.

Năm nay, món chả cá Lã Vọng đã được Thủ tướng Phúc đãi nên có lẽ ông Trump sẽ không cần ra ngoài thưởng thức. Do đó, sẽ khó có một món chả cá Lã Vọng được đặt tên là “chả cá Donald Trump” như trường hợp món “bún chả Obama.”

Nhớ lại năm 2016, trong chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam, Tổng Thống Barack Obama lúc đó đã tới quán bún chả Liên Hương trên phố Lê Văn Hưu để thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam.

Từ đó, món bún chả Hà Nội có thêm tên gọi thân mật “bún chả Obama.”

Tổng Thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un hôm Thứ Tư, 27 Tháng Hai, 2019, tại Hà Nội. (Hình: AP Photo/ Evan Vucci)

Sáu người dự bữa ăn tối Trump-Kim

Trong cùng ngày, vào lúc 6 giờ 30 tối giờ địa phương, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ gặp Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un tại khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội. Sau đó, hai bên ăn tối với nhau.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Sanders, cho biết bữa tối giữa Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Kim Jong Un trong ngày 27 Tháng Hai sẽ diễn ra tại khách sạn Metropole Hà Nội, với thành phần tham dự chính thức gồm sáu người, mỗi bên ba người.

Phía Hoa Kỳ, ngoài tổng thống, sẽ có Ngoại Trưởng Mike Pompeo và ông Mick Mulvaney – quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc.

Tháp tùng Chủ Tịch Kim Jong Un là Phó Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Lao Động Triều Tiên Kim Yong Chol và Ngoại Trưởng Ri Yong Ho.

Còn khoảng 30 phút nữa diễn ra buổi tiệc tối Trump–Kim, Tổng Thống Donald Trump đã có dòng tweet: “Tôi và lãnh đạo Kim Jong Un sẽ hết sức cố gắng đem lại kết quả nào đó về phi hạt nhân hóa và tiếp đến là biến Bắc Hàn thành một nền kinh tế mạnh. Tôi tin rằng Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Nam Hàn sẽ hết lòng ủng hộ!”

Ngày Thứ Năm, 28 Tháng Hai, sẽ chính thức diễn ra Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Hàn.


Cát Linh & Khôi Nguyên
Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad