TT Trump sẽ gặp hai ông Trọng, Phúc trước cuộc thượng đỉnh với ông Kim - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

TT Trump sẽ gặp hai ông Trọng, Phúc trước cuộc thượng đỉnh với ông Kim


Tổng Bí thư ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Mỹ Donald Trump hôm 12/11/2017 (ảnh tư liệu)

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp, chào xã giao với hai lãnh đạo hàng đầu Việt Nam vào sáng 27/2 ở Hà Nội, trước khi họp thượng đỉnh với lãnh tụ của Triều Tiên, hai nguồn thạo tin tại một cơ quan ngoại giao cho VOA hay.

Hai nguồn tin biết về việc chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều cho VOA biết tổng thống Mỹ sẽ hạ cánh ở sân bay Nội Bài vào sẩm tối 26/2, nhưng đề nghị VOA không tiết lộ giờ cụ thể, vì lý do an ninh.

Theo lịch dự kiến mà hai nguồn tin này nắm được, Tổng thống Trump sẽ gặp Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và tiếp đến là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng ngày hôm sau, 27/2, trước khi họp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Trump đã gặp thủ tướng Singapore, nước chủ nhà cuộc thượng đỉnh đầu tiên mang tính lịch sử giữa hai nguyên thủ Mỹ, Triều vào ngày 11/6, trước khi ông Trump gặp ông Kim vào ngày 12/6.

Một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Bông, Hà Nội trong dịp thượng đỉnh Trump-Kim, 24/2/2019

Đề nghị VOA không nêu tên vì hai nguồn tin không có thẩm quyền phát ngôn về sự kiện quan trọng sắp diễn ra lần này, họ cho biết rằng bên lề cuộc gặp thượng đỉnh, cũng sẽ diễn ra một số cuộc gặp cấp thành viên nội các giữa hai nước Mỹ, Việt.

VOA được biết qua một nguồn tin thứ ba rằng Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tháp tùng ông Trump trong chuyến đi đến Hà Nội.

Nguồn tin thứ ba nói trong khi có lịch khá chắc chắn là ông Pompeo sẽ gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, song dường như ngoại trưởng Mỹ sẽ không gặp bộ trưởng quốc phòng Việt Nam dù phía Bộ Quốc phòng ngỏ ý muốn thu xếp cuộc gặp như vậy.

Cùng lúc, Bộ Công an Việt Nam cũng đã bày tỏ muốn gặp với ông John Bolton, có thể liên quan đến việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Bộ trưởng Tô Lâm thăm Mỹ vào tháng 4 tới, vẫn theo nguồn tin thứ ba. Tuy nhiên, chưa có hồi đáp từ phía ông Bolton về đề nghị của Bộ Công an, nguồn tin nói.

Đến thời điểm sáng 25/2, vẫn chưa có nhiều thông tin cụ thể về lịch dự kiến cho cuộc thượng đỉnh giữa hai ông Trum, Kim.

Theo hai nguồn tin ngoại giao kể trên, địa điểm cuộc họp lần hai giữa hai ông “có phần chắc sẽ diễn ra tại khách sạn Sofitel-Metropole” ở trung tâm Hà Nội, chỉ cách vài phút đi bộ từ Nhà khách Chính phủ của Việt Nam.

Vẫn hai nguồn tin nói thêm rằng sau cuộc họp trong ngày 27/2, vào tối cùng ngày, hai nguyên thủ Mỹ, Triều “có thể” ăn tối ở nhà hàng Madam Hiền trên con phố nhỏ Chân Cầm, cách khách san Sofitel-Metropole vài kilome.

Theo quan sát của VOA, hôm 23/2, các quan chức cấp làm việc của hai nước đã ăn tối ở đó, dường như là một động thái khảo sát cho bữa tối của hai nguyên thủ.

Nhà hàng Madam Hiền trên phố Chân Cầm, Hà Nội

Các nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ, như bà Madeleine Albright, ông Bill Richardson, hay ông Colin Powell, trước đây từng đàm phán với lãnh tụ Kim Jong Il, người tiền nhiệm và cũng là cha của ông Kim Jong Un, đã nói trong các cuộc phỏng vấn với báo chí Mỹ rằng trong các cuộc thương lượng với phía Triều Tiên, họ thường đạt được các thỏa thuận qua các hoạt động không chính thức như đi dạo, hay ngồi ăn tiệc, v.v… chứ không phải trên bàn đàm phán.

Hai nguồn tin ngoại giao cho VOA biết hiện nay phía Mỹ và Việt Nam cảm thấy “khá mệt mỏi” và “bị động” với phía Triều Tiên trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, vì phía Triều Tiên luôn “giữ bí mật” và “thay đổi xoành xoạch”.

Tin tức từ các hãng thông tấn cho hay ông Kim đã rời Bình Nhưỡng hôm 23/2 để đi bằng tàu hỏa qua Trung Quốc đến thị trấn Đồng Đăng của Việt Nam, giáp biên giới với Trung Quốc, rồi sau đó đi tiếp đến Hà Nội bằng chuyên xa qua 170 kilomet đường bộ.

VOA được biết nhà chức trách Việt Nam đã ra lệnh cấm ô tô các loại từ 7 giờ tối 25/2 đến 2 giờ chiều 26/2 trên đoạn Quốc lộ 1 từ thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn đến Hà Nội và ngược lại, để đảm bảo an ninh cho đoàn xe của ông Kim.

An ninh sẽ được siết chặt hơn trên tuyến đường trong khoảng từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều ngày 26/2, khi nhà chức trách cấm cả hai chiều đường đối với tất cả các phương tiện và người đi lại trên đoạn quốc lộ nêu trên.

Quang cảnh một phần ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn

Cho đến nay, Việt Nam chưa công bố đã chi phí bao nhiêu cho công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Kim-Trump. Hồi năm ngoái, Singapore đã chi ít nhất 20 triệu đôla cho việc bảo đảm an ninh cũng như các hoạt động hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu giữa hai nguyên thủ Mỹ, Triều.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad