Điểm Tin Thứ Bảy 09.03.2019 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

Điểm Tin Thứ Bảy 09.03.2019


  • Một facebooker bị triệu tập vì đưa tin đồn về dịch tả lợn (RFA) - Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh hôm 9/3 cho biết ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục phát thành Truyền hinh và Thông tin điện tử (Bộ thông tin và truyền thông) vừa có công văn triệu tập một facebooker vì đưa tin không đúng về dịch tả lợn châu Phi.
  • VNTB - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có dốt hay không? (VNTB) - Thảo Vy VNTB - Ông Nguyễn Văn Thể có thời gian dài ngồi ghế thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ông cũng từng là phó giám đốc sở GTVT tỉnh Đồng Tháp. Ông tốt nghiệp đại học ngành cầu đường tại Liên Xô, được cấp bằng phó tiến sĩ. Học vấn như vậy thì chắc hẳn ông Thể không có dốt. Hổm rày trên mạng xã hội, thiên hạ ‘ném đá’ ông Thể nhiều đến độ ‘số đá tảng’ ấy đủ để đắp thêm cho con đê sông Hồng cao cả thước nữa lận (!?).
  • VNTB - “Các doanh nghiệp đại gia trong nền kinh tế bệnh hoạn” Inbox x (VNTB) - An Viên VNTB - Tuy nhiên, sẽ khó có điều này xảy ra nếu “lỗi hệ thống’ không được khắc phục, nghĩa là sự “bảo trợ chính trị” ở các doanh nghiệp tư nhân lớn không chấm dứt, hay dân chủ và sự liêm chính không được các doanh nghiệp hiện thực hóa thì sẽ không có câu chuyện phát triển bền vững. Nhà báo Mai Quốc Ấn có một bài viết về tham nhũng chính sách đăng tải trên Facebook cá nhân, nhân dịp Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) tổ chức họp báo cung cấp thêm thông tin về dự thảo TCVN-12607:2019 quy phạm thực hành sản xuất nước mắm vào ngày 8/3. Sự kiện này kỳ lạ ở chỗ, không mời các Hiệp hội nước mắm, mà chỉ mời công ty Liên Thành và Công ty Xuyên Việt, các chuyên gia xin phát biểu thì không cho nói,…
  • Bảo vệ ngư dân – nhiệm vụ quốc gia tối hệ trọng (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Nhìn ngư dân Việt Nam hàng ngày bị tàu Trung Quốc xua đuổi, đâm chìm mà rơi nước mắt. Không có lẽ cứ mãi cam chịu đứng nhìn giặc Trung Quốc ức hiếp đồng bào ta? 1. Trung Quốc không từ bỏ mục tiêu chiếm toàn bộ Biển Đông Nam Á. Đó là điều chắc chắn. 2. Việt Nam cũng như cả khối Đông Nam Á không có cách nào tự mình ngăn chặn được Trung Quốc độc chiếm Biển Đông Nam Á. Đó là điều chắc chắn. 3. Muốn ngăn chặn Trung Quốc độc chiếm biển Đông Nam Á cần phải có các nước ngoài khu vực Đông Nam Á. Đó là điều chắc chắn. 4. Trung Quốc độc chiếm Biển Đông Nam Á thì Việt Nam là nước bị mất lãnh thổ và chủ quyền biển đảo, chủ quyền không phận nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á. Đó cũng là điều chắc chắn. 5. Trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam là mục tiêu trấn áp số 1 của Trung Quốc. Đó cũng là điều chắc chắn.
  • Việt Nam: Một chuyên gia về Biển Đông bị khai trừ đảng (RFI) - Ngày 08/03/2019, trang mạng Đà Nẵng Online, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, loan tin là Ông Trần Đức Anh Sơn, một trong những chuyên gia hàng đầu về Biển Đông ở Việt Nam, đã bị khai trừ khỏi đảng ngày 05/03/2019.
  • Chấn chỉnh tác phong công an (RFA) - Trong dự thảo thông tư quy định về điều lệnh nội vụ công an nhân dân vừa được Bộ công an công bố, có quy định công an không được đeo kính đen, đút tay vào túi khi làm việc. Quy định này có phù hợp thực tế tại Việt Nam?
  • Trung Quốc huy động ngân quỹ để kiểm soát Biển Đông (VOA) - Các quan chức ở Bắc Kinh được mong đợi sẽ lấy ngân quỹ từ các nguồn phi quốc phòng trong năm nay để củng cố kiểm soát quân sự trong vùng Biển Đông có tranh chấp sau khi Quốc hội nước này đề xuất giảm chi tiêu quốc phòng chính thức.
  • Trung Quốc bỏ kế hoạch phá ghềnh đá, cù lao trên sông Mêkông (RFI) - Theo hãng tin Nhật Kyodo ngày 08/03/2019, ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai thông báo Trung Quốc đã chấp nhận bỏ một kế hoạch phá các ghềnh đá và cù lao trên thượng nguồn sông Mêkông, do những quan ngại của các nước hạ nguồn con sông này.
  • Italy sắp bước vào “Vành đai Con đường” của TQ (VOA) - Kế hoạch cơ sở hạ tầng “Vành đai và con đường” của Trung Quốc có thể là tin tốt cho Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố ngày 8/3, xác nhận ông có thể ký một hiệp ước với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng này.
  • Đảng cộng sản Trung Quốc kêu gọi cán bộ trung thành tuyệt đối (VOA) - Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đẩy mạnh lời kêu gọi trung thành chính trị trong một năm có nhiều ngày kỷ niệm nhạy cảm và cảnh báo về ‘những tư tưởng lệch lạc’ trong lúc các cán bộ phải khẩn trương thề trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình và tư tưởng của ông.
  • Ảnh vệ tinh : Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng một tên lửa (RFI) - Hãng tin Bloomberg, ngày 09/03/2019, cho biết Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc một tên lửa phóng vệ tinh, theo các hình ảnh vệ tinh mà đài phát thanh công NPR của Mỹ được cung cấp.
  • LHQ: Nhân quyền Triều Tiên vẫn tệ hại (VOA) - Mặc dù tích cực theo đuổi ngoại giao về chương trình hạt nhân của mình, Triều Tiên vẫn tiếp tục bóp nghẹt các quyền tự do cơ bản, duy trì các trại tù chính trị và giám sát chặt chẽ công dân của mình, một nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu.
  • Công nghiệp : Châu Âu tự hại mình (RFI) - L’Express tuần này (06-12/03/2019) là tạp chí hiếm hoi không dành trang bìa cho tình hình Algeri, để nhấn mạnh đến một kịch bản tai họa cho châu Âu, với hàng tựa lớn « Công nghiệp : Châu Âu tự hại mình », kèm theo hàng tít nhỏ « Trước hai kẻ khổng lồ Trung Quốc và Mỹ ».
  • Venezuela : Maduro và Guaido đều kêu gọi xuống đường (RFI) - Cả hai lãnh đạo đối địch tại Venezuela, tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro và tổng thống tự phong Juan Guaido, đều kêu gọi những người ủng hộ xuống đường ngày 09/03/2019, trong khi nước này đang rơi vào hỗn loạn do gặp sự cố mất điện chưa từng có.
  • Chủ nghĩa xã hội bước vào dòng chính chính trị Hoa Kỳ (VOA) - Vẫn còn 20 tháng nữa mới tới bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng Tổng thống Donald Trump đã tìm được khẩu hiệu cho cuộc chiến đấu của ông. Ông lên án chủ nghĩa xã hội và tô vẽ nó như là tư tưởng sai lầm của các đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ.
  • Trump nói Cohen từng xin ân xá, nhưng ông từ chối (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết cựu luật sư riêng của ông, Michael Cohen, từng trực tiếp xin ông ân xá nhưng bị ông từ chối. Ông Cohen trước đây là một người thân tín, trung thành với ông Trump nhưng đã trở mặt và đã nhận tội với một số cáo buộc hình sự.
  • Biểu diễn xén lông cừu ở Pháp (VOA) - Pháp sẽ tổ chức Giải vô địch xén lông cừu thế giới 2019 vào mùa hè này tại khu vực Nouvelle-Aquitaine. New Zealand là nhà vô địch của “môn thể thao” này trong nhiều năm qua, nhưng các tay xén lông cừu Pháp hy vọng sẽ vượt qua các quán quân New Zealand trong cuộc thi năm nay.
  • Mẹo mua vé máy bay giá rẻ bất ngờ (BBC) - Có những mẹo giúp bạn mua vé máy bay giá siêu rẻ, nhưng lại khiến các hãng hàng không cực kỳ ghét, thậm chí còn muốn phạt hoặc kiện bạn.
  • Tại sao chúng ta ngáp? (BBC) - Hành vi ngáp làm các khoa học gia đau đầu trong hơn hai thiên niên kỷ. Có cách nào tìm ra câu trả lời được không?

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên có bài: Bị tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá, 5 ngư dân vẫn bám Hoàng Sa mưu sinh. Vụ tàu cá QNg 90819 TS với 5 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu hải cảnh Trung Quốc, biển số 44101, đâm chìm ngày 6/3 ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: “Sau khi được cứu vớt, sức khỏe của 5 ngư dân đi trên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã ổn định và tiếp tục theo tàu cá QNg 90620 TS bám biển Hoàng Sa mưu sinh”.

Trong khi các báo “lề đảng” đã công khai thông tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá QNg 90819 của ngư dân Quảng Ngãi, thì Trung Quốc bác tin đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa, VOA đưa tin. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa thông tin trái ngược, rằng “một tàu của nước này đã cứu năm người trên một tàu đánh cá Việt Nam gặp nạn ở Biển Đông”.

RFI có bài: Căng thẳng Biển Đông gia tăng sau vụ Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam. Ông Gregory Poling, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm CSIS, Hoa Kỳ, bình luận: “Có tin là một tàu Trung Quốc lại đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa. Các nước láng giềng Trung Quốc đã trở nên giống như bị tê liệt trước những hành động bạo lực và hù dọa liên tục với cường độ thấp đến mức rất ít khi được nói đến trên báo chí của khu vực”.

Bài viết lưu ý: “Nguồn hải sản trên Biển Đông càng khan hiếm thì nguy cơ xảy ra đụng độ ngày càng lớn. Một công trình nghiên cứu của CSIS… cho thấy là hoạt động đánh bắt cá ở Biển Đông đang gia tăng hàng năm”, rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động “như là một lực lượng dân quân bán quân sự”, sẵn sàng dùng vũ lực với tàu cá nước khác.

VOA có bài: Trung Quốc huy động ngân quỹ để kiểm soát Biển Đông. Theo đó, “Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 7,5% trong năm nay”, đồng thời các lãnh đạo Bắc Kinh đề xuất “sẽ lấy ngân quỹ từ các nguồn phi quốc phòng trong năm nay để củng cố kiểm soát quân sự trong vùng Biển Đông có tranh chấp”.

Nhà nghiên cứu Biển Đông Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ Đảng vì bài viết trên FB, theo BBC. Ngày 8/3/2019, ông Sơn bị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng khai trừ Đảng vì “đã viết, đăng tin, bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội Facebook”.

Những bài viết trái với đường lối của Đảng và Nhà nước hóa ra là “những bài viết của ông Sơn phân tích tình hình Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa và các nhận định về Trung Quốc”. Ông Sơn cho biết, từ khi bước vào hành trình thu thập tài liệu, chứng cứ, khẳng định chủ quyền lãnh hải của Việt Nam ở Biển Đông, ông thường xuyên bị cấp trên nhắc nhở: “Đừng nói xấu về Trung Quốc”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc bác tin đâm chìm tàu cá Việt Nam (RFA). – Hoàn Cầu nói tàu TQ ‘cứu năm ngư dân Việt’, bác tin của Việt Nam (BBC). – Ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Cộng đâm chìm vẫn bám biển Hoàng Sa‘Đụng’ Trung Cộng, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông bị CSVN khai trừ (NV). – Đăng Facebook, ông Trần Đức Anh Sơn bị Đà Nẵng khai trừ Đảng (PLTP). – Khai trừ Đảng ông Trần Đức Anh Sơn vì ‘đăng bài sai sự thật trên Facebook’ (TN). – Đà Nẵng khai trừ đảng viên Trần Đức Anh Sơn (DV). – Liên doanh Vietsovpetro đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm (TTXVN).

Biển Đông : Malaysia-Philippines kêu gọi giải quyết tranh chấp một cách hòa bình (RFI). – Malaysia, Philippines cam kết bảo đảm tự do đi lại trên Biển Đông (TT). – Đô đốc Philip Davidson tiếp tục cảnh báo hoạt động gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông (RFA). – Mỹ sắp bán F-35 cho một nước ASEAN là thông điệp răn đe gửi tới Trung Quốc (MTG). – Một loạt sự việc sau vụ ‘TQ vây bãi cát’ gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa (BBC). – Trung Quốc phát triển máy bay thu thập thông tin tình báo mới (TN).

Quan hệ Việt – Trung

Báo Tiền Phong đưa tin: Một Tập đoàn của Trung Quốc muốn đầu tư ‘trọn gói’ cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, Bộ GTVT xác nhận rằng, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công “vừa làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) Nghiêm Giới Hòa về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông”.  Ông Nghiêm Giới Hòa muốn “tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông”.

Đâu rồi những tuyến đường sắt cao tốc có liên quan đến nhà thầu Trung Quốc, như Cát Linh – Hà Đông, rồi Nhổn – ga Hà Nội, chậm tiến độ, bao nhiêu lần trễ hẹn, bị đội vốn, nợ nần chồng chất… nhưng vì sao các nhà thầu Trung Quốc vẫn được chính phủ Việt Nam ưu ái?

Mời đọc thêm: Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc muốn tham gia dự án cao tốc Bắc Nam (VNF). – Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam (DT). – Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam (ANTĐ).

Tin nhân quyền

Hai nữ tù chính trị Việt Nam được CPJ nêu danh nhân dịp 8/3, theo RFA. Đó là các nhà hoạt động Trần Thị Nga và Huỳnh Thục Vy. Ông Lương Dân Lý, chồng bà Nga, kể về tình trạng của bà, như sau: “Nga bị áp lực là bị giam riêng. Tuy không bị cùm chân tay, không bị nhốt trong tối nhưng bị ở phòng riêng, không được tiếp xúc chuyện trò với ai cả. Tôi nghĩ thì cũng giống như một hình thức biệt giam”.

Bà Vy chia sẻ với RFA: “Ai đã lên tiếng chống lại chính quyền thì chính quyền ghét và bỏ tù thì cũng là điều bình thường luôn. Nếu họ không ghét, họ không bỏ tù thì chính quyền đó không phải là độc tài”.

Trang Vườn Rau Lộc Hưng viết: Dân oan Vườn Rau Lộc Hưng tường thuật lại sự việc bị hành hung vào sáng nay 8/3/2019. Theo đó, vào khoảng 7 giờ 45 sáng 8/3/2019, “khi bà con đang cầm hoa bước vào đất nhà để tưởng nhớ những Bà những Mẹ đã khuất nhân ngày quốc tế phụ nữ, nhà cầm quyền đã huy động 1 chiếc xe 7 chỗ”, chở theo công an, an ninh, dân phòng đến hành hung dân oan Lộc Hưng.

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên viết: Thành Hồ tôn vinh phụ nữ bằng đàn áp. Bà Nghiên cho biết: “Ít nhất hai phụ nữ, là cư dân Vườn rau Lộc Hưng đã bị đánh đập, bị bắt cóc vào sáng nay 8/3/2019- ngày Quốc tế phụ nữ”. Họ bị bắt vì đã quay video, ghi lại hình ảnh hàng chục công an, dân phòng, côn đồ đàn áp dân oan Lộc Hưng.

Bà Nghiên kể, một trong hai người nói trên là chị Thanh đã phải chịu “một trận mưa đấm, đá, thụi, đạp dội lên người và Thanh chỉ biết nằm im dưới đất, ôm đầu hứng chịu. Không chỉ đấm, đá, đạp vào gáy, vào người Thanh mà chúng còn bẻ từng ngón tay cô”.

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có clip, ghi lại lời “chị Bảo Quyên kể chuyện bị bắt tại Vườn Rau Lộc Hưng và bị làm nhục tại đồn công an ngày 8/3”:


Mời đọc thêm: Thư kêu cứu khẩn cấp của nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền (TD). – Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cho tù chính trị Huỳnh Trương CaHàng ngàn trẻ em Việt Nam bị buôn tới Châu Âu (RFA). – EVFTA còn phải chờ quốc hội mới của châu Âu!Những bông hồng cho đời (VNTB). – Các chị em VRLH bị đàn áp ngay trong ngày 8/3 (NTTH).
Chiến dịch “đốt lò”

VTV đưa tin: Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ 34: Xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ. Trong hai ngày 6 và 7/3/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tổ chức kỳ họp thứ 34, dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKTTƯ. Đến chiều 8/3, UBKTTƯ có thông cáo báo chí, cho biết, cơ quan này đã quyết định kỷ luật một loạt sĩ quan quân đội cấp cao vì các sai phạm liên quan đến đất quốc phòng và nhiều sai phạm khác.

Trong kỳ họp thứ 34, UBKTTƯ quyết định cách hết chức trong Đảng với hai Đại tá do liên quan đến “Út trọc”, VOV đưa tin. Đại tá Nguyễn Ngọc Thư và Đại tá Đào Ngọc Tuấn, cựu Phó Tổng GĐ Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, bị kỷ luật vì đã “để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tiếp nhận, chuyển ngạch lương, bổ nhiệm, phong quân hàm đối với Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) sai quy định, để đối tượng này lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội trong thời gian dài”.]

Bên cạnh đó, UBKTTƯ kỷ luật cảnh cáo cựu Sư đoàn trưởng Sư đoàn 375, theo VietNamNet. Đại tá Nguyễn Hải Châu, Chính ủy Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không – Không quân, và Đại tá Phạm Ngọc Dũng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 375 bị kỷ luật vì “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Chỉ huy Sư đoàn có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng”.

UBKTTƯ còn chỉ ra nhiều lãnh đạo huyện Ba Vì vi phạm nghiêm trọng, phải kỷ luật, trang An Ninh Thủ Đô đưa tin. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã “để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý trật tự xây dựng, thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn huyện; chấp hành không nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội”.

Mời đọc thêm: Thông cáo báo chí kỳ họp 34 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (HNM). – Uỷ ban kiểm tra Trung ương kết luận sai phạm của nhiều cán bộ quân đội (TTXVN). – Ủy ban kiểm tra trung ương kỷ luật một số cán bộ (RFA). – Kỷ luật nhiều nguyên lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn và Sư đoàn 375 (CATP).

2 Đại tá bị cách hết chức vụ trong Đảng vì những vi phạm liên quan đến Út Trọc (DT). – 2 đại tá quân đội mất hết chức vụ trong Đảng vì liên quan Út ‘trọc’ (TN). – Phong hàm Út ‘trọc’ sai quy định, 2 đại tá mất hết chức vụ trong ĐảngSai phạm sử dụng đất quốc phòng, 2 đại tá quân đội bị cảnh cáo (Zing). – Cảnh cáo 2 Đại tá Quân chủng PK-KQ liên quan sai phạm đất quốc phòng (VOV). – Cảnh cáo hai đại tá Quân chủng Phòng không – Không quân (GT).

Ủy ban Kiểm tra Trung ương chính thức kết luận về sai phạm đất đai ở Ba Vì (VnMedia). – Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật 4 đại tá, xem xét kỷ luật Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì (Tiêu Dùng). – Bí thư, Chủ tịch huyện Ba Vì bị đề nghị kỷ luật (VNE). – Hàng loạt lãnh đạo huyện Ba Vì bị đề nghị kỷ luật (NN). – Hà Nội: Nhiều lãnh đạo huyện Ba Vì vi phạm nghiêm trọng phải kỷ luật (VNN).

Vụ tướng công an bảo kê đường dây đánh bạc ngàn tỉ

Phiên xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Tuyên án phúc thẩm vào chiều 12/3, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin. Chiều 8/3/2019, chủ tọa phiên tòa cho biết, “sau thời gian nghị án, chiều 12/3 tới đây, Tòa phúc thẩm sẽ tiến hành tuyên án”. Trước đó, VKS đã đề nghị Hội đồng phúc thẩm “chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho cho 16 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của 20 bị cáo”.

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Vì sao hai trùm đánh bạc ngàn tỉ được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ? Trong phiên tòa ngày 8/3, các bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, là hai người cầm trịch đường dây đánh bạc ngàn tỉ, được “đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi. Cả hai đều tự nguyện nộp lại số tiền lớn nhưng ở cấp tòa sơ thẩm, họ chưa được áp dụng tình tiết giảm nhẹ”. Đối với chế độ đang rất khát tiền thì đồng tiền có thể bẻ cong luật pháp.

Báo Pháp Luật TP HCM viết: Nộp 1.300 tỉ, Phan Sào Nam được đề nghị giảm án. Trong phần kháng nghị VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết, “bị cáo Nam đã tự nguyện nộp tiền và tài sản trên 1.300 tỉ đồng, tương ứng trên 90% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc mà có. Trong khi Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch Công ty CNC) chỉ nộp 240 tỉ đồng, tương đương gần bằng 17% số tiền hưởng lợi bất chính”.

Mời đọc thêm: Tuyên án phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ vào chiều 12/3 (VOV). – Nội dung kháng nghị chứa đựng quan điểm của ngành kiểm sát (MTG) – ‘Ông trùm’ Phan Sào Nam được VKS đề nghị theo hướng có lợi (PLTP). – Trùm cờ bạc Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ (Zing). – Phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Xem xét giảm án với các nữ bị cáo (KTĐT). – Vụ đánh bạc ngàn tỉ: Xem xét giảm án cho nữ bị cáo nhân ngày 8/3 (GT).
Các vụ “ăn” đất

Chuyện ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa): Người dân “phản đối” việc xã lấy sân vận động cho cá nhân thuê, báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin. Người dân xã Quảng Tân rất bất bình trước chuyện UBND xã “lại cho cá nhân thuê thời hạn lên đến 9 năm để sử dụng vào mục đích kinh doanh. Người dân hiện tại không còn chỗ để tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí”.

Zing đặt câu hỏi: Quảng Nam đổi 105 ha đất lấy 1,9 km đường có đúng luật? LS Lê Cao lưu ý, chuyện “tỉnh Quảng Nam chỉ làm 1,9 km đường nhưng đổi cho doanh nghiệp đến 105 ha đất”. Ông Cao phân tích: “Nếu khi đã đưa ra đấu giá mà không có người tham gia hoặc đấu giá không thành thì tỉnh Quảng Nam mới được giao đất cho doanh nghiệp mà không qua đấu giá. Tỉnh này không đấu giá mà giao đất cho chủ đầu tư là có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai”.

UBND TP Hà Nội lùi thời gian báo cáo vụ đất rừng Sóc Sơn, theo RFA. Cơ quan này “xin lùi thời hạn báo cáo kết quả thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn đến trước ngày 15/3/2019”. UBND TP Hà Nội giao Thanh tra TP làm vụ này từ ngày 10/10/2018 và đã nhiều lần lùi thời hạn báo cáo kết quả điều tra vụ sai phạm đất rừng nghiêm trọng ngay cạnh thủ đô.

Mời đọc thêm: Quảng Nam: Rao bán đất chưa được cấp phép, dự án Bách Đạt phải dừng (CafeLand). – Công trình xây dựng trái phép mọc lên như “nấm” ở vùng biên Lạng Sơn (DV). – Cao Bằng: Đồng lúa biến thành công trường khai thác vàng (NNVN). – Đền bù đất ‘không bằng 2 bát phở’: Rót vốn chục tỷ dù chưa trúng thầu (VNN). – Đắk Nông: HTX tự cho thuê đất, làm trái quyết định của UBND tỉnh! (MT&ĐT). – Hà Nội xin lùi thời gian báo cáo về đất rừng Sóc Sơn (TP).

Vụ mất bằng lái xe phải thi lại: Định móc túi dân thêm lần nữa?

VietNamNet có bài: Khi Bộ trưởng “phát” ngôn. Bài viết nhận định: Ngành giao thông VN vẫn còn rất nhiều bất cập như tai nạn giao thông, hệ thống BOT “móc túi” dân, yếu kém về cơ sở hạ tầng, “nhưng phát ngôn về việc cấp bằng như vậy thể hiện nhiều điều liên quan đến tư duy làm luật, quản lý hệ thống dưới quyền và đẩy khó khăn về phía người dân”, thậm chí ẩn chứa thủ đoạn thu thêm tiền của người dân từ chuyện cấp bằng lái.

Báo Người Lao Động viết: Đi vội thường dễ vấp! Bài viết lưu ý: “Người dân khó có thể thông cảm hay chấp nhận cho những đề xuất theo kiểu đẩy khó cho dân và mâu thuẫn với chính quy định mà Bộ GTVT ban hành”. Trước đó, Bộ GTVT đã có quy định “các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại”.

Mời đọc thêm: Nguyễn Văn Thể ngu hay khốn nạn? (Đỗ Ngà/TD). – Mất bằng lái xe phải thi lại: Sao không cấp giấy phép lái xe điện tử? (VNN). – Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: Đi ngược chủ trương giảm sách nhiễu cho dân (VTC). – Không nên đánh đồng sự sơ suất với cố tình vi phạm! (LĐ). – Sau đề xuất người mất bằng lái xe phải thi lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì? (TQ). – Hai quan chức giao thông nhận nhiều chỉ trích vì các đề xuất ‘độc đoán’ (VOA).

Giáo dục VN: Tiếp tục băng hoại

Báo Người Lao Động cập nhật diễn biến mới vụ cô giáo bị chồng tố vào khách sạn với nam sinh lớp 10. Theo đó, sáng 8/3/2019, lãnh đạo Bình Thuận cho biết, đã nhận được “báo cáo của hiệu trưởng trường THPT nơi công tác của cô giáo bị chồng tố vào khách sạn với nam sinh lớp 10 gây xôn xao dư luận”. Lãnh đạo nhà trường kể rằng trước đó họ đã mời cô giáo H cùng chồng và phụ huynh nam sinh kia lên đối chất.

Tại buổi đối chất này, cô H thừa nhận “có nhắn tin qua lại quan tâm, có cùng nam học sinh này vào nhà trọ bị chồng phát hiện, đánh ghen. Sau đó, cô H. đã làm bảng tường trình gửi nhà trường, đồng thời làm bảng cam kết gửi mẹ nam học sinh này, hứa sẽ cắt đứt mọi quan hệ tình cảm đối với em”. Tuy nhiên, cô H vẫn duy trì quan hệ với nam sinh này, để người chồng phải gửi đơn tố cáo đến nhà trường vào ngày 22/2/2019.

Báo Tổ Quốc dẫn lời mẹ nam sinh lớp 10 ở Bình Thuận: “Cực chẳng đã gia đình tôi mới đi tố cáo”. Bà D kể: “Cô H. cũng có hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ trái ngang này với con trai tôi. Tuy nhiên, sau đó lại tiếp diễn nên gia đình bất bình, đề nghị nhà trường và cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ con trai tôi. Vì dù gì cháu cũng chưa tới 16 tuổi, còn trẻ người non dạ”.

Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) Đặng Hoa Nam đề nghị huyện Việt Yên tiếp tục điều tra vụ thầy giáo dâm ô học sinh, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Ông Nam nói: “UBND và cơ quan điều tra huyện Việt Yên cho rằng thầy giáo sờ vào mông, sờ vào đùi các em nữ sinh lớp 5 mà cho rằng không phải hành vi dâm ô thì chúng tôi không chấp nhận”.

Trường tiểu học An Thắng, huyện An Lão, Hải Phòng vừa tạm đình chỉ cô giáo chủ nhiệm đánh bầm lưng học sinh lớp 2, theo báo Pháp Luật TP HCM. Cô giáo P.T.X còn phải làm “tường trình sự việc do dùng thước kẻ đánh em NĐP, học sinh lớp 2C bầm lưng vào chiều 7/3”. Trước đó, phụ huynh học sinh này cho biết, đang đi làm thì nhận được cuộc gọi xin lỗi của cô giáo X.

Mời đọc thêm: Cô giáo thừa nhận có nhắn tin qua lại, cùng nam sinh lớp 10 vào nhà trọ rồi bị chồng phát hiện (DS). – Chồng cô giáo ‘chung phòng’ với nam sinh lớp 10 đã phát hiện quan hệ mờ ám, yêu cầu vợ chấm dứt nhưng không được (SS). – Bộ GD&ĐT nói về vụ cô giáo ở cùng khách sạn với với nam sinh (PLTP). – Cô giáo vào khách sạn với nam sinh lớp 10: Luật sư nói gì? (TP). – Chân dung cô giáo ở chung phòng trong khách sạn với nam sinh 16 tuổi (PL Plus).

Thầy giáo sờ mông các nữ sinh là dâm ô chứ còn gì! (PLTP). – Đánh trò bầm tím lưng vì không làm bài tập, cô giáo bị đình chỉ (Viet Times). – Hải Phòng: Không làm đúng bài tập, học sinh lớp 2 bị cô đánh bầm lưng (LĐ). – Hải Phòng: Đánh tím lưng học sinh, cô giáo bị tạm đình chỉ (PNVN). – Trường mầm non nấu thịt bở nát như cám: Gây hại sức khỏe trẻ là có tội (LĐ). – Bếp ăn mầm non: Thịt lợn nghi có sán, thịt gà mủn… (ĐV).

***

Thêm một số tin: Tổng thống Trump và cờ đỏ sao vàng: Mỹ gần Việt Nam hơn? (VOA). – Viết về ngày 8/3 (RFA). – Thanh tra Cà Mau sẽ rút kinh nghiệm vì kết luận gây hiểu nhầm (PLTP). – Tố huyện ủy viên quan hệ bất chính: Tung hết lên mạng (ĐV). – Bị chính “người nhà” quay lưng thì vô phương cứu (TBKTSG). – Vợ Phó GĐ Công an lái xe hết đăng kiểm: Từng gây tai nạn trước đó? (VNN). – Cà Mau: Cán bộ Tỉnh đội phân trần sau khi bị tố say rượu, văng tục với hành khách trên xe (MTG).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad