Điểm Tin Thứ Tư 06.03.2019 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Điểm Tin Thứ Tư 06.03.2019



BREAKING NEWS

  • Cư dân Lộc Hưng: “Chúng tôi đấu tranh tìm công lý trong cô đơn” (RFA) - Cư dân ở vườn rau Lộc Hưng bị chính quyền địa phương phá hủy nhà trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tiếp tục đấu tranh đòi công lý vì những khuất tất trong việc san ủi khu đất mà cha ông và họ cùng con cháu sinh sống từ những thập niên 1950.
  • Chủ tịch Trọng còn nhớ tới Hoàng Sa? (VOA) - Hành động khiêu khích gần nhất của Trung Quốc hồi năm 2014 cũng đã khiến Hà Nội tăng cường giao lưu với hải quân các nước trong đó có Hoa Kỳ và Anh.
  • Chiến sĩ đánh BOT bẩn Hà Văn Nam bị khởi tố và đã bị bắt. (RFABLOG) - Ngày hôm nay 5/3/2019, công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã bắt tạm giam và khám xét nhà anh Hà Văn Nam, lái xe trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Theo lá thư của Hà Văn Nam gửi ra ngoài thì ngày 4/3/2018, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quế Võ ra quyết định khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam anh về tội gây rối trật tự công cộng hôm 31/12/2018 trại trạm thu phí BOT Phả Lại. Hà Văn Nam, sinh 1981 là một lái xe dũng cảm. Anh thường xuyên tham gia các hoạt động phản đối các BOT bẩn như: BOT Tân Đệ, BOT Bắc Thanh Long - Nội Bài, BOT An Sương.
  • Khi nào thì người dân sẽ “gây rối”? (RFABLOG) - Câu chuyện về BOT bẩn giữa chủ nhân, những nhóm lợi ích, và nhân dân đang tới hồi gay cấn sau khi hiện tượng “đếm xe” diễn ra. Thái độ của các BOT tuy có khác nhau nhưng chung quy cho thấy sự lo sợ, liều lĩnh và cuống quýt trước cơn phẫn nộ của dân chúng. Tại sao người dân tự nguyện ngồi giữa trời nắng chang chang để làm cái công việc vô bổ là đếm từng chiếc xe chạy ngang và đóng tiền lệ phí? Câu trả lời rất đơn giản: họ đang bảo vệ quyền lợi của chính họ. Họ không muốn tiếp tục bị móc túi, bị sỏ mũi như súc vật khi các nhóm lợi ích móc nối với Bộ GTVT công khai thu tiền của họ rất “hợp pháp”.
  • Dân tham gia kiểm tra ‘minh bạch’ tại BOT ‘bẩn’! (RFA) - Một số người dân và tài xế trong thời gian gần đây tích cực tham gia vào hoạt động mà họ cho là ‘chống lại những trạm thu phí BOT ‘bẩn’; tức những nơi đặt sai vị trí, thu phí cao và thời gian thu phí quá dài.
  • Thực thi quyền giám sát, truy tìm ‘BOT bẩn’ (VOA) - Những bí mật giữa các chủ đầu tư và Bộ GTVT rồi ra sẽ dần dần hiện rõ qua hành động “đếm xe” của người dân. Bất kể họ phản ứng thế nào thì những con số thuyết phục từ những bàn tay chai sạn của dân chúng sẽ...
  • Trung Quốc sửa đổi luật đầu tư nước ngoài : Châu Âu và Mỹ trông đợi trong ngờ vực (RFI) - Phải chăng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp đến hồi kết thúc ? Hôm nay, 05/03/2019, Quốc Hội Trung Quốc khai mạc khóa họp thường niên với trọng tâm là sửa đổi luật đầu tư nước ngoài. Đây là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách đưa ra nhiều cam kết cởi mở hơn. Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra nghi ngờ : Trung Quốc có nhiều luật, quy định nhưng liệu có thực tâm thực hiện hay không ?
  • Trung Quốc thông báo giảm thuế trong nhiều lĩnh vực để tái thúc đẩy kinh tế (RFI) - Hôm nay, 05/03/2019, tại đại lễ đường Nhân Dân, ở Bắc Kinh, Quốc Hội Trung Quốc khai mạc khóa họp thường niên. Trước khoảng 3000 đại biểu Quốc Hội, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh, ưu tiên của chính phủ là thúc đẩy hoạt động kinh tế, trong bối cảnh tăng trưởng bị chậm lại và quan hệ thương mại căng thẳng với Hoa Kỳ.
  • Manila muốn xét lại hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines (RFI) - Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines có từ năm 1951 cần phải được sửa đổi, nếu không thì Manila có nguy cơ bị kéo vào một cuộc chiến với Trung Quốc. Đây là nội dung tuyên bố vào hôm nay, 05/03/2019 của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, 4 ngày sau khi ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng Washington sẽ giúp Manila trong trường hợp bị tấn công trên Biển Đông.
  • Trump bác tin đã bàn với Kim về giảm tập trận Mỹ-Hàn (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/3 bác tin đồn rằng ông đã trao đổi với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về việc hạn chế tập trận chung với Hàn Quốc dù theo ông chuyện giảm tập trận có thể giúp Mỹ tiết kiệm hàng triệu đô la và giúp giảm căng thẳng với Triều Tiên.
  • Hậu thượng đỉnh Hà Nội : Bắc Triều Tiên tránh chỉ trích Mỹ (RFI) - Năm ngày sau thượng đỉnh Donald Trump – Kim Jong Un tại Hà Nội, bộ máy tuyên truyền Bắc Triều Tiên cho đến hôm nay, 05/03/2019, vẫn tránh mọi chỉ trích nhắm vào Hoa Kỳ. Truyền thông Bình Nhưỡng hoàn toàn không nói gì đến việc đàm phán đổ bể và cũng không quy nguyên nhân thất bại cho phía Mỹ.
  • Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà nội: Thành công hay thất bại? (VOA) - Nhìn lại, thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công hay thất bại? Chuyên gia CSIS phân tích sau khi thượng đỉnh Trump-Kim  kết thúc bất ngờ: hai nhân vật chính đường ai nấy đi, để lại những dấu hỏi lớn về tương lai của mối tình Trump-Kim.
  • Mỹ hy vọng sớm đàm phán tiếp với Triều Tiên (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4/3 nói rằng ông hy vọng sẽ cử một phái đoàn tới Bắc Hàn trong những tuần tới, ít ngày sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần hai Mỹ - Triều đổ vỡ ở Việt Nam.
  • Nhật : Cựu lãnh đạo Nissan-Renault được phép tại ngoại hầu tra (RFI) - Ông Carlos Ghosn, nguyên tổng giám đốc liên minh xe hơi Nissan-Renault, bị giam tại Nhật từ ngày 19/11/2018, có thể sắp được trả tự do có điều kiện. Theo luật sư, đề nghị nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại của đương sự đã được một tòa án Nhật Bản chấp nhận hôm nay, 05/03/2019.
  • Hạ Viện Mỹ mở một cuộc điều tra rầm rộ về TT Donald Trump (RFI) - Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Hoa Kỳ vào hôm qua? 04/03/2019 cho biết đang mở điều tra nhắm vào tổng thống Mỹ Donald Trump và một số cộng sự của ông về khả năng cản trở tư pháp, tham nhũng và lạm quyền. Ủy ban đã gửi yêu cầu cung cấp tài liệu tới 81 người trong giới thân cận với ông Trump.
  • TT Trump tính chấm dứt ưu đãi thương mại với Ấn Độ (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 4/3 nói rằng ông dự tính sẽ chấm dứt đối xử ưu đãi về thương mại với Ấn Độ, theo một chương trình cho phép 5,6 tỷ đôla hàng hóa Ấn Độ vào thị trường Mỹ mà không phải chịu thuế.
  • Cánh hữu châu Âu khởi sự thủ tục khai trừ đảng Fidesz của thủ tướng Hungary (RFI) - Từ nhiều tháng nay, căng thẳng gia tăng giữa thủ tướng Hungary Viktor Orban với các đồng minh cánh hữu ở Nghị Viện Châu Âu. Tuy nhiên, việc đoạn tuyệt dường như đang trở thành điều không thể tránh khỏi. Cho đến tối hôm qua, 04/03/2019, ít nhất 12 đảng phái cánh hữu châu Âu chính thức yêu cầu khai trừ đảng Fidesz của thủ tướng Hungary ra khỏi Đảng Nhân Dân Châu Âu (PPE), hoặc đình chỉ tư cách thành viên của đảng này.
  • Nội các Canada chao đảo với hai vụ từ chức liên tiếp (VOA) - Một cú giáng nghiêm trọng cho Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, khi có thêm thành viên thứ nhì trong nội các của ông từ chức hôm 4/3 với lý do mất lòng tin vào cách chính phủ của ông Trudeau xử lý một vụ tai tiếng chính trị ngày càng leo thang.
  • Algeri: Boutflika, từ con người của hòa bình đến tổng thống tham quyền cố vị (RFI) - Tình hình chính trị Algerie đang nóng lên từng ngày sau nhiều thập kỷ yên ả. Trung tâm sự kiện là tổng thống Abdelaziz Bouteflika, 82 tuổi. Được ca ngợi là người mang lại hòa bình cho đất nước, hình ảnh của Boutelika bỗng chốc thay đổi thành một kẻ tham quyền cố vị, bị một bộ phận dân chúng, đa phần là giới trẻ, xuống đường phản đối. Đất nước Algeri mà ông Bouteflika quản trị thành công trong gần 2 thập kỷ qua giờ đứng trước nguy cơ biến động khó lường.
  • Mỹ: Cựu quyền Bộ trưởng rời Bộ Tư pháp (VOA) - Ông Matthew Whitaker, người giữ chức quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trong thời gian ngắn, đã rời chức ở Bộ Tư pháp vào cuối tuần qua, phát ngôn nhân của Bộ xác nhận hôm 4/3.
  • Mỹ: Cảnh sát, người dân cứu người nhảy cầu (VOA) - Người đi đường và cảnh sát nhào tới trợ giúp một người đàn ông trèo qua thành cầu bên trên một quốc lộ ở Tulsa, Oklahoma và kéo ông trở lại chỗ an toàn. Cảnh sát cho biết người đàn ông này toan tính tự tử. Vụ việc xảy ra hôm 23/2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad