Sri Lanka: Thành phần khủng bố Hồi Giáo nổ bom Lễ Phục Sinh để báo thù cho vụ tấn công ở New Zealand - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Sri Lanka: Thành phần khủng bố Hồi Giáo nổ bom Lễ Phục Sinh để báo thù cho vụ tấn công ở New Zealand


Gia đình nạn nhân cuộc tấn công ở Sri Lanka than khóc người thân. (Hình: AP Photo/Eranga Jayawardena)

COLOMBO, Sri Lanka (AP) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Sri Lanka hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư, nói rằng cuộc tấn công vào ngày Lễ Phục Sinh, nhắm vào các nhà thờ, khách sạn cũng như các nơi khác là để “trả thù” cho vụ nổ súng thảm sát ở hai đền thờ Hồi Giáo tại New Zealand hồi tháng qua. Trong lúc đó, thành phần khủng bố ISIS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vừa qua.

Lời phát biểu của ông Ruwan Wijewardene được đưa ra chỉ một thời gian ngắn trước khi nhóm ISIS lên tiếng cho hay họ chính là thủ phạm các vụ nổ bom trong và bên ngoài thủ đô Colombo khiến hơn 320 người thiệt mạng. Tuy nhiên cả ông Wijewardene hay ISIS đều không đưa ra bằng chứng gì để hỗ trợ cho việc này.

Giới chức công lực Sri Lanka trước đó lại cho hay đây là hành động của một nhóm Hồi Giáo quá khích, ít người biết tới, tại quốc gia này.

Ông Wijewardene cũng xác định cơ quan tình báo được báo động về âm mưu tấn công, nhưng tin tức này chỉ được phổ biến bên trong một nhóm nhỏ các giới chức trách nhiệm.

Văn phòng của thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, đưa ra bản thông cáo nói rằng cuộc điều tra của Sri Lanka “vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu” và chính quyền New Zealand “chưa thấy có tin tức gì cho rằng tấn công ở Sri Lanka là để trả thù cho tấn công ở New Zealand.”

Tại Sri Lanka, giới hữu trách loan báo giới nghiêm trên toàn quốc sẽ khởi sự vào lúc 9 giờ tối Thứ Ba. Quân đội Sri Lanka cũng được trao thêm quyền hạn bắt giữ người để điều tra.

Ông Wijewardene nói số người chết trong các vụ tấn công nay lên tới 321 người, với 500 người bị thương.

Tin tức được loan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Sri Lanka cho thấy hôm 11 Tháng Tư, ông Priyalal Disanayaka, phó tổng giám đốc cảnh sát quốc gia Sri Lana, gửi thư cho bốn giám đốc cơ quan tình báo ở quốc gia này, cảnh báo rằng một nhóm Hồi Giáo quá khích, có tên là National Towheed Jamaar, với người lãnh đạo là Zahran Hashmi, đang chuẩn bị để mở ra cuộc tấn công vào một số “nhà thờ quan trọng” ở đảo quốc này.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad