Con trai Nguyễn Bá Thanh ‘mất hết mọi chức vụ’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Con trai Nguyễn Bá Thanh ‘mất hết mọi chức vụ’


Ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Photo Nguoi Lao dong

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN đã đặt dấu chấm hết cho “sự nghiệp chính trị” của ông Nguyễn Bá Cảnh, Thành ủy viên, Phó Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng, khi kết luận ông Cảnh “vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của BCH TƯ đảng CSVN về những điều đảng viên không được làm và các quy định của đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên” (1).

Đề nghị của UBKT thuộc BCH TƯ đảng CSVN đối với Ban Bí thư BCH TƯ đảng CSVN “xem xét, thi hành kỷ luật” ông Cảnh chỉ là thủ tục. Tháng trước, khoảng 75% Thành ủy viên của Thành ủy Đà Nẵng “nhất trí” tước bỏ tất cả chức vụ trong đảng CSVN của ông Cảnh (2). Chỉ cần biết đôi chút về đời tư, sinh hoạt của các viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam sẽ chẳng có ai tin ông Cảnh rơi xuống đáy chỉ vì “vi phạm Luật Hôn nhân Gia đình”!

Ông Cảnh là một ví dụ minh họa nữa cho tình trạng “hổ tử” trở thành “cẩu tử” vì “hổ phụ” thất thế hay tạ thế.

***

Nhìn vào lý lịch đã được công khai của ông Cảnh, ai cũng thấy ông hơn… người nhưng không phải vì tư cách, tài năng nổi trội mà chỉ vì là quý tử của ông Nguyễn Bá Thanh.

Sau khi hoàn tất bậc đại học ở Việt Nam, ông Cảnh sang Anh du học sau đại học. Chỉ một thời gian ngắn sau khi quay về Việt Nam, ông Cảnh trở thành Phó Bí thư Thường trực rồi Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, Ủy viên BCH TƯ Đoàn TNCS, Phó Chủ tịch BCH TƯ Hội Sinh viên Việt Nam, kế đó được chọn làm đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng, Thành ủy viên, Phó Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng. Không chỉ có thế! Nhiều người rành rẽ Đà Nẵng khẳng định, ông Cảnh còn là người giàu nứt đố đổ vách, liên hệ một số trung tâm thể thao và giải trí đồ sộ ở Đà Nẵng.

Có cá nhân nào là con thường dân thăng tiến nhanh và giàu có như thế không? Chắc chắn là không!

Ông Cảnh hơn… người chỉ nhờ “hổ phụ” nhưng ít ai thắc mắc như đã từng dè bỉu nhiều “hổ tử” khác. Trong mắt công chúng, ông Nguyễn Bá Thanh – thân phụ ông Cảnh – là một nhân vật được ngưỡng vọng không chỉ vì đã biến Đà Nẵng trở thành “thành phố đáng sống” mà còn vì những phát biểu được khen là… bộc trực, khiến công chúng xúc động, chẳng hạn như khuyến dụ viên chức phải… tự trọng! Trong hệ thống mà ăn tạp không chừa thứ gì trở thành tình trạng phổ biến từ trên xuống dưới, ngay sau khi được sắp đặt làm Trưởng Ban Nội chính của BCH TƯ đảng CSVN, thân phụ ông Cảnh đã khơi lên hy vọng với tuyên bố: Sẽ rà soát một số thứ và sẽ… hốt liền không nói nhiều (3).

Đó cũng là lý do khiến việc thân phụ ông Cảnh mắc trọng bệnh trở thành tin đặc biệt, ít ai chấp nhận chuyện thân phụ ông Cảnh bị bệnh hiểm nghèo là tự nhiên, người ta thích xem đó như một âm mưu, nhằm triệt hạ một nhân vật được cho là không khoan nhượng với tham nhũng… Ngày thân phụ ông Cảnh được đưa từ Mỹ về Đà Nẵng, có cả ngàn người ở Đà Nẵng đổ ra đường đứng ngóng. Khi thân phụ ông Cảnh qua đời, không chỉ hệ thống truyền thông chính thức mà ngay cả mạng xã hội cũng tràn ngập xót xa, tiếc nuối vì thân phụ ông Cảnh – nhân vật được công chúng ký thác niềm tin, thiện cảm vắn số, chẳng còn ai đáng tin trong việc diệt trừ thứ quốc nạn khiến người Việt khốn cùng...

Gia đình ông Cảnh đã biến nơi chôn cất thân phụ ông Cảnh thành một đền thờ, dựng cả nhà bia, tạc vào đá thân thế, sự nghiệp của ông Nguyễn Bá Thanh (4)!..

***

Từ khi kết luận điều tra, cáo trạng những vụ án liên quan Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm) được công bố, công chúng Việt Nam mới ngỡ ngàng nhân ra, ông Nguyễn Bá Thanh – thân phụ ông Cảnh, chính là bà đỡ để Vũ “Nhôm” từ một cá nhân chỉ chuyên gia công khung nhôm, lắp ráp kính trở thành kẻ “chọc trời, khuấy nước”. Chín dự án, 31 công thự ở Đà Nẵng lọt vào tay Vũ “Nhôm”, tạo tiền đề để Vũ “Nhôm” bước những bước vững chãi ra khỏi Đà Nẵng, vươn đến các khu vực khác đều có “dấu ấn” của ông Thanh. Không có ông Thanh đứng phía sau (5), Vũ “Nhôm” không thể khuynh đảo toàn bộ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam.

Vũ “Nhôm” lâm nạn kéo theo hàng loạt viên chức chủ chốt của thành phố Đà Nẵng vào tù, trong số này có hai cựu Chủ tịch thành phố, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, cả cựu Giám đốc lẫn cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, lãnh đạo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, lãnh đạo Văn phòng Thành ủy,… Tất cả những viên chức ấy đều… trưởng thành dưới thời ông Thanh. Tới lúc đó, họ mới thú thật, họ ở thế phải thực hiện chỉ đạo của ông Thanh, từ giao đất tới hợp thức hóa việc mua bán các công sản (6). Các tài liệu lưu trữ thể hiện rất rõ ràng, chủ trương là của ông Thanh nhưng ông Thanh đã mãn phần nên họ đành “giơ đầu chịu báng” (7)

Trong số các bí mật được bật mí, có những chuyện như ông Thanh chỉ đạo giao bán đảo Sơn Trà cho Vũ “Nhôm” thực hiện Dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa, rồi Vũ “Nhôm” nhượng cho chị dâu ông Đào Tấn Bằng, Chánh Văn phòng thành phố Đà Nẵng một lô đất 300 mét vuông. Sau đó ông Thanh phê duyệt, giao cho chị dâu ông Bằng thêm 12.473 mét vuông nữa để xây dựng Khu Du lịch - Vườn sinh thái. Dự án Ghềnh Bàn – Bãi Đa phá sản nhưng Khu Du lịch - Vườn sinh thái đã hoàn tất. Năm ngoái, sau khi bị bắt, ông Bằng thú nhận, chị dâu của ông chỉ đứng tên giùm ông Thanh theo yêu cầu của ông Thanh. Sau khi ông Thanh qua đời, chị dâu ông Bằng đã chuyển nhượng Khu Du lịch – Vườn sinh thái vừa kể cho em vợ ông Thanh (8)…

***

Bao nhiêu người vỡ òa vì… thất vọng khi mặt nạ của nhân vật chuyên khuyến dụ “tự trọng”, cao giọng thề “hốt liền” rớt xuống? Chắc chắn là rất đông! Tuy nhiên xét cho đến cùng, họ không đáng trách. Trong một hệ thống trước nay vẫn dung dưỡng cho nhau ăn tàn, phá hại, những cá nhân lớn giọng, giỏi biểu diễn như Nguyễn Bá Thanh, Đinh La Thăng,… có rất nhiều cơ hội để trở thành chỗ cho công chúng trông vào vì tuyệt vọng.

Đang có rất nhiều dấu hiệu cho thấy, Đà Nẵng – thành phố đáng sống đang trên đường trở thành nơi khó sống, không phải vì thiếu Nguyễn Bá Thanh mà vì Nguyễn Bá Thanh dùng “mỡ nó rán nó” để thu đoạt cả danh lẫn lợi. Nội lực của thành phố đáng sống chỉ có quỹ đất nhưng quỹ đất đã cạn sau một thời gian dài bị chia chác đủ kiểu. Thành phố đáng sống nay đang vật lộn với hậu quả do môi trường bị hủy diệt, do qui hoạch tùy tiện.

Chỉ sau ba năm, đền thờ - bia đá chạm khắc thân thế - sự nghiệp của ông Nguyễn Bá Thanh đã trở thành kệch cỡm. “Hổ” hóa ra cũng chỉ là giun sán ký sinh trên mồ hôi, nước mắt, kể cả máu của lương dân. Nếu “sự nghiệp chính trị” của ông Cảnh không tan tành, ông Cảnh lại nối nghiệp, nối chí cha thì sao?.. Cứ soi vào thân thế - sự nghiệp của ông Thanh, ai cũng có thể tìm được câu trả lời.

Bài học lớn nhất sau khi đã ký gửi niềm tin, hy vọng vào những Đinh La Thăng “trảm tướng”, Nguyễn Bá Thanh “hốt liền”,… có lẽ chính là không thể trông chờ những người cộng sản tái lập trật tự. Muốn có một xã hội thật sự công bằng, dân chủ, văn minh, người Việt phải tự giành lấy cho mình. Kiểu tư duy thôi thì ăn được sẽ làm được dù sao cũng đợ hơn những kẻ chỉ ăn chứ không làm là tư duy tự hủy.

“Sự nghiệp chính trị” của ông Cảnh đã chấm dứt nhưng số phận khối tài sản khổng lồ mà ông Cảnh thừa kế chắc là… không sao! Thế còn Đà Nẵng, còn xứ sở này thì sao?...

Trân Văn
Blog VOA
Chú thích

(1) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/de-nghi-ban-bi-thu-ky-luat-ong-nguyen-ba-canh-1411201.tpo
(2) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ong-nguyen-ba-canh-bi-de-nghi-cach-het-cac-chuc-vu-trong-dang-1401736.tpo
(3) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cho-hot-lien-khong-noi-nhieu-104754.html
(4) https://laodong.vn/xa-hoi/hang-nghin-nguoi-dan-den-vieng-mo-ong-nguyen-ba-thanh-trong-ngay-gio-dau-514800.bld
(5) https://tuoitre.vn/nhung-sai-pham-khien-hai-cuu-chu-tich-da-nang-vuong-vong-lao-ly-20180417201254833.htm
(6) https://news.zing.vn/nguyen-gd-so-tiet-lo-viec-2-cuu-chu-tich-da-nang-vuong-vao-vu-nhom-post818635.html
(7) https://plo.vn/thoi-su/cuu-chu-tich-da-nang-tran-van-minh-bi-bat-the-nao-765814.html
(8) https://nld.com.vn/thoi-su/chuyen-du-an-cua-vu-nhom-o-son-tra-sang-co-quan-dieu-tra-20181004112847958.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad