Chiến lược toàn cầu của Tổng Thống Trump: liên hoàn phá hợp tung Đại Dương - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Chiến lược toàn cầu của Tổng Thống Trump: liên hoàn phá hợp tung Đại Dương


Chủ tịch Tập Cận Bình ôm tham vọng thiết lập “Đế Quốc Đỏ” mà Tổng bí thư Joseph Stalin đã xây dựng từ năm 1922 đến 1953. Liên Sô và Đệ tam Quốc tế đã sụp đổ năm 1991.

Chiến lược toàn cầu của Tổng Thống Trump: liên hoàn phá hợp tung Đại Dương

Tập Cận Bình tiến quân ào ạt theo “Chiến luợc Hợp Tung” do Tô Tần khởi xướng trong thời Chiến Quốc (năm 475 – 221 trước công nguyên) bằng cách: (1) Tập họp các nước đã hoặc muốn theo mô hình chính trị xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Cộng. (2) Kéo các nước vào quỹ đạo kinh tế Trung Cộng. (3) Lôi các nước nhỏ vào cuộc chiến tranh Lạnh hoặc Nóng với Hoa Kỳ.

Lợi dụng sai lầm chiến lược của Tây Phương khi giúp đỡ vô-điều-kiện cho TC nên Tập Cận Bình tiến công ồ ạt trên các phương diện quân sự, kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hoá. Cựu Tổng thống Richard Nixon trả lời phỏng vấn của tờ New York Times năm 1994: “Chúng ta có thể đã tạo ra một con quỷ Frankenstein”.

Xuyên qua hành động xâm lăng, đe doạ, chèn ép, cưỡng bức, dụ dỗ, hối lộ, hứa hẹn, mua chuộc giới tinh hoa của Tập Cận Bình từ năm 2013 khiến cho dư luận quốc tế hoàn toàn mất tin tưởng vào câu khẩu hiệu “TC Trỗi dậy Hoà bình” mà ý nghĩa thực sự là “TC Quật khởi Hoà bình”.

Chỉ có 6 năm trên lộ trình thực hiện “Giấc Mộng Trung Hoa” mà hầu như nước nào cũng bị thâm hụt thương mại với Bắc Kinh nên bị Tổng thống Donald Trump gán cho nhãn hiệu “thương mại ăn cướp”.

Sáng kiến Đới và Lộ (BRI) của Tập Cận Bình liên quan đến phát triển hạ tầng và đầu tư tại 152 quốc gia và các tổ chức quốc tế khắp các châu lục. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 30 nước gặp nguy cơ rơi vào “bẫy nợ”, kể cả 6 phải thế chấp bằng chủ quyền hoặc quyền-chủ-quyền quốc gia cho Bắc Kinh. Tuy nhiên, một số nguyên thủ quốc gia vẫn bất chấp mối hoạ trước mắt của dân tộc.

Kiểu Quật khởi Hoà bình của TC đã đẩy Nhật Bản, Đại Hàn, Đài Loan gia tăng năng lực tấn công cho Quân đội để giữ gìn bờ cỏi. Bắc Kinh không thể hành động tuỳ tiện trên Biển Đông Trung Hoa (ECS) khi Đệ thất Hạm đội Mỹ đóng ở Yokosuka của Nhật Bản từ sau Thế chiến II để phối hợp hoạt động duy trì hoà bình và an ninh khu vực này. Do đó, Bắc Kinh chỉ coi ECS như là “diện” và tập trung đánh vào “điểm” (Biển Nam Trung Hoa, SSC).

Từ năm 2012, Tổng thống Barack Obama giúp Bắc Kinh cưỡng đoạt Scarborough Shoal của Phi Luật Tân; đe doạ Hà Nội khi đưa hơn 100 chiếc tàu đủ loại hộ tống Giàn khoan nước sâu hoạt động trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Việt Nam; biến 7 thực thể địa lý ở Spratly Islands (Trường Sa, Nam Sa) thành các đảo nhân tạo mà 3 được xây dựng và trang bị như tiền đồn quân sự.

Dù là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), nhưng, Bắc Kinh đã không tuân thủ Phán quyết ngày 12/07/2016 của Toà án Trọng tài Thường trực về Luật Biển (PCA) mà tiếp tục thực thi luật của TC trên SCS.

Bắc Kinh sử dụng Hải Quân, Hải Cảnh, Dân quân Biển nhằm cụ-thể-hoá chủ quyền trên SCS hòng vô-hiệu-hoá hoạt động quốc phòng của các quốc gia duyên hải Đông Nam Á, đồng thời quấy nhiễu chiến hạm của các cường quốc Hải quân hải hành trên vùng biển quốc tế ở SCS.

Trên lãnh vực ngoại giao, Bắc Kinh tìm mọi cách gây chia rẽ khắp các châu lục, đặc biệt tại Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Liên hiệp Châu Âu (EU).

Kể từ khi Viện Khổng Tử đầu tiên được mở tại Hán Thành ngày 21/11/2004 cho tới 31/12/2017 đã có 525 Viện Khổng Tử và 1,113 Khoá đường Khổng Tử tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Bắc Kinh hy vọng sẽ lập được 1,000 Viện Khổng Tử vào năm 2020. Ý kiến của giới chuyên gia quốc tế cũng như ở Hoa Lục thừa nhận nhiệm vụ của Viện Khổng Tử chỉ để tuyên truyền và tình báo.

Thế chiến I và II do các Đế quốc Châu Âu và Châu Á khởi xướng đã gây ra thảm hoạ khủng khiếp buộc nhân loại phải cảnh giác đối với những ý đồ thống trị thế giới không che đậy của Tập Cận Bình.

Cộng đồng quốc tế chịu khuất phục TC hoặc chống lại? Bằng cách nào? Ai đủ khả năng đương đầu với Tập Cận Bình?

Tổng thống Mỹ thứ 45, Donald Trump đảo ngược “chính sách hoà hoãn” của các vị tiền nhiệm để bắt đầu thực thi “Chiến lược Liên Hoàn” nhằm đập tan “Giấc Mộng Trung Hoa” của Tập Cận Bình.

Về quân sự, Hoa Kỳ chỉ giữ vai trò ngọn cờ đầu chống TC, sẵn sàng hợp tác với từng nhóm hoặc quốc gia cùng chung mục đích mà không phân biệt đồng minh hay đối tác. Quan điểm dứt khoát và hành động cứng rắn của Hoa Kỳ như một lời khuyến khích từng nhóm quốc gia tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm vào mục đích duy nhất “duy trì và bảo vệ hoà bình và an ninh trên vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”. Các nhóm riêng rẽ đó dễ dàng tìm sự đồng thuận hơn một Liên minh Quân sự đồ sộ và tốn kém, nhưng, dễ hợp thành thế Liên Hoàn như các vành đai bao vây TC. Mỗi nhóm, từng quốc gia tự nâng cao năng lực quốc phòng với sự trợ giúp của các đối tác hùng mạnh, hiện đại hơn. Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đại Hàn đang trang bị quốc phòng cho các quốc gia Đông Nam Á. Anh, Pháp, Úc tự tổ chức các cuộc tuần tra hàng hải trên SCS và thăm viếng xã giao với các quốc gia Đông Nam Á. Hoa Kỳ cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Hoa Vi nhằm ngăn ngừa hoạt động tình báo của Bắc Kinh. TC khó dùng lá bài Bắc Triều Tiên vì Kim Chính Ân cần Moon Jae-in hơn. Nhà giàu ở Hoa Lục đang chân trong chân ngoài rồi và đã có con cháu lót ổ ở Tây Phương nên khó liều mình vì Chủ nghĩa Đại Hán.

Về kinh tế, Tổng thống Trump quyết liệt trừng phạt những hành vi “thương mại ăn cướp” của TC để bảo vệ Hoa Kỳ cũng như bất cứ quốc gia nào bị Bắc Kinh chèn ép. Quyết định này được ngành Lập pháp ủng hộ bất chấp tình trạng tranh cãi gay gắt giữa Toà Bạch Ốc và Hạ viện liên quan đến vấn đề quốc nội. TC bị mất đà tăng trưởng kinh tế nên rơi vào suy thoái trong khi Hoa Kỳ ở vào chu kỳ phát triển đang có lợi thế chiến thắng. Trump ra lệnh cấm bán chíp bán dẫn và phần mềm cho một số công ty kỹ thuật số của TC, kể cả Hoa Vi khiến Bắc Kinh lao đao. Bắc Kinh doạ sẽ trả đũa dữ dội. Kinh nghiệm cay đắng khi sử dụng lá bài đất hiếm với Nhật Bản còn đó. Bất cứ lúc nào Bắc Kinh bán 1,100 tỉ USD công phiếu thì Ngân khố Mỹ lập tức hạ lãi suất để “mua lúa non”. Các công ty ngoại quốc có thể bán tháo chứng khoán TC để mua công phiếu sẽ làm sụp sàn chứng khoán ở Hoa Lục.

Về ngoại giao, tại Đại hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9-2018 Tổng thống Donald Trump kêu gọi mọi nguyên thủ quốc gia nên vì quyền lợi đất nước dân tộc của mình được cử toạ hoan nghênh nhiệt liệt. Những cáo buộc Hoa Kỳ muốn thống trị thế giới tan như bọt nước. Một số quốc gia chống Mỹ nay đã nhìn thấy kẻ thù dấu mặt đã lộ diện: Tập Cận Bình.

Viện Khổng Tử trở thành ổ gián điệp ở nước ngoài nên bị nhiều quốc gia ra lệnh đóng cửa khiến cho chiêu bài văn hoá của Bắc Kinh trở thành trò cười cho thiên hạ.

Bắc Kinh đang đối diện với những nguy cơ khó tránh. Nạn thất nghiệp 450 triệu nếu các công ty ngoại quốc rút khỏi Hoa Lục. Dân số bất tương xứng do gái thiếu, trai thừa. Làn sóng dư cư từ thành phố về nông thôn tạo ra lắm thị trấn ma mà ngành bất động sản cứ tiếp tục xây cất chờ bể bóng. Dân chúng phẫn nộ vì hơn 100 gia tộc kiểm soát hoàn toàn nền kinh tế TC trong khi khoảnG 728 triệu dân sống ở mức 2-5 USD/ngày (theo PEW). Nợ công vượt quá 400% GDP.

Ai muốn sao chép mô hình chính trị, kinh tế, xã hội của Trung Cộng?

© Đại-Dương
Tài liệu tham khảo:

  • US Forces Korea Commander: US-South Korea Readiness Hasn’t ‘Slowed Down One Bit’ (Diplomat)
  • South Korea-Philippines Defense Ties in the Headlines with Expected Vessel Arrival (Diplomat)
  • US sanctions threaten to sink China at sea (Asia Times)
  • Why Singapore, Malaysia, Vietnam Were Added to U.S. Currency Watchlist (Bloomberg)
  • Questionable Alliances: Why America Needs to Reexamine Its International Relationships (National Interest)
  • U.S. Is More Powerful Than China in Asia-Pacific, Study Says (Bloomberg)
  • Trung Quốc và 3 thách thức lớn trong thế kỷ 21 (Nguyễn Quang Dy)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad