Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo không theo phái Nhà nước tiếp tục bị ngăn cản - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo không theo phái Nhà nước tiếp tục bị ngăn cản


Cụ Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần túy

Năm nay thêm một lần nữa những tín đồ Phật giáo Hòa hảo không theo phái do Nhà nước kiểm soát lại không được tự do tổ chức Đại lễ Ngày khai đạo 18/5 Âm lịch; trong khi đó thì phái do Nhà nước lập nên được tổ chức lễ và đại diện chính quyền đến chúc mừng.

Thực tế này lặp đi lặp lại suốt nhiều năm nay.

Ngăn cản tổ chức đại lễ

Ông Lê Quang Hiển, Chánh Thư Ký Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH Thuần Tuý, phái không chịu sự kiểm soát của Nhà nước, cho RFA biết năm nay an ninh, công an nhiều hơn năm ngoái và đóng chốt tại trụ sở tạm của Trung ương Giáo Hội tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Còn tại nhà các trị sự viên thì an ninh theo dõi từ trước đó hai ngày.

“Bản thân tui ở Sài Gòn. Những ngày lễ như thế này thì không đi đâu được tuy không bị ngăn chặn lộ liễu như ở dưới quê. Dưới quê nó bắc ghế, che bạt chận không cho đi. Đó là vi phạm quyền tự do đi lại của người dân. Còn việc ngăn cản tín đồ PGHHTT hành xử quyền tự do tôn giáo của mình là một vi phạm rất trầm trọng và tôi có ra một bản tin về việc này.”

Bản tin ông đăng tải trên facebook cá nhân của ông ngày 18/6/2019 có nội dung:

“Tại trụ sở tạm thời của Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý toạ lạc xã Long Giang, huyện Chợ Mới, An Giang vào lúc 06h sáng ngày 18/6/2019 nhằm 16 tháng 5 Kỷ Hợi, là còn 02 ngày nữa đến ngày 18/5 , Đại Lễ kính mừng ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng tôn giáo PHẬT GIÁO HOÀ HẢO, nhà cầm quyền và công an tỉnh An Giang, huyện Chợ Mới và xã Long Giang đã triển khai đóng chốt mọi nẻo đường dẫn đến lễ đài tại trụ sở tạm thời của Ban trị Sự Trung ương.

Đây là một hình thức vi phạm trắng trợn quyền đi lại của công dân, vi phạm Tự Do Tôn Giáo , ngăn cấm tín đồ PGHH hành xử quyền tự do tín ngưỡng của mình, trong khi Giáo Hội PGHH quốc doanh được tổ chức rầm rộ, và Đại Lễ 18/5 là 1 ngày lễ được nhà cầm quyền công nhận, điều đó chứng tỏ nhà cầm quyền luôn phân biệt đối xử, những tổ chức tôn giáo nào theo nhà nước, chịu sự chi phối của Mặt Trận Tổ Quốc thì cho tổ chức còn bằng trái lại thì cấm đoán với đủ mọi thủ đoạn.”

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Tổng Vụ Trưởng Vụ Truyền Thông của Giáo Hội thì cho biết năm nay theo dự định là sáng 18/5/2019 Âm lịch, tất cả trị sự viên các cấp của PGHHTT đều tề tựu về điểm lễ chính ở Chợ Mới, An Giang để dự đại lễ này, nhưng chính quyền đóng chốt hai đầu không cho ai đến dự lễ nên các trị sự viên đều cử hành với tư cách cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ. Bản thân ông cũng phải làm lễ tại nhà. Còn tại tư gia của cụ Hội trưởng ban trị sự Trung ương Nguyễn Văn Điền thì hàng trăm công an bao vây từ mấy ngày trước không cho cụ ra khỏi nhà.

Từ sáng 16/5/2019 Âm lịch, an ninh theo dõi tất cả các trị sự viên của PGHHTT. Nếu có ai đi về hướng điểm lễ thì họ sẽ bám theo. Chính vì vậy năm nay các trị sự viên đều tổ chức lễ tại nhà. Còn phía Giáo Hội Hòa Hảo quốc doanh thì được tổ chức rất rầm rộ.”

Trị sự viên các cấp của Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần túy sau một cuộc họp tại tư gia ông Nguyễn Văn Thơ, Hội trưởng Ban Trị sự tỉnh Đồng Tháp ở xã Tân Hoà, huyện Lai Vung, tháng 1/2018. Courtesy of tintongiao.net
Theo truyền thông trong nước, sáng 20/6/2019, Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 80 năm khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo. Dự lễ có đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh; một số tôn giáo, đạo hữu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cùng hàng nghìn tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

Ông Nguyễn Ngọc Tân nhận định sở dĩ có việc ngăn chặn như vậy là do chính quyền coi GHPGHHTT là một tổ chức bất hợp pháp, và với quan điểm đó thì chính phủ Việt Nam đã vi phạm nhân quyền, vi phạm quyền tự do tôn giáo của công dân Việt Nam căn cứ theo công ước về chính trị và dân sự.

Bà Kristina Arriaga, Phó Chủ tịch Ủy hội của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) trong một lần trả lời phỏng vấn RFA nói rằng “Ở Việt Nam, bạn phải theo sự sắp xếp và chỉ đạo của Nhà nước mà không được phép làm bất cứ chuyện gì ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ.”

Ban Trị sự và Phật giáo Hòa hảo không theo Nhà nước

Phật giáo Hòa Hảo ra đời tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (nay thuộc thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) do Đức thầy Huỳnh Phú Sổ sáng lập với Giáo Lý Tu Nhân theo “Tứ Ân Hiếu Nghĩa”, với phương pháp hành đạo đơn giản chủ yếu hướng tâm, chủ trương nhập thế cứu giúp nhân sinh, tu nhân tích đức, ăn chay niệm Phật.

Ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão (tức 4 tháng 7 năm 1939), Đức thầy Huỳnh Phú Sổ bắt đầu khai sáng đạo Phật Giáo Hòa Hảo. Tính đến nay là tròn 80 năm.

Khi Ban trị sự Phật Giáo Hoà Hảo, tức phái tuân phục sự  chỉ đạo của Nhà nước được dựng lên ngày 26/5/1999, nhóm không chịu lệ thuộc chính phủ Hà Nội trở thành chân truyền tuân thủ hoàn toàn giáo lý mà Đức Thầy Huỳnh Giáo Chủ để lại. Ban Trị sự là Phật giáo Hoà Hảo quốc doanh. Phía nhà nước thì cho rằng tín đồ Phật giáo Hoà Hảo Thuần tuý là ngoài luồng, là bất hợp pháp.

Ông Lê Quang Hiển, Chánh Thư Ký Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH Thuần Tuý cho biết thêm một chi tiết khác nhau giữa hai Giáo hội:

“PGHH Nhà nướchai ngày lễ lớn là Ngày Khai đạo 18/5 Âm lịch; Ngày Đản sanh Đức Huỳnh Giáo chủ 25/11 Âm lịch. Còn PGHHTT tụi tui có thêm một ngày lễ nữa là ngày 25/2 Âm lịch, ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị Việt Minh cộng sản ám hại.”

Tín đồ chân truyền của Phật Giáo Hoà hảo còn quả quyết rằng Việt Minh đã ám hại Đức thầy Huỳnh Phú Sổ và mỗi năm vào ngày 16 tháng 7 họ kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn Đốc Vàng, Ban Trị Sự thì chỉ nói kể từ ngày 16 tháng 7 năm 1947 thì không ai rõ tin về Đức Thầy, các ngày lễ của Ban Trị Sự đương thời không có lễ 16 tháng 7 kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn Đốc Vàng mà chỉ kỷ niệm sinh nhật của Đức Thầy ngày 25/11.


Diễm Thi
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad