Biển Đông: Vụ tàu hộ vệ Quang Trung ở Bãi Tư Chính chỉ là kế nghi binh? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Biển Đông: Vụ tàu hộ vệ Quang Trung ở Bãi Tư Chính chỉ là kế nghi binh?


Dường như tàu Quang Trung neo đậu tại căn cứ của lực lượng chấp pháp biển ở Cam Ranh (Ảnh chụp từ tài khoản Twitter của Ryan Martinson)

Sau nhiều ngày bàn tán tranh luận về hành tung của một chiếc tàu phát đi tín hiệu nhận dạng AIS là « vpns Quangtrung », cho đấy là chiếc tàu hộ vệ hiện đại lớp Gepard 3.9 Quang Trung của Việt Nam, giới theo dõi tình hình Bãi Tư Chính lại phân vân phải chăng chiếc tàu đó không phải là chiếc Quang Trung.

Trong một tin nhắn ngày 22/08/2019, giáo sư Ryan Martinson đã công bố sơ đồ vị trí các tín hiệu nhận dạng, cho thấy là chiếc tàu phát đi tín hiệu « vpns Quangtrung » rời khu vực Bãi Tư Chính di chuyển về phía cảng Cam Ranh ở miền Trung Việt Nam.

Ghi chú của giáo sư Martinson rất thận trọng : « Chiếc tàu hộ vệ Việt Nam Quang Trung (nếu quả thực đó là chiếc Quang Trung – và chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn về điều này) đã rời hiện trường và chuyển hướng đi về Việt Nam ».

Một tin nhắn khác đã đáp lại thông tin của Giáo sư Martinson, cho rằng : « Ít khi thấy tàu chiến Việt Nam phát đi tín hiệu AIS một cách rõ ràng. Do đó có khả năng là chúng ta chỉ thấy được những gì mà Hải Quân Việt Nam muốn cho chúng ta thấy. »

Hai hôm sau, ngày 24/08, giáo sư Ryan Martinson đã đăng một bức ảnh vệ tinh chụp cảng Cam Ranh, với tín hiệu “vpns Quangtrung” gần một cầu tàu ở cảng này.

Bức ảnh có kèm theo lời giải thích : « Tàu “Quang Trung” đang neo đậu tại cơ sở mà tôi cho là căn cứ của lực lượng chấp pháp biển tại Cam Ranh (nếu tôi sai thì xin cho biết). Sự kiện này có thể cho thấy rằng đó không phải là chiếc Quang Trung thực thụ, mà là một chiếc tàu cảnh sát biển ».

Giáo sư Martinson nói tiếp : « Tôi xin nhường cho người khác việc suy đoán xem vì sao Việt Nam lại cử một chiếc tàu cảnh sát biển giả dạng tàu hải quân » ra Bãi Tư Chính.

Về điểm này, chủ tài khoản Twitter mang tên IndoPacific Open Free, cũng ngày 24/08, đã nhắc lại rằng việc tàu hộ vệ Quang Trung có mặt ở Bãi Tư Chính là do suy đoán, chứ chính quyền Việt Nam chưa bao giờ cho biết đã cho tàu hải quân ra vùng biển đó. Thậm chí phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam còn nói rằng « Chúng tôi chưa hề nghe nói đến điều đó (tức là sự hiện diện của một chiếc tàu chiến Việt Nam trong khu vực Bãi Tư Chính) ».

Tài khoản South China Sea News hôm 24/08 cũng xác định : « Các chuyên viên thuộc cơ quan giám sát lưu thông hàng hải Marine Trafic đã cho biết là căn cứ vào các yếu tố họ có được, thì họ nghĩ rằng vị trí mà tàu gọi là “Quang Trung” gởi đi trong những ngày qua từ hiện trường có thể là của tàu khác ».

Tài khoản Hai Radio thì suy đoán : « Tôi cho rằng Việt Nam đã tạo tín hiệu giả cho những chiếc tàu giống như chiếc Quang Trung (nhưng không phải là Quang Trung thực) để thăm dò phản ứng của thế giới và Trung Quốc ».

Dẫu sao thì ngay khi các nhà quan sát còn mơ mơ hồ về khả năng tàu hộ vệ Quang Trung ở Bãi Tư Chính, thì trên Twitter đã có người lưu ý rằng tín hiệu AIS hoàn toàn có thể là tín hiệu giả.

Chỉ mới gần đây thôi, tại vùng Vịnh, Mỹ đã lên tiếng báo động về việc tàu quân sự Iran gửi đi tín hiệu AIS giả để ngụy trang chiến hạm của họ là tàu thương mại.


Trọng Nghĩa
Blog VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad