Việt Nam muốn hệ thống điện thoại di động không dính tới Huawei - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Việt Nam muốn hệ thống điện thoại di động không dính tới Huawei


Khách hàng vừa rời khỏi một của hàng bán điện thoại Samsung ở Hà Nội. (Hình: AFP/Getty Images)

Việt Nam có ý định trở thành nước đầu tiên tại Á Châu cung cấp mạng lưới 5G thế hệ mới nhất cho mạng điện thoại di động mà không dính tới “ông khổng lồ” Huawei của Trung Quốc.

Tập đoàn viễn thông Viettel, mạng điện thoại di động lớn nhất của Việt Nam trực thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN, sẽ dùng các trang bị máy móc của Ericsson AB (Thụy Điển) tại Hà Nội, và kỹ thuật của Nokia Oyi (Phần Lan) ở Sài Gòn, theo lời ông Lê Đăng Dũng, tổng giám đốc điều hành cùa Viettel. Ông cũng cho biết Viettel sẽ dùng bộ chip 5G của công ty Mỹ Qualcomm và một công ty Mỹ khác. Hiện hệ thống 4G của Viettel đang dùng là kỹ thuật của Ericsson và Nokia , nhưng sẽ tự phát triển kỹ thuật riêng cho mình.

Nhiều nước trên thế giới đang từ từ chuyển đổi từ hệ thống mạng điện thoại di động 4G như hiện nay sang hệ thống 5G.

Theo Wikipedia, “mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5, là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60 GHz. Theo các nhà phát minh, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn.”

“Lúc đó, xe tự lái có thể đưa ra những quyết định quan trọng tùy theo thời gian và hoàn cảnh. Tính năng chat video sẽ có hình ảnh mượt mà và trôi chảy hơn, làm cho chúng ta cảm thấy như đang ở trong cùng một mạng nội bộ. Các cơ quan công quyền trong thành phố có thể theo dõi tình trạng kẹt xe, mức độ ô nhiễm và nhu cầu tại các bãi đậu xe, do đó có thể gửi những thông tin này đến những chiếc xe thông minh của mọi người dân theo thời gian thực.”

Theo lời ông Dũng nói với hãng tin Bloomberg tại trụ sở trung ương của công ty Viettel tại Hà Nội thì “chúng tôi đang không hợp tác với Huawei vào lúc này.” Ông ta nói. “Hợp tác với Huawei bây giờ hơi nhạy cảm. Thấy có những phúc trình nói dùng kỹ thuật Huawei không an toàn. Cho nên, lập trường của Viettel là căn cứ trên những thứ thông tin như vậy, chúng tôi dùng những thứ an toàn hơn. Cho nên chúng tôi chọn Nokia và Ericsson từ Âu Châu.”

Những công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động khác, nhỏ hơn, của Việt Nam có vẻ cũng né Huawei. Công ty MobiFone (trực thuộc Bộ TT-TT) dùng trang bị kỹ thuật của Saumsung (Hàn Quốc) trong khi Vinaphone lại hợp tác với Nokia để tiến đến sử dụng kỹ thuật 5G, truyền thông trong nước cho hay.

“Theo tôi, Huawei hiện đang gặp khó khăn tại Việt Nam khi các công ty khác cũng từ chối dùng kỹ thuật của họ,” ông Dũng nói. Viettel đang có tới 60 triệu khách hàng trên tổng số dân 96 triệu người.

Hà Nội lặng lẽ theo chân Mỹ không dùng kỹ thuật của Huawei vì các âu lo an ninh. Một số viên chức Hoa Thịnh Đốn, mấy tháng vừa qua, từng tố cáo Huawei cài các mã độc ăn cắp dữ liệu của người sử dụng, cho nhà cầm quyền Trung Quốc. Tuy vậy, ông Dũng giải thích lý do không dùng kỹ thuật Huawei không phải vì những tính toán liên quan đến địa chính trị.

“Chúng tôi quyết định không dùng Huawei không phải vì chính phủ Mỹ cấm Huawei. Chúng tôi có những quyết định của riêng chúng tôi.” Ông ta nói. “Nhiều nước khác, kể cả Hoa Kỳ đã tìm thấy các bằng chứng chứng tỏ dùng Huawei không an toàn cho hệ thống an ninh quốc gia. Cho nên chúng tôi cần phải thận trọng hơn.”

Nhà cầm quyền Hà Nội từng nghi ngờ việc sử dụng kỹ thuật của Trung Quốc sau khi một số viên chức nhà nước kêu gọi cứu xét lại việc sử dụng kỹ thuật Trung Quốc, hậu quả của vụ tin tặc tấn công làm tê liệt hệ thống điện toán của các phi trường Hà Nội và Sài Gòn. Người ta cáo buộc một nhóm tin tặc của Trung Quốc là thủ phạm.

Một cuộc thăm dò dư luận do tổ chức PEW ở Mỹ thực hiện hồi năm 2017 cho thấy chỉ có 10% người dân tại Việt Nam coi Trung Quốc là thân hữu.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad