Vụ Bãi Tư Chính: Cố vấn an ninh Mỹ lên án Trung Quốc, ám chỉ hậu thuẫn VN - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

Vụ Bãi Tư Chính: Cố vấn an ninh Mỹ lên án Trung Quốc, ám chỉ hậu thuẫn VN


Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, mới chỉ trích việc Trung Quốc “bắt nạt” các nước khác trên Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng leo thang vì vụ Bãi Tư Chính, đồng thời ám chỉ rằng Washington ủng hộ Việt Nam đứng lên “chống lại hành vi cưỡng ép” của Bắc Kinh.

“Việc Trung Quốc gần đây leo thang nỗ lực đe dọa để các nước khác không khai thác các tài nguyên ở Biển Đông thật đáng ngại”, ông Bolton viết trên Twitter hôm 20/8. “Hoa Kỳ đồng lòng với những ai chống lại các chiến thuật bắt nạt và hành vi cưỡng ép, đe dọa tới an ninh và hòa bình khu vực đó”.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, cố vấn an ninh của Tổng thống Trump lên tiếng về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, liên quan tới Hà Nội và Bắc Kinh.

Không chỉ triển khai tàu vào Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Việt Nam, tin cho hay, Trung Quốc cũng làm điều tương tự đối với Philippines và Malaysia, hai quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Phát biểu của cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ được đưa ra ít ngày sau khi một quan chức ngoại giao cấp cao của Việt Nam thăm Mỹ, cũng như trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hà Nội ở Bãi Tư Chính chưa có dấu liệu lắng dịu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng ông David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, hôm 14/8 đã đón tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cũng như Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc và đôi bên đã “có các cuộc thảo luận hiệu quả về các quyền lợi chung nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”.

Trước đó, bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, nói với báo giới rằng Washington “phối hợp đa phương” trong khi đương đầu với Trung Quốc trên Biển Đông.

Quan chức từng tới thăm Việt Nam nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “phối hợp với các đối tác và đồng minh” và “tiếp tục đứng lên bảo vệ lẽ phải cũng như quyền tự do hàng hải”.

Việt Nam thời gian qua đã lên tiếng phản đối Trung Quốc “xâm phạm” EEZ của mình, trong khi Bắc Kinh lại yêu cầu “quốc gia liên quan sẽ nghiêm túc tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc”.

Tới tối ngày 21/8, Hà Nội chưa lên tiếng đáp trả tuyên bố được đưa ra một ngày trước đó của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng như từng làm.

Liên quan tới thông tin chưa được Việt Nam xác nhận về việc Hà Nội triển khai tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung tới Bãi Tư Chính cũng như khả năng xảy ra đụng độ vũ trang từ diễn biến này, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam, nhận định trong một bài phân tích gửi cho báo chí rằng “các lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ phải tính toán xem liệu một cuộc leo thang có sẽ đẩy Việt Nam lại gần hơn với Mỹ và dẫn tới sự can thiệp của một liên minh gồm các cường quốc bên ngoài, gây ra việc quốc tế hóa thêm nữa các tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông hay không”.


Viễn Đông
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad