CSVN có né được đòn thuế quan của Mỹ? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019

CSVN có né được đòn thuế quan của Mỹ?


Sau khi bị ông Trump vạch mặt, chỉ tên trước khi ổng bay qua Osaka dự G20 rằng "Việt cộng tàn nhẫn hơn Tàu cộng trong đối xử thương mại với Mỹ" dù trước đó vào tháng 02/2019 khi ổng qua Hà Nội gặp Kim Jong Un tiện thể chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế mà theo báo chí của Việt cộng là "quan trọng" vì nó có tổng trị giá khoảng 21 tỷ USD vào tháng trưa 27/2.



Theo sự phân khai của báo chí Việt cộng thì: Vietjet ký 2 hợp đồng với hai Tập đoàn của Mỹ có tổng giá trị 18 tỷ USD gồm việc mua 100 con tàu bay 737 MAX mới của Boeing có trị giá 12,7 tỷ USD và ký kết thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B với Tập đoàn General Electric có giá trị 5,3 tỷ USD. Hãng Bamboo Airways ký hợp đồng mua 10 tàu bay Boeing Dreamlines trị giá 3 tỷ USD. Hãng Vietnam Airlines thì ký kết mở rộng hợp tác chiến lược trong lãnh vực công nghệ thông tin hàng không với Tập đoàn Sabre, nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng không, khách sạn và du lịch hàng đầu của Mỹ với trị giá 300 triệu USD.

Căn cứ vào những hợp đồng "nguyên tắc" trên, phía Việt cộng tự tin nó sẽ là liều thuốc làm giảm thâm hụt thương mại với Mỹ có giá trị thặng dư lên tới 39,5 tỷ USD trong năm 2018 và đang trên đà lập kỷ lục thặng dư mới trong năm 2019 này. Tuy nhiên có một điều rất lạ lùng đó là tại sao phía Việt cộng đã tỏ ra "hết sức thiện chí" để giảm thâm hụt thương mại với Mỹ thông qua các hợp đồng "nguyên tắc" có tổng giá trị khoảng 21 tỷ USD được ký kết trưa ngày 27/02/2019 với sự chứng kiến của tổng thống Donald Trump với tổng tịch Nguyễn Phú Trọng nhưng tại sao vào ngày 26/6/2019 ông Trump lại mắng con người ta là "tàn nhẫn hơn Tàu cộng" ? Phải chăng ông Trump ỷ lớn hiếp nhỏ hay có uẩn khúc gì đó chăng ?

Sau khi bị ông Trump mắng là đồ tàn nhẫn thì chiều ngày 06/9 vừa rồi, Thống đốc đảng Cộng hòa của tiểu bang Nebraska là ông Pete Ricketts đã được phía Việt cộng cò măng có chuyến thăm Hà Nội và được thủ tướng Việt cộng Nguyễn Xuân Phúc tiếp kiến. Tại cuộc hội kiến này, Nguyễn Xuân Phúc hứa hẹn rằng Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Việt Nam đang nỗ lực cân bằng thương mại song phương.

Thủ tướng Việt cộng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng vì tiểu bang Nebraska xuất cảng nhiều mặt hàng vào Việt Nam, trong đó có sản phẩm thịt bò, tăng trưởng tới 125% so năm trước. Việc đẩy mạnh hợp tác với Mỹ, trong đó có hợp tác giữa các tiểu bang với các địa phương Việt Nam rất được tà phủ phủ Việt cộng coi trọng.Thống đốc Pete Ricketts thì nói rằng, hiện nay tiểu bang Nebraska có số người Việt sanh sống khá đông. Ông John Pete Ricketts cho biết tiểu bang Nebraska có năng lực xuất cảng thịt bò lớn nhứt của Mỹ; kim ngạch xuất cảng thịt bò sang Việt Nam đã tăng mạnh, gấp 3 lần so với trước đây.

Tiểu bang Nebraska có thế mạnh về nông nghiệp và ông Ricketts đã trao đổi việc hợp tác trong lãnh vực này với các cơ quan, ban, ngành của Việt cộng. Ông cũng hy vọng hai bên sẽ tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy trao đổi đầu tư, thương mại. Ông này cũng đề xuất tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư để trao đổi thương mại song phương tại tiểu bang Nebraska. Vì vậy, vào ngày 10/9 vừa rồi, Việt cộng đã cử tay bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng đến Mỹ, ngoài nhiệm vụ báo cáo định kỳ những việc theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới - WB thì tay này có ghé Viện Brookings thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - CSIS và hãng The Asia Group của Mỹ.

Nói thêm một chút về tên sâu mọt Nguyễn Chí Dũng này, khi nó được điều từ chức thứ trưởng bộ Kế hoạch đầu tư về làm chủ tịch tỉnh Ninh Thuận, nó đã thuê tập đoàn Monitor của Mỹ quy hoạch Ninh Thuận với giá 2 triệu USD, sau đó nó giới hạn tập đoàn này về quê hương của nó ở Hà Tĩnh quy hoạch nơi đây với giá 3,2 triệu USD. Ở Ninh Thuận, nó áp quy hoạch lên để cướp đất của dân với giá rẻ mạt sau đó giao cho tay chân của nó là thằng tay không bắt giặc tên Thành Đông gì đó phân lô bán giá trên trời, theo bà con ở Ninh Thuận hiện nay, vấn nạn cướp đất của dân một cách hợp pháp do tên sâu mọt này đang gây bất bình dữ dội ở quê hương của cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

Trở lại chủ đề của bài viết, việc ông Thống đốc Tiểu bang Nebraska sang Hà Nội liệu có giải quyết được thâm hụt thương mại giữa Việt cộng với Mỹ thông qua việc Việt cộng hứa sẽ tăng mua nông sản Mỹ mà chủ yếu là thịt bò hay không? Nếu trả lời không thì bị cho là vì ghét Việt cộng nên nói bừa, còn nếu cho rằng có thì lại vô lý, bởi vì:

1. Theo thông tin từ Tổng cục Hải của Việt cộng thì 8 tháng đầu năm ngoái, năm 2018, Việt Nam nhập cảng hơn 24 nghìn tấn thịt bò các loại với trị giá gần 91 triệu USD. Như vậy, tính bình quân trị giá mỗi kg thịt bò ngoại rơi vào hơn 3,78 USD (chưa tính thuế), tương đương khoảng 87 ngàn đồng/kg.

Trong đó, thịt bò nhập cảng từ Úc đạt 10,3 ngàn tấn, trị giá 41 triệu USD, trị giá bình quân khoảng 3,96 USD/kg, tương đương khoảng 91 ngàn đồng/kg. Trong khi đó thịt bò nhập cảng từ thị trường Mỹ đạt 10,2 ngàn tấn, trị giá 38 triệu USD, trị giá bình quân đạt 3,74 USD/kg, tương đương khoảng 86 ngàn đồng/kg.

Chết ở chỗ là giá thịt bò do người Việt Nam chăn nuôi và xẻ thịt trong nước có giá bán dao động 250 ngàn đến khoảng 300 ngàn đồng/kg tùy loại. Như vậy, nếu Việt cộng vì muốn giảm thâm hụt thương mại với Mỹ, muốn làm mát lòng ông Trump để ổng chưa đánh thuế lên hàng hóa của Việt Nam xuất cảng qua Mỹ thì buộc lòng Việt cộng phải tăng mua thịt bò Mỹ, điều này sẽ đẩy giá thị bò nội địa xuống thấp, người nuôi bò Việt Nam lỗ sặc máu, phá sản và dẹp tiệm là cái chắc.

2. Hiện nay, không riêng gì Việt cộng nhập khẩu thịt bò từ Mỹ, Canada mà còn có sự cạnh tranh của Ba Lan, Tây Ban Nha, đặc biệt là các nước trong khối Hiệp định CPTPP đó là Úc, Nhựt Bổn, Mexico và Canada như đã nói trên. Chìu lòng nông dân Mỹ thì đụng chạm tới CPTPP, đụng chạm tới tương lai của Hiệp định EVFTA vì Ba Lan và Tây Ban Nha là hai ông Kẹ của EU.

3. Trước đây, khi Tàu cộng ngưng nhập khẩu nông sản Mỹ trong đó có thịt bò đã làm cho thịt bò Mỹ bị tắc nghẽn tạm thời. Nay thì Tàu cộng do khủng hoảng thịt heo nên đã quay lại mua nông sản Mỹ với thuế nhập cảng bằng zero thì việc Việt cộng tranh mua nông sản Mỹ với Tàu cộng là hơi khó. Đặc biệt vừa rồi ông Abe Shinzo với ông Trump đã có thỏa thuận thương mại song phương Mỹ - Nhựt mà không cần phê chuẩn của Quốc Hội. Đồng thời phía Nhựt Bổn cũng đã dở bỏ giới hạn tuổi của thịt bò Mỹ thì thịt bò Mỹ sẽ tiêu thụ mạnh ở Nhựt Bổn là tất nhiên.

Vừa rồi, vào ngày 02/8/2019, Mỹ và Liên Âu đã ký kết thỏa thuận tăng sản lượng xuất cảng thịt bò của Mỹ sang thị trường EU, theo tổng thống Trump cho biết thì với thỏa thuận này, trong năm đầu tiên, thịt bò Mỹ xuất cảng miễn thuế sang EU sẽ tăng thêm 46% và trong 7 năm sẽ tăng thành 70%. Theo đó, sau 7 năm thực thi đầy đủ, "tổng xuất cảng thịt bò sẽ tăng từ 150 đến 420 triệu USD, tăng hơn 180%". Hiện xuất cảng thịt bò Mỹ sang EU mỗi năm đạt khoảng 13 ngàn tấn.

Đau nhứt cho Việt cộng với thân phận trâu chậm uống nước đục đó là sắp tới Quốc Hội Mỹ thông qua Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada gọi tắt là USMCA thì nông dân Mỹ không cần chở thịt bò đi đâu xa mà chỉ cần chở qua láng giềng phía Nam là Mexico và láng giềng phía Bắc là Canada bán phà phà, bán không kịp mổ xẻ bởi vì ngoài hai thị trường xuất cảng thịt bò Mỹ lớn nhứt ở Châu Á là Nam Hàn, Nhựt Bổn ra thì hai bạn láng giềng trong Hiệp định USMCA là Mexico và Canada cũng là hai thị trường xuất cảng thịt bò Mỹ lớn nhứt.

Như vậy thịt bò Mỹ đâu có thiếu năm thị trường lớn nhứt, ổn định nhứt gồm Nhựt Bổn, Nam Hàn, Mexico, Canada, EU thì việc gì ông Trump cho xuất cảng thịt bò Mỹ qua thị trường Việt Nam để giảm thâm hụt thương mại nhưng lại giết chết nông dân Việt Nam? Ông Trump rất quý nông dân Mỹ thì nỡ nào ổng nhìn nông dân chăn nuôi bò Việt Nam bị phá sản?

Chỉ riêng vụ thịt bò là thấy Việt cộng bế tắc trong giải pháp giảm thâm hụt thương mại với Mỹ bằng cách mua hàng Mỹ để tránh bị đánh thuế rồi. Còn việc tên bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng qua Mỹ là chỉ để báo cáo định kỳ cho Ngân hàng Thế giới và điều đình vay mượn, gia hạn nợ quá hạn tại các dự án đầu tư bằng vốn vay của WB thôi, tiện thể tìm mối áp phe cho cánh hẩu của hắn thôi chớ không như tụi tuyên giáo lu loa lên cái trang truyền thông làm mướn cho Việt cộng là VOA Việt ngữ với tiêu đề "Việt Nam cử phái đoàn lo Đại hội 13 sang ‘nghiên cứu thực tiễn chính sách’ của Mỹ".

Với cái đà này thì Việt cộng bị ông Trump đánh thuế lên hàng hóa là cái chắc và sẽ không bao giờ có chuyện tổng tịch Nguyễn Phú Trọng quay trục, quay cần qua Mỹ để dứt áo với Tàu cộng như tụi tuyên giáo nó nói đâu. Muốn Việt cộng thoát tay Tàu cộng chỉ có đồng bào Việt Nam giúp Việt cộng bằng cách giết nó để nó hóa kiếp thành cô hồn, ngạ quỷ mà thôi./.


Tran Hung
ThesaigonPost

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad