Quân đội Mỹ đã đệ trình kế hoạch tấn công Iran lên TT Donald Trump: Căng thẳng tột độ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

Quân đội Mỹ đã đệ trình kế hoạch tấn công Iran lên TT Donald Trump: Căng thẳng tột độ


Các lãnh đạo quân sự Mỹ đã đệ trình lên TT Donald Trump một danh sách kịch bản tấn công trả đũa Iran, trong đó cả các hành động tấn công mạng và tấn công bằng hỏa lực trực tiếp.

Tiêm kích F-35A của Không quân Mỹ. Ảnh: Sputnik

NBC News đưa tin, trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng tổ chức hôm thứ Hai (17/9), các lãnh đạo quân sự Mỹ đã đệ trình lên Tổng thống Donald Trump một danh sách kịch bản tấn công trả đũa Iran, bao gồm cả các hành động tấn công mạng và tấn công bằng hỏa lực trực tiếp.

Tuy nhiên, tờ Politico ngày 18/9 trích dẫn những nguồn tin thân cận với Tổng thống Trump nói rằng ông phản đối hành động chống Iran bằng vũ lực với lý do để giữ lời hứa trong chiến dịch tranh cử khi cam kết không đưa Mỹ can dự vào bất cứ cuộc xung đột mới nào nữa ở nước ngoài.

Người đứng đầu Nhà Trắng lo ngại một cuộc chiến với Iran có thể sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nặng nề.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Bộ Tư lệnh Trung tâm Quân đội Mỹ (CENTCOM) đã cử các chuyên gia giám định tới Saudi Arabia để đánh giá về vụ tấn công các cơ sở lọc dầu ở nước này hôm 14/9 vừa qua.

Ông Dunford cũng cho biết, nước Mỹ "không lúc nào rời mắt" trước những diễn biến nóng bỏng ở Trung Đông, đồng thời nói rằng các hoạt động tình báo, do thám và trinh sát luôn tập trung theo dõi nhất cứ nhất động các mối đe dọa đối với Mỹ.

Lửa bốc lên từ cơ sở dầu mỏ của Aramco sau vụ tấn công bằng UAV. Ảnh: Sputnik

Nghị sĩ Eliot Engel sau đó phát biểu, Tổng thống Mỹ cần phải được Quốc hội cho phép trước khi tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran.

"Hiến pháp đã nói rất rõ ràng: Trừ khi Mỹ bị tấn công trước, còn không tổng thống cần phải được Quốc hội cho phép trước khi tấn công Iran, ngay cả khi ông muốn hành động để ủng hộ một trong những đối tác của chúng ta", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel cho biết.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói với MSNBC hôm thứ Ba rằng ông sẽ đệ trình một nghị quyết về quyền phát động chiến tranh để Thượng viện bỏ phiếu ngay lập tức nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động quân sự trái phép nào chống lại Iran.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin, nhà lập pháp cấp cao thứ hai tại Thượng viện Mỹ trước đó cũng nhấn mạnh rằng Mỹ hiện không có một hiệp ước an ninh nào với Saudi Arabia và do đó không có nghĩa vụ phải bảo vệ nước này ngay cả khi xuất hiện bằng chứng cho thấy họ bị Iran tấn công.

Cuối tuần qua, Công ty dầu lửa Aramco của Saudi Arabia đã phải đóng cửa 2 cơ sở chế biến dầu Abqaiq và Khurais sau khi bị tấn công bởi các máy bay không người lái và bốc cháy.

Vụ việc đã khiến sản lượng dầu tổng cộng 5,7 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia bị sụt giảm khoảng một nửa và việc đóng cửa các cơ sở dầu mỏ đã làm cho giá dầu trên toàn thế giới tăng đột biến.

Trong khi thủ phạm gây ra vụ tấn công vẫn chưa được biết và cuộc điều tra về vụ việc vẫn đang được tiến hành thì phong trào vũ trang Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, Mỹ lại đổ lỗi cho Iran đứng đằng sau vụ việc nghiêm trọng này mặc dù Tehran luôn bác bỏ cáo buộc.


Anh Tú
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad