Việt Nam chi 5 tỷ USD để làm dịu đòn thuế quan từ Tổng thống Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Việt Nam chi 5 tỷ USD để làm dịu đòn thuế quan từ Tổng thống Mỹ


Theo Bloomberg, Việt Nam đã có cách xoa dịu chính quyền Hoa Kỳ. Hà Nội tiến hành kế hoạch nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa thuế quan từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

LNG project rendering.


Nhấp vào nút play (►) dưới đây để nghe

Việt Nam sẽ chi 5 tỷ USD cho dự án khí hỏa lỏng để tăng nhập khẩu từ Mỹ

Chiến dịch của chính phủ Việt Nam để nhằm làm dịu chính quyền Trump và vô hiệu hóa mối đe dọa bằng các đòn trừng phạt thuế quan của Tổng thống Mỹ đã lan tỏa đến một xã ven biển nổi tiếng với việc trồng thanh long dọc theo những con đường nhỏ một làn xe. Khu vực này có thể sẽ sớm trở thành trung tâm của một dự án khí hóa lỏng trị giá 5 tỷ USD, trong đó bao gồm cả cảng, nhà máy nhiệt điện sử dụng khí đốt. Để đảm bảo sự vận hành cho nhà máy này, Việt Nam sẽ phải chi hàng tỷ đô la để nhập khẩu lượng lớn nguyên liệu khí đốt từ Hoa Kỳ.

Dự án đang được theo dõi sát sao và trên tinh thần chỉ đạo khẩn trương từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo Bloomberg, đây được xem như một phần trong nỗ lực tăng cường nhập khẩu sản phẩm, mua bán hàng hóa của Mỹ về thị trường Việt Nam.

Ông John Rockhold, một kỹ sư có 28 năm kinh nghiệm trong lính vực giám sát các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam phát biểu nhận xét:

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến chính phủ Việt Nam hành động quyết liệt và nhanh chóng như vậy!”.

John Rockhold với tư cách Giám đốc điều hành của Energy Capital Vietnam hiện cũng đang lãnh đạo một tập hợp các doanh nghiệp ủng hộ sự phát triển trên những bãi muối ở phía nam tỉnh Bình Thuận còn bày tỏ thêm:

“Tôi nghĩ rằng phía Việt Nam đã nhìn nhận dự án khí hóa lỏng LNG là một phương cách nhằm giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam. Hiện tại có rất nhiều áp lực từ Nhà Trắng”.

Thật vậy, chính quyền và lãnh đạo các cấp của Việt Nam đang làm tất cả những gì có thể để tránh phải “chịu chung số phận” như Trung Quốc sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6 phàn nàn về Việt Nam là bên được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại quá nhiều khi ông chủ Nhà Trắng được hỏi liệu Mỹ có muốn áp thuế đối trừng phạt Việt Nam hay không.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết:

“Việt Nam cần thực hiện các biện pháp để giảm sự mất cân đối thương mại không bền vững hiện nay”. Ông lý giải thêm: “Nếu một nước có thặng dư thương mại với Hoa Kỳ trên 10 tỷ USD, quốc gia đó cũng đang nằm trong lằn ranh cảnh báo”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, phải, và Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019.

Theo Bloomberg, dưới áp lực của Hoa Kỳ, Việt Nam cũng đang nỗ lực chặn đứng hành vi gian lận thương mại bằng việc dán nhãn giả cho hàng hóa Trung Quốc đang được chuyển qua quốc gia Đông Nam Á để vượt qua rào cản thuế quan của Trump.

Việt Nam có lẽ đã trở thành nước hưởng lợi lớn nhất trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khi các công ty bao gồm Nintendo Co. và Alphabet Inc.’s Google chuyển sản xuất sang nước này. Đó là lý do Việt nam đang tìm cách cắt giảm thặng dư thương mại của quốc gia với Mỹ, đạt 40 tỷ USD trong năm 2018. Khoảng cách đó lên tới 30 tỷ USD trong bảy tháng đầu năm nay, cao hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Dữ liệu của Cục Thống kê dân số Hoa Kỳ.

“Nếu chúng tôi mua nhiều hơn từ Hoa Kỳ, điều đó chắc chắn sẽ giúp tăng cường mối quan hệ với họ”, một lãnh đạo ở tỉnh Bình Thuận, nơi có dự án LNG với sự tham gia của các công ty như General Electric Co., KBR Inc. và Korea Gas, cho biết.

Trump gây áp lực với Việt Nam về thương mại (Than, khí đốt, máy bay)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kiến ​​sẽ đến thăm Nhà Trắng vào tháng tới với danh sách thỏa thuận cho các sản phẩm made-in-America (sản xuất tại Mỹ). Đó có thể là khí đốt tự nhiên từ Texas, than đá từ Pennsylvania, thịt lợn từ Iowa và thậm chí cả động cơ máy bay - gói hàng có thể có trị giá hàng tỷ đô la. Không phải ngẫu nhiên khi nhiều sản phẩm trong số này đến từ các bang quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2020.

Nguyễn Phú Trọng

"Họ đã thuê các cố vấn thương mại", ông Bower nói. "Họ đã học được rằng bạn phải có một trò chơi ở Washington".

Đây là lần đầu tiên Trump gây áp lực với Việt Nam về thương mại. Tổng thống Hoa Kỳ đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo Việt Nam mua thiết bị quân sự của Hoa Kỳ trong chuyến thăm năm 2017 tới đất nước này, gợi ý với nước chủ nhà rằng sắp tới ông sẽ có cuộc vận động tranh cử.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 đã tuyên bố Việt Nam sẽ mua thêm máy bay từ Boeing. Một tháng sau, trong chuyến thăm của ông Trump tới Hà Nội để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, hãng Bamboo Airways và VietJet Aviation JSC đã ký thỏa thuận mua 110 máy bay Boeing. Công ty Cổ phần Hàng không Việt Nam thuộc sở hữu nhà nước cho biết họ đang xem xét đơn đặt hàng cho 50-100 chiếc 737 Max.

“Làm việc với đối tác Hoa Kỳ rất an toàn và điều đó có thể giúp phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ”, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết.

Vào tháng 8, tập đoàn công nghiệp than-khoáng sản Việt Nam tuyên bố đang đàm phán để lần đầu tiên nhập than từ Xcoal Energy & Resources LLC, có trụ sở tại Pennsylvania, tiểu bang dự kiến ​​sẽ đóng vai trò nòng cốt trong cuộc bầu cử năm 2020, cũng là nơi ông Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016.

Việt Nam đối mặt với tình trạng thiếu thịt lợn

Trong khi đó, Nestor Scherbey, một nhà môi giới Mỹ và tư vấn hải quan ở thành phố Hồ Chí Minh, đang làm việc với các nhà cung cấp thịt Hoa Kỳ để giúp bù đắp sự thiếu hụt thịt lợn ước tính lên đến 500.000 tấn - trị giá 1,29 tỷ USD - dự kiến ​​từ nay đến Tết Nguyên đán, trong bối cảnh dịch tả lợn đã làm giảm dân số lợn Việt Nam.

“Bạn có thể bắt đầu nhìn thấy những thứ như giăm bông đóng gói được vận chuyển từ Texas trong các siêu thị ở Việt Nam”, ông nói.

Người tiêu dùng Việt Nam rất ủng hộ các sản phẩm của Mỹ. Việt Nam đã nhập hơn 3,1 tỷ đô la Mỹ các thiết bị điện tử, như iPhone của Apple và máy tính xách tay của Dell, trong 8 tháng đầu năm, đã tăng 52% so với năm ngoái, theo thống kê của chính phủ. Nhập khẩu rau quả từ Hoa Kỳ đã tăng 72% khi táo Washington Gala và nho không hạt Thompson xuất hiện trong các siêu thị.

Tuy nhiên, với thu nhập bình quân đầu người hàng năm trung bình là 58,5 triệu đồng (2.522 đô la), việc tăng nhập khẩu các mặt hàng đắt đỏ không phải là một xu hướng phổ biến ở Việt Nam. Tôm hùm Alaska, được bán với giá tương đương 56 USD/kg tại thành phố Hồ Chí Minh và xe thể thao đa dụng Ford Motor Co.’s Explorer, với mức giá khoảng 97.700 USD tại Việt Nam, nằm ngoài tầm với của hầu hết người tiêu dùng Việt Nam.

Nỗ lực của Việt Nam nhằm tăng cường nhập khẩu từ Hoa Kỳ phải đối mặt với một tình thế phức tạp khác: quyết định của ông Trump khi rút khỏi thỏa thuận thương mại xuyên quốc gia với 12 nước (TPP). Hiệp ước sẽ cắt giảm 90% thuế quan từ các quốc gia như Úc, New Zealand, Nhật Bản và Canada – gây bất lợi cho xuất khẩu của Hoa Kỳ, - Fred Burke, đối tác tại công ty luật Baker McKenzie, cho biết.

“Những biện pháp cắt giảm thuế quan sẽ có tác động trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Mỹ”, ông nói.


Tác giả: John Boudreau and Nguyen Dieu Tu Uyen
Sputnik News
Nguồn: Vietnam’s $5 Billion Plan to Neutralize Trump’s Tariff Threats, By John Boudreau and Nguyen Dieu Tu Uyen | Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad