Cập nhật tin tức về cuộc chiến Thổ Nhĩ Kỳ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Cập nhật tin tức về cuộc chiến Thổ Nhĩ Kỳ


Sau khi TT Trump ra lệnh rút quân Mỹ về, quân Thổ đã tấn công ngay vùng dân Kurds tại biên giới Thổ-Syria. TT Trump đã công khai lên án, điện thoại cho TT Erdogan của Thổ và gửi PTT Pence qua nói chuyện. Ngay sau đó Thổ đã chịu đình chiến 10 ngày để dân Kurds có thể di tản ra khỏi vùng chiến trận.


TTDC tố TT Trump là thủ phạm đã rút quân Mỹ khiến Thổ tấn công. Chuyện bá láp. Một trận chiến quy mô với cả ngàn quân Thổ tràn qua biên giới chỉ có thể phát động được sau khi đã có kế hoạch và chuẩn bị ít ra cả tháng trước, chứ không thể trong vòng một ngày được.

Một số tướng lãnh tên tuổi đã phản đối lệnh của TT Trump. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tướng nhìn vấn đề dưới con mắt của chiến lược gia quân sự trong khi tổng thống lấy quyết định vì sách lược chính trị. Câu chuyện tiêu biểu nhất trong lịch sử Mỹ có lẽ là chuyện TT Truman cất chức đại tướng McArthur khi ông này muốn đánh qua Trung Cộng luôn sau khi đã đánh bại quân của Mao và quân Bắc Hàn. Ngay sau khi lấy quyết định này, TT Truman đã bị chỉ trích rất mạnh, nhiều người đã cổ võ tướng McArthur ra tranh cử tổng thống chống TT Truman. TT Truman không muốn có đại chiến chống lại cả tỷ dân Tầu sẽ chết không biết bao nhiêu triệu người nữa.

Ta cần phải hiểu quân sự luôn luôn chỉ là một công cụ của chính trị, chứ không thể có chuyện quân sự chi phối chính trị. Hiến Pháp Mỹ ghi rất rõ Tổng Tư Lệnh quân lực Mỹ là tổng thống, một chính trị gia dân sự, chứ không phải một thống tướng nào. Ngay cả bộ trưởng quốc phòng chỉ huy tất cả các tướng lãnh cũng phải là dân sự, ngoại trừ trường hợp đặc miễn được quốc hội phê duyệt, như trường hợp tướng Mattis mới đây.

Các Cha Già Khai Quốc luôn e ngại các tướng lãnh lúc nào cũng hiếu chiến nên muốn dân sự kiểm soát các tướng.

Có một điều ít người biết vì TTDC im re là dân Kurds sống trong một vùng lớn trong đó bao gồm một phần lãnh thổ của 5 nước là Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq, Iran, và Armenia. Và dân Kurds đang đòi tự trị hay độc lập trên tất cả các vùng của họ trong cả 5 xứ trên. Tất cả các chính quyền những xứ đó đều không chấp nhận tự trị cho dân Kurds nhưng cũng chẳng nước nào muốn giết hết khối dân đó. Thổ đã chấp nhận ngưng chiến 10 ngày, cốt ý để cho dân Kurds trong vùng tranh chấp với Syria di tản khỏi vùng lửa đạn.

Vùng tranh chấp giữa Thổ và Syria bị Thổ tấn công là cái đốm nhỏ gọi là tỉnh Kobane và vùng lân cận. Vùng núi non hiểm trở cực đông bắc của Syria là vùng tam biên Thổ-Syria-Iraq ít ai dòm ngó tới, tuy nhiên trong thời chiến tranh Mỹ-ISIS, nhiều nhóm vũ trang lẻ tẻ Kurds trấn đóng vùng núi non này đã giúp Mỹ đánh ISIS. Hiện nay, Mỹ vẫn còn khoảng 5.000 quân đóng tại vùng bắc Iraq, và đang nghiên cứu để lại một số quân nhỏ tại vùng này để kiểm soát ISIS.

Một cụ tỵ nạn cuồng chống Trump nêu vấn đề “Mỹ đột ngột rút một ngàn lính Mỹ khỏi Syria nhưng còn lính Mỹ ở Iraq, Afghanistan, Ả Rập Saoud và vùng Vịnh Ba tư thì sao?”

Nếu tôi bị đau bụng, bác sĩ cho tôi uống vài viên thuốc, tôi hết đau bụng, có cần uống thuốc nữa không? Đám gần một ngàn chuyên gia quân sự Mỹ có mặt tại Syria với mục đích chính là đánh ISIS. ISIS hiện đã bị loại trừ hẳn khỏi Syria, một vài anh còn cầm cự nhưng đang bị Syria tiêu diệt với sự giúp đỡ mạnh của Nga, như vậy chưa đủ để giải thích việc Mỹ rút ra sao? Hết đau bụng rồi, sao bắt uống thuốc hoài vậy?

Còn lính Mỹ tại vài xứ Trung Đông khác thì sao? Đây là lính hiện diện vì nhu cầu vẫn còn. Đau bụng chưa hết thì cần chữa trị tiếp tục. ISIS vẫn còn hiện diện tại Iraq tuy không mạnh như trước; Afghanistan chưa ổn định mà vẫn bị đe dọa bởi Taliban; Ả Rập Saoud cần Mỹ hiện diện để cảnh giác Iran không thể làm ẩu.

Mỗi bệnh có cách chữa khác nhau. Mỗi nơi có nhu cầu quân sự và chính trị khác biệt, rút quân tại Syria không có nghĩa là phải rút tại toàn vùng Trung Đông. Một bác sĩ mà cho một loại thuốc cho đủ loại bệnh khác nhau thì… xin lỗi, ông bác sĩ đó nên về hưu là vừa.

Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cho biết Mỹ đang thảo luận việc để lại một số quân tác chiến lại tại vùng đông bắc Syria để bảo vệ vài mỏ dầu lớn nhất trong vùng dân Kurds kiểm soát. Cách đây ít tuần, Mỹ cũng đã cho biết sẽ gửi một số quân, phần lớn cũng là chuyên viên kỹ thuật của không lực chuyên về radar và hỏa tiễn, qua giúp Ả Rập Saoud, trái với tin của TTDC là TT Trump đang phủi tay tại Trung Đông để ISIS lộng hành lại hay Iran thao túng cả vùng.

Tin mới nhất: TT Trump cho biết Thổ và Kurds đã ký một hòa ước có tính “vĩnh viễn”. Vĩnh viễn là chuyện đáng nghi ngờ, nhất là với ông Trump thích nổ. Chuyện đáng nói là tướng Mazloum Abdi, tư lệnh Lực Lượng Kurds tại Syria, đã lên tiếng cám ơn TT Trump đã can thiệp với Thổ, giúp bảo vệ lực lượng của ông chống lại quân Thổ. Cụ tỵ nạn nào vẫn gân cổ chửi TT Trump nhắm mắt để Thổ giết dân Kurds xin email hỏi ý kiến ông Abdi.

Không hiểu quý độc giả nghĩ sao, nhất là những cụ cuồng chống Trump, tình nguyện làm loa phóng thanh lại những lập luận của phe DC công kích việc TT Trump rút chuyên viên kỹ thuật quân sự Mỹ ra khỏi vùng chiến tranh Thổ-Kurds-Syria, chứ cá nhân kẻ này chỉ thấy cái giả dối thô bỉ nhất của đám chính khách DC và những cái loa thông ngôn tỵ nạn.

Các cụ ồn ào chống Trump, nhái lại lập luận của đảng DC và đồng minh TTDC, hô hoán là “khiến Mỹ mất uy tín”, “phản bội đồng minh”, “bỏ rơi bạn bè”, “còn ai dám tin Mỹ nữa”, “quá tàn nhẫn”, “dọn cỗ cho Nga xơi”,… Nhưng mặt khác, lại ủng hộ đảng DC là cái đảng đã nhẫn tâm nhất định thí cả miền Nam VN cho VC, bất kể những chuyện như… “khiến Mỹ mất uy tín”, “phản bội đồng minh”, “bỏ rơi bạn bè”, “còn ai dám tin Mỹ nữa”, “quá tàn nhẫn”, “dọn cỗ cho Nga xơi”,…


Vũ Linh tổng hợp
26/10/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad