Nghệ An bắt 8 nghi phạm vụ đưa người nhập cảnh lậu Anh Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Nghệ An bắt 8 nghi phạm vụ đưa người nhập cảnh lậu Anh Quốc


Công an tỉnh Nghệ An bắt 8 người bị tình nghi liên quan đến đường dây môi giới đưa người nhập cảnh lậu vào Anh Quốc, có thể liên quan đến cái chết của 39 người trên xe tải ở quận Essex.

Cảnh sát và chuyên viên giảo nghiệm đang thu thập bằng chứng liên quan đến cái chết của 39 người trong chiếc xe tải chở hàng tại quận Essex, Anh Quốc, tất cả là người Việt Nam. (Hình: Leon Neal/Getty Images)

Các báo tại Việt Nam đưa tin tường thuật cuộc họp ở Quốc Hội, trong đó, ông “đại biểu Quốc Hội” của tỉnh Nghệ An là Tướng Công An Nguyễn Hữu Cầu cho hay trong một phiên họp là “điều tra thông tin trình báo của các gia đình nghi có con là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong tại Anh, ngày 3 Tháng Mười Một, công an Nghệ An đã bắt 8 nghi phạm.”

Dịp này, ông Cầu cho hay thêm rằng “sau sự việc ở Anh, kẻ môi giới đã đem tiền trả lại một số gia đình có con mất tích.”

Những tin tức tuần qua trên báo chí tại Việt Nam thuật theo lời thân nhân những người nghi bị chết trong thùng hàng của chiếc xe tải ở Anh Quốc, họ đã phải trả cho các kẻ môi giới từ hàng ngàn đô la, thậm chí đến 50,000 đô la tùy loại dịch vụ giá rẻ hay “VIP.”

Hai ngày trước, công an Hà Tĩnh đã bắt giữ hai người cũng liên quan đến 39 người chết trong thùng hàng xe tải container ở Anh.

Tỉnh Hà Tĩnh có 10 gia đình khai báo có con em bị mất tích và tỉnh Nghệ An có 21 gia đình khai báo có người nghi mất tích ở Anh Quốc, phần lớn ra nước ngoài từ Tháng Tư đến Tháng Tám, 2019. Việc thu thập danh tính, lấy mẫu ADN, vân tay, giấy tờ lý lịch giúp giám định các người tử nạn đã được nhà cầm quyền hai tỉnh vừa kể phối hợp với các cơ quan trung ương thực hiện.

Bộ Ngoại Giao và Bộ Công An CSVN hôm Chủ Nhật đã cử chung một phái đoàn mang các tài liệu liên quan tới các trường hợp gia đình báo mất tích để đối chiếu với bên Anh, nhằm có kết luận sớm. Hiện mới chỉ có ba hay bốn gia đình được cảnh sát Anh Quốc gọi điện thoại thông báo sau khi đã tin chắc là họ xác định đúng căn cước của nạn nhân.

Trước đó, sở cảnh sát quận Essex họp báo ngày 2 Tháng Mưới Một, 2019, cho hay họ tin rằng qua những gì được biết, họ tin rằng tất cả các nạn nhân chết trên chiếc xe tải container đưa lậu người từ Bỉ sang Anh Quốc đều là công dân Việt Nam.

Báo chí Anh Quốc tường thuật theo thông tin từ cuộc điều tra cho biết thêm một số thông tin về chiếc xe container nói trên. Trước khi được đưa từ cảng Zeebrugge (Bỉ) sang một cảng trong quận Essex (Anh Quốc) ngày 23 Tháng Mười, 2019, với 39 thi thể tìm thấy trong đó, chiếc xe đã có một chuyến đi tương tự một tuần lễ trước.

Chủ của chiếc container này là hãng Global Trailer Rentals (GTR, CH Ireland) cho Ronan Hughes thuê vào ngày 15 Tháng Mười, 2019. Ronan (40 tuổi) và em trai Christopher (34 tuổi), đều cư ngụ ở Armagh (Bắc Ireland), là hai nghi phạm chính đang bị cảnh sát Anh truy nã với cáo buộc tội ngộ sát và đưa người nhập cư trái phép liên quan đến cái chết của 39 nạn nhân.

Theo cuộc điều tra của báo The Times cũng được báo chí Việt Nam thuật lại, dữ liệu định vị GPS cho thấy chiếc container được chuyển từ cảng Zeebrugge (Bỉ) sang một cảng ở Purfleet thuộc Essex vào ngày 18 Tháng Mười. Sau đó, nó tiếp tục được chuyển đến một con đường đất bên cạnh bãi đậu xe tải D&J Exports ở Orsett cũng thuộc Essex. Khu vực này bị nghi là một điểm nóng về tình trạng buôn người.

Một người sống gần đó nói đã nhìn thấy khoảng 15-20 người nhập cư nhảy ra khỏi một chiếc xe chở container. Tuy nhiên, ông Peter Hyams, chủ của D&J Exports nói không có dữ liệu nào cho thấy chiếc xe chở container đã dừng lại đây. Cũng theo dữ liệu GPS, chiếc container được đưa đến một số bãi phế liệu, kho bãi trong khu vực trước khi đến cảng Dover rời khỏi Anh vào chiều cùng ngày.

Cho đến nay, tại nước Anh, đã có 2 người bị truy tố liên quan đến vụ việc là 2 tài xế người Bắc Ireland Maurice Robinson (25 tuổi) và tài xế Eamon Harrison (22 tuổi). Cả hai đều bị buộc tội ngộ sát, âm mưu vận chuyển người trái phép và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Harrison bị cho là người lái xe chở chiếc container đến cảng Zeebrugge trước khi nó được đưa sang Purfleet ở Essex vào ngày 23 Tháng Mười, nơi Robinson chở chiếc container đến khu công nghiệp gần đó và phát hiện 39 thi thể. Robinson bị bắt ngay tại nơi chiếc xe container đậu, trong khi Harrison bị nghi đã đi sang Pháp rồi quay về Dublin (CH Ireland) và bị bắt vào ngày 26 Tháng Mười. Ba người khác bị cảnh sát Anh bắt vào cùng ngày 26 Tháng Mười vì tình nghi phạm tội ngộ sát và âm mưu đưa người nhập cư trái phép nhưng đều được cho tại ngoại.

Theo một bài viết trên tạp chí Forbes, ngay hồi năm 2007, chính phủ Anh Quốc đã phỏng định khoảng 20,000 người Việt Nam sống bất hợp pháp ở nước họ. Cũng tương tự như những nước khác ở Âu Châu, những người Việt ở lậu nước Anh phần lớn sống với những việc làm tại các tiệm làm móng tay, trồng cần sa hoặc mại dâm.

Giữa khoảng các năm từ 2009 đến 2018, chính phủ Anh Quốc xác định 3,187 người Việt cư ngụ bất hợp pháp là những nạn nhân của các vụ buôn người.

Tuần trước, Đại Sứ Quán Anh tại Hà Nội cho hay hơn 700 người Việt Nam bị nghi là nạn nhân của buôn bán người và bị bóc lột sức lao động tại Anh Quốc trong năm 2018.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad