Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép Việt Nam có xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép Việt Nam có xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc


Sản phẩm thép cuộn cán nguội.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ngày 16/12 ra thông báo chính thức áp mức thuế 456% đối với một số sản phẩm thép được sản xuất tại Đài Loan hoặc Hàn Quốc, chuyển đến Việt Nam để gia công rồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra trước việc cơ quan này phát hiện một số sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được dán mác sản xuất ở Việt Nam, nhưng thực chất sử dụng thép nền ở Đài Loan hoặc Hàn Quốc, nhằm tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá của Mỹ.

Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế này đối với các sản xuất thép của Đài Loan và Hàn Quốc nhập khẩu vào nước này từ tháng 12/2015 và tháng 2/2016.

Kể từ thời gian trên đến tháng 4/2019, các sản phẩm thép không gỉ và thép cán nguội nhập từ Việt Nam vào Mỹ sẽ tăng lần lượt là 332% và 916% so với cùng kỳ trước đó.

Vào tháng 7/2019, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ điều tra tình trạng vừa nêu, do đó DOC sẽ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế tạm thời với hai sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam thông qua việc thu tiền ký quỹ khi xuất khẩu.

Tin nói những sản phẩm thép được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế trong vụ việc này.

Báo trong nước cho biết Bộ Công thương Việt Nam đã khuyến nghị các doanh nghiệp thép trong nước có chiến lược kinh doanh phù hợp trước việc các nước nhập khẩu có các quy định và yêu cầu khắt khe hơn đối với mặt hàng này. Đặc biệt, cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị các đơn vị sản xuất chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước hoặc các nguồn khác.

Hồi cuối năm 2017, Hoa Kỳ cũng đã ép mức thuế lên tới 200% đối với một số mặt hàng tôn mạ và thép cán nguội từ Việt Nam, nhưng bị cho rằng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhằm tránh thuế chống bán phá giá.


RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad