Cán bộ đóng vai ‘người dân thôn Hoành’ viếng 3 công an chết trong vụ Đồng Tâm - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

Cán bộ đóng vai ‘người dân thôn Hoành’ viếng 3 công an chết trong vụ Đồng Tâm


HÀ NỘI, Việt Nam – Các báo nhà nước của Việt Nam sáng 16 Tháng Giêng được lệnh đồng loạt tường thuật lễ tang, lễ truy điệu ba công an chết trong vụ tấn công Đồng Tâm hôm 9 Tháng Giêng.

Báo nhà nước mô tả đây là “người dân thôn Hoành” tại lễ tang ba công an chết trong vụ tấn công Đồng Tâm. (Hình: VietNamNet)

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Trưởng Công An Tô Lâm hiện diện tại buổi lễ diễn ra ở Nhà Tang Lễ Quốc Gia cùng một số giới chức khác.

Tuy vậy, sự chú ý của công luận đổ dồn vào một nhóm gồm khoảng một chục người được báo do đảng CSVN kiểm soát ghi chú là “người dân thôn Hoành.” Trong ảnh, hầu hết người trong nhóm này mặc áo xanh đồng phục của đoàn TNCS hoặc quần xanh đồng phục của công an.

Ông Trịnh Bá Tư, dân oan Dương Nội, đăng lại ảnh “người dân thôn Hoành” và viết trên trang cá nhân: “Thực tế trong cái nhúm người này, có bốn cán bộ xã Thượng Lâm, một xã giáp ranh với Đồng Tâm. Đây là tên tuổi, chức vụ của 4 tên hình nhân giả dạng người dân thôn Hoành: Nguyễn Văn Bình, mặc áo vàng là chủ tịch hội cựu chiến binh; Trịnh Xuân Hiến là trưởng công an xã’ Nguyễn Mạnh Hường là phó công an xã; Trịnh Văn Tân là bí thư đoàn xã. Tin từ người dân Đồng Tâm gửi cho tôi.”

Ngay cả báo điện tử VietNamNet cũng chú thích hình rằng đoàn xã Đồng Tâm “do Bí Thư Đảng Ủy xã Phan Văn Sự làm trưởng đoàn” và đoàn huyện Mỹ Đức và đại diện 22 xã thuộc huyện “do bà Bạch Liên Hương, bí thư Huyện Ủy, chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân huyện dẫn đầu.”

Việc nhà cầm quyền sắp xếp một số cán bộ vào vai “người dân thôn Hoành, người dân Đồng Tâm” tương phản với việc lệnh cho các báo nhà nước mô tả ông Lê Đình Kình, người bị giết trong vụ tấn công, là “đối tượng chống đối” và gia đình ông này “nhân danh người dân Đồng Tâm.”

Bộ Trưởng Công An CSVN Tô Lâm tại lễ tang ba công an chết trong vụ tấn công Đồng Tâm. (Hình: Zing)

Về cái chết của ba công an Nguyễn Huy Thịnh, Dương Hoàng Đức Quân và Phạm Công Huy, đến nay truyền thông nhà nước vẫn ghi là họ “hy sinh” trong lúc theo lời diễn giải của giới chức công an thì những người này chết do “rơi xuống hố [giếng trời].”

Trước đó, ông Lương Tam Quang, thứ trưởng Bộ Công An CSVN, giải thích trên báo Thanh Niên: “Trong quá trình truy đuổi các ‘đối tượng’ [từ ám chỉ người dân Đồng Tâm], tổ công tác gồm ba người là Trung Tá Nguyễn Huy Thịnh, Thượng Úy Phạm Công Huy và Trung Úy Dương Đức Hoàng Quân đã rơi xuống hố kỹ thuật sâu khoảng 4 mét giữa nhà Lê Đình Chức và Lê Đình Hợi. Hố không có nắp, như một số vụ tai nạn hố ga…”

Tuy ông Quang đã tổ chức họp báo giải đáp thắc mắc của công luận xoay quanh cuộc tấn công hôm 9 Tháng Giêng, nhưng công luận vẫn hoài nghi về nguyên nhân thật sự khiến ba công an thiệt mạng trong vụ này. Bởi cho đến nay, không hề có cuộc điều tra độc lập hay thực nghiệm hiện trường nào tại Đồng Tâm.

Cũng trong hôm 16 Tháng Giêng, Nhà Xuất Bản Tự Do, nơi phát hành sách không qua kiểm duyệt, công bố bản “Báo Cáo Đồng Tâm” bằng tiếng Anh.

Những người soạn văn bản này loan báo rằng họ gửi bản báo cáo đến các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam, nhằm “kêu gọi sự quan tâm và vào cuộc của cộng đồng quốc tế đối với vụ việc bi thảm tại Đồng Tâm, trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad