Cập nhật dịch viêm phổi cấp do virus corona: Hơn 14.000 ca nhiễm bệnh và 304 người chết - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Cập nhật dịch viêm phổi cấp do virus corona: Hơn 14.000 ca nhiễm bệnh và 304 người chết


Tính đến ngày 2/2, số người chết do bệnh viêm phổi cấp từ virus corona mới đã lên đến con số 304 trong khi số người nhiễm bệnh đã tăng lên 14.551 ca.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới đang là tâm điểm ở Trung Quốc và thành phố Vũ Hán. (Ảnh: blogsantaclausのブログ)

Như vậy, chỉ sau 1 ngày, số người tử vong đã tăng 45 trường hợp và thêm hơn 2.500 ca nhiễm bệnh mới, theo Uỷ ban Y tế Trung Quốc.

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đang là tâm điểm của dịch bệnh, với 294 người chết (chiếm 96%) và 9.074 ca nhiễm bệnh (chiếm 60% tổng số). Trong đó, 1.118 trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng và 444 ca nguy hiểm.

Dù vậy, với thói quen che dấu thông tin của chính quyền Trung Quốc, con số thực tế có thể cao hơn nhiều lần.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hồng Kông dự đoán rằng có đến 75.815 người ở thành phố Vũ Hán đã nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Hơn 50 triệu người đang mắc kẹt ở bên trong và xung quanh Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi phát hiện ca nhiễm nCoV đầu tiên.

“Như một thị trấn ma, không có nhiều người và xe cộ. Một cảm giác lạ. Một cách nào đó, tôi cảm thấy như ngày tận thế”, sinh viên Mỹ Nicholas Schneider nói với Reuters ngày 29/1 về thành phố Vũ Hán, nơi anh bị mắc kẹt.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31/1 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc, mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”.

Virus corona ở bên ngoài Trung Quốc

Ngoài Trung Quốc, 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người bị nhiễm virus corona mới là:

  1. Hồng Kông: 13 ca
  2. Thái Lan: 19 ca
  3. Macau: 7 ca
  4. Úc: 12 ca
  5. Singapore: 16 ca
  6. Đài Loan: 10 ca
  7. Mỹ: 8 ca
  8. Nhật Bản: 20 ca
  9. Hàn Quốc: 12 ca
  10. Malaysia: 8 ca
  11. Pháp: 6 ca
  12. Các tiểu vương quốc Ả rập: 4 ca
  13. Việt Nam: 6 ca
  14. Campuchia: 1 ca
  15. Canada: 4 ca
  16. Đức: 7 ca
  17. Nepal: 1 ca
  18. Sri Lanka: 1 ca
  19. Phần Lan: 1 ca
  20. Ấn Độ: 1 ca
  21. Philippines: 1 ca
  22. Italy: 2 ca
  23. Nga: 2 ca
  24. Anh: 2 ca
  25. Tây Ban Nha: 1 ca
  26. Thuỵ Điển: 1 ca

Các quốc gia mới xuất hiện người nhiễm bệnh là: Nga, Anh, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển. Tổng số có 171 trường hợp nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc tính đến ngày 2/2.

Tại Mỹ đã xuất hiện trường hợp lây nhiễm giữa người với người, sau các nước: Nhật Bản, Đức, Đài Loan và Việt Nam.

Một loạt nước cấm người Trung Quốc nhập cảnh, đóng cửa biên giới

Nhiều quốc gia đã cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc và các khách nước ngoài đã ở Trung Quốc gần đây nhằm ngăn chặn loại virus này.

Mỹ thắt chặt kiểm soát vào ngày 31/1 bằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, tạm thời không cho người nước ngoài nhập cảnh nếu họ đã ở Trung Quốc trong vòng hai tuần qua. Gia đình của công dân Mỹ hay người có thẻ thường trú nhân là những ngoại lệ.

Công dân Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là tỉnh bắt nguồn dịch bệnh, sẽ được cách ly bắt buộc 14 ngày khi về Mỹ. Công dân Mỹ trở về từ các nơi khác của Trung Quốc sẽ được kiểm tra y tế.

Italy, Singapore và Mông Cổ đã có những động thái tương tự. Mỹ, Nhật, Anh, Đức và một số nước khác đã khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc.

Tương tự Mỹ, Australia cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày qua.

Một số nước đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Nga cho biết ngày 30/1 nước này đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông với Trung Quốc.

Kazakhstan đã dừng các chuyến xe buýt và tàu chở khách xuyên biên giới với Trung Quốc. Mông Cổ đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc đối với xe hơi, trong khi Triều Tiên, quốc gia bị cô lập và dựa chủ yếu vào Trung Quốc, đã cấm du khách nước ngoài.

Nepal đóng cửa cửa khẩu Rasuwagadi ở biên giới với Trung Quốc trong 15 ngày kể từ 29/1. Papua New Guinea thậm chí còn đóng cửa cảng hàng không và cảng biển vào ngày 29/1 đối với mọi du khách từ châu Á.

Tình trạng khẩn cấp quốc tế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định dịch bệnh virus corona giờ đây có được coi là tình trạng khẩn cấp quốc tế và là “sự bùng phát chưa từng có.”

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo hôm 30/1 cho hay: “Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là khả năng virus [corona mới] lây lan tới các nước có hệ thống y tế yếu kém hơn, và các nước không sẵn sàng để đối phó với nó.”

Được biết, trước tuyên bố hôm 30/1, trong quá khứ WHO mới chỉ 5 lần tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

WHO mô tả động thái này là “một sự kiện bất thường được xác định là gây ra rủi ro sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác thông qua sự lây lan của bệnh dịch quốc tế và có khả năng cần phải có một phản ứng quốc tế phối hợp”.

Hiện đã có 9 trường hợp bị lây nhiễm giữa người và người, xảy ra ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam, Mỹ và Thái Lan.

Các nước đưa công dân khỏi Vũ Hán

Mỹ đã đưa 210 công dân rời khỏi Vũ Hán bằng máy bay. Họ được kiểm tra nhiều lần khi tới bang California.

Một công dân Mỹ không được cho lên máy bay do bị sốt. Các hành khách về Mỹ sẽ ở lại một căn cứ không quân ở California trong ba ngày để xét nghiệm, theo Bloomberg.

Pháp cho biết chuyến bay đầu tiên chở người Pháp sẽ rời Vũ Hán vào tối 29/1, còn Anh cho biết sẽ thuê chuyến bay ngày 30/1 chở 200 công dân đi. Canada cũng đang tổ chức sơ tán công dân, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ tối 30/1 khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc vì sự bùng phát của dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra.

“Những ai đang ở Trung Quốc nên cân nhắc việc đi lại bằng các phương tiện thương mại”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong khuyến cáo cấp 4, mức cảnh báo đi lại nghiêm trọng nhất, theo Bloomberg.

Hàng không thế giới huỷ chuyến bay đến Trung Quốc

Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đã hủy các chuyến bay tới Trung Quốc do dịch viêm phổi từ virus corona ngày càng diễn biến khó lường.

British Airways trở thành hãng hàng không quốc tế đầu tiên đình chỉ mọi chuyến bay đến Trung Quốc giữa dịch viêm phổi Vũ Hán. Tương tự, Air Seoul (Hàn Quốc) cũng ngừng các chuyến bay tới và đi khỏi Trung Quốc. Lion Air (Indonesia) cho biết sẽ ngừng dịch vụ tới Trung Quốc từ đầu tháng 2.

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air… đồng loạt ngừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc từ tháng 2/2020 vì lo ngại dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Việt Nam đã có 6 trường hợp nhiễm bệnh

Sáng 1/2, Bộ Y tế công bố ca thứ 6 nhiễm viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới. Bệnh nhân là lễ tân khách sạn ở Khánh Hoà.

“Bệnh nhân đang bị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa đã hết sốt, sức khỏe dần ổn định,” giới chức Khánh Hoà nói.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp dương tính với virus corona (nCoV). Trong đó, 3 người là công dân Việt Nam gồm 2 người ở Hà Nội, 1 ở Thanh Hóa. Cả 3 đều trở về từ Vũ Hán.

“Ba người này đã dùng qua các phương pháp xét nghiệm khác nhau vẫn cho ra kết quả dương tính với virus corona”, đại diện Bộ Y tế cho biết.

Trước đó, 2 trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên tại Việt Nam là hai cha con người Trung Quốc Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi). Li Ding cùng vợ từ Vũ Hán sang Việt Nam thăm con trai đang sinh sống và làm việc tại Long An.


© Dương Minh
    ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad