Chung con và sự hình thành phe phái - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Chung con và sự hình thành phe phái


Mới đây Đảng cộng sản Việt Nam đã phân công Vương Đình Huệ, phó thủ tướng làm bí thư thành ủy Hà Nội. Hoàng Trung Hải phải ra đi cay đắng khi chứng kiến các đồng chí đồng đảng tiêu diệt mình. Với sự kiện Huệ về Hà Nội đã chứng tỏ ngầm trong Đảng, rằng Trương Hòa Bình cũng chấm dứt sự nghiệp chính trị như Hoàng Trung Hải.

Hình minh họa: Hoàng Trung hải và Vường Đình Huệ

Như vậy, cuộc đua vị trí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có kết quả, phe cánh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đang ngồi trong Ban Tổ chức TƯ, Ủy ban Kiểm tra TƯ, Ban Nội chính TƯ (tuần nào cũng họp nhóm kín ở Hà Nội) đã độc chiếm toàn bộ các vị trí quan trọng để dồn phiếu bầu cho “cậu học trò đom đóm” Vương Đình Huệ đàng hoàng vị trí Thủ tướng Chính phủ. Lịch sử Việt Nam không ít giai thoại về tuổi thơ hay kỳ tích xảy ra khi vị vua mới ra đời như báo hiệu ý trời. Giai thoại cậu học trò đom đóm báo hiệu một Việt Nam có vua mới thông minh như Mạc Đĩnh Chi. Cách đây mấy năm giai thoại thầy giáo cũ và nhiều người đều nghĩ rằng “Trần Đại Quang rồi sẽ là Đinh Bộ Lĩnh thứ 2 của Ninh Bình” đã đúng nhưng tiếc là Đại Quang cũng như Đinh Tiên Hoàng yểu mệnh đi sớm.

Trương Hòa Bình dù đã rất cố gắng để phục vụ Trương Tấn Sang để cạnh tranh vị trí Thủ tướng nên thời gian qua đã sử dụng công cụ Thanh tra Chính phủ để thanh trừng các phe phái, bới lông tìm vết, kể cả gây sức ép thay đổi nội dung kết luận Thanh tra Chính phủ nhưng quên rằng mình không cùng quê với Tư Sang dù cùng giọng miền Nam. Tư Sang hậu thuận toàn bộ phe cánh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa quê choa. Thất bại của Sáu Bình cũng chấm hết cho phe miền Nam tại Đại hội tới khi chỉ còn Võ Văn Thưởng ở lại Bộ chính trị nhiệm kỳ tới (Ngân và Nhân cùng về).

Sắp tới, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Phó thủ tướng Huệ cho đúng thủ tục, quy trình. Thống đốc Lê Minh Hưng hoặc Bình ruồi sẽ thay Huệ làm Phó thủ tướng. Việc sáp nhập hai Bộ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đang được chuẩn bị cho đại hội tới, đây là sản phẩm của Huệ và phe miền Trung đề xuất với Bộ chính trị và Trung ương. Huệ muốn nắm giữ hai Bộ quan trọng bậc nhất này một cách toàn diện vì hiện nay Bộ Tài chính Dũng Đinh cũng bật mà Bộ KHĐT Dũng Bầu cũng khó nghe. Nếu Trọng lú tỉnh táo muốn kiểm soát quyền lực của Huệ và phe này thì Trọng sẽ đưa các Thứ trưởng Bộ KHĐT (đang là ủy viên dự khuyết) đã qua lớp nguồn đi địa phương để sau sáp nhập còn có người kiểm soát (vì hầu hết Thứ trưởng tài chính sẽ hết tuổi khóa tới nên người của Trọng bên KHĐT sau luân chuyển sẽ về nắm). Cụ thể hiện đang trống các vị trí Chủ tịch Nghệ An, bí thư Cần Thơ, bí thư Quảng Trị. Đà Nẵng và Hưng Yên tất nhiên và nhiều vị trí khác là của Phúc cho Nguyễn Duy Hưng phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ, trợ lý Thủ tướng tùy ý lựa chọn.




Cuộc đua Thủ tướng Chính phủ đã ngã ngũ nhưng vị trí Tổng Bí thư thì sẽ cuộc chiến khốc liệt nhất. Huệ chắc suất Thủ tướng càng gây sức ép buộc Phúc chỉ còn cửa lên Tổng bí thư mới được ở lại nhiệm kỳ nữa đồng nghĩa với việc Phúc và Vượng phải một mất một còn. Vượng chẳng có gì nổi bật, kinh bang tế thế không, chỉ sạch sẽ (theo nghĩa chưa bị lộ, con cái cũng ấm chỗ, an nhàn ở Văn phòng Chính phủ và Ban Tổ chức TƯ rồi) thua Phúc về mọi mặt (quan hệ, tiền tệ, lại được cả dân khu 4 ủng hộ) khác với Vượng dân khu 2 chơi với nhau nhưng không bè phái như Nghệ An, Hà Tĩnh, khu 4. Nhưng Vượng có Trọng hậu thuẫn. Trọng cũng có ngấm ngầm con át chủ bài Bình ruồi, thay Huệ nếu Huệ phản.

Mấu chốt quyết định nhân sự Bộ Chính trị khóa tới chính là Nguyễn Đức Chung, tức Chung con, không phải vì Chung con sẽ có suất Bộ Chính trị mà là Chung con đang đóng vai như Tano trong phim Bố Già, các ông trùm băng đảng đều cần một bộ não, hiểu rành rọt đối thủ, nắm được tất cả các điểm mạnh điểm yếu của các phe và đặc biệt Chung con lại giỏi xoay sở, dám làm liều, dám cho đàn em theo dõi cả lãnh đạo Chính phủ, bên Đảng (theo dõi Ngọc, Phạm Minh Chính, Phan Đình Trạc) bên Hà Nội (theo dõi Thành ủy, Ủy ban nhân dân), có tiền là nhận làm, giá cả sòng phẳng.

Huệ về Hà Nội, nếu Chung con nhận tiền xử Huệ, Chung cũng quậy cho có “phốt” vì Chung con chẳng còn gì để mất, vợ sắp bị bắt vì vụ Nhật Cường, đã sẵn làm thủ tục ly hôn với vợ để bảo toàn tài sản và lách Quy định 204 của Trung ương về trách nhiệm người đứng đầu nên cũng không sợ.

Nếu Phúc muốn hạ Trọng (vụ 3000 tỷ thất thoát của Hà Nội khi Trọng làm bí thư Hà Nội) thì phải cần hỗ trợ của Chung con. Chung con cũng làm nếu giá cả hợp lý, kèm việc thoát tội và được tiếp tục sự nghiệp chính trị, giá khá chát nhưng Phúc được Tổng Bí thư cũng xứng. Chung cũng đang ở thế khó, bí thư thành ủy còn phải mất ghế thì việc Chung con còn tệ hơn nhưng rất may chưa bị xử vì các phe phái phải nhìn nhau trước khi xử Chung con. Liên minh Phúc nghẹo và Sáu Bình mới thành lập có định mượn tay Chung con để hạ vây cánh của Trọng lú nhưng miếng ăn không dễ đến tay, phe Vương Đình Huệ và Phạm Minh Chính cũng không buông với sự tiếp tay của Phan Diễn. Vợ Chính cũng đã kết cực thân với vợ Chung khi cả hai hùn vốn xây bệnh viện Ung bướu ngàn tỷ ở Hà Nội.

Vì vậy, mấu chốt cho vị trí Tổng Bí thư cũng như cuộc chiến tranh ghế như thế nào sẽ là việc có xử lý Chung con hay không? Được biết, Chung con cũng đã mạnh tay quan hệ với ủy ban kiểm tra Trung ương, cho phe chống Thứ trưởng Ngọc trắng trong Bộ Công an để bỏ qua việc của mình.


© LaoDai Lao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad