Sau khan hiếm khẩu trang… sẽ là gì? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Sau khan hiếm khẩu trang… sẽ là gì?


Chưa bao giờ chiếc khẩu trang trở thành vấn đề như hôm nay. Đi đâu, gặp nhau, câu chuyện khẩu trang thành … đầu câu chuyện.

Quầy thuốc 367 khu chung cư Long Điềm thành phố Biên Hòa – Đồng Nai phát khẩu trang miễn phí cho người dân. (Ảnh do tác giả cung cấp)

Người ta hỏi nhau đã mua đủ khẩu trang cho con đi học chưa? Khẩu trang hôm nay giá bao nhiêu… người ta lại bàn chuyện khẩu trang hết hàng nơi tiệm thuốc.

“Buôn có bạn, bán có phường”, cái phường bán thuốc kinh thật, giữa tâm bão Corona mà không bán khẩu trang, đừng hỏi, quả là … "thánh băng giá"!

Sau khan hiếm chắc chắn là… giảm giá?

Khẩu trang bán đắt gấp hàng chục lần mà vẫn có người mua, số tiền phạt quá cao chưa phải là nguyên nhân làm phường bán thuốc không bán, chính rút giấy phép kinh doanh mới làm họ sợ.

Đang ngon lành thế mà phải bán xuống giá, thế là đồng loạt không bán; dịch, ai chả cần khẩu trang, găm hàng đó, chưa bán rồi sẽ bán có sao đâu?

Cứ đợi đấy, giá khẩu trang đã được thổi bùng lên sẽ tắt ngấm nếu chúng ta làm tốt công tác quản lý và phân phối.

Các nhà máy sản xuất khẩu trang đã cam kết không tăng giá bán, vậy khẩu trang có lo khâu phân phối?

Hoàn toàn không phải lo, ngày xưa còn phụ thuộc vào kênh phân phối là các nhà thuốc, ngày nay với chợ online, miễn có nguồn hàng chỉ cần 24 giờ là đến tận tay người tiêu dùng.

Mặt khác, còn đó rất nhiều nhà thuốc vẫn đồng hành cùng chúng ta, phát khẩu trang miễn phí cho người dân; chỉ cần các cấp chính quyền kiên quyết thực hiện chống dịch như chống giặc.

Sau khan hiếm là… rác khẩu trang

Chỉ cần bạn đi một đường, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ nét trước và sau khi có dịch viêm phổi cấp do vi rút chủng mới Corona gây ra. Số lượng khẩu trang y tế đủ màu đang bày ra dọc hai bên đường.

Chị Nhàn lao công nhận xét “Trước đây có rác khẩu trang y tế nhưng không nhiều như bây giờ; cứ cuối ngày là thấy đầy đường phố”.

Nếu một đứa trẻ nhặt chiếc khẩu trang đã sử dụng lên chơi, điều gì sẽ xảy ra?

Nhìn những chiếc khẩu trang hai bên dường, bạn có nghĩ chúng sẽ được quay vòng không? Nếu bạn là nạn nhân của nó thì sao?

Một chiếc khẩu trang người bán dạo lấy 5.000 đồng, liệu người đó không nhặt khẩu trang rác lên bán?

Cần đeo khẩu trang khi nào để giảm nguy cơ mắc nCoV?
Việc vứt bừa bãi khẩu trang sau khi sử dụng thể hiện hành vi thiếu văn hóa vừa làm dịch bệnh có dịp lan tràn, gây mất cảnh quan môi trường.

Hãy sử dụng khẩu trang đúng cách, trong đó có cả cách vứt khẩu trang sau khi sử dụng vào đúng chỗ quy định.

Nhà trường cần giáo dục cho học sinh biết khẩu trang là rác nguy hại, sau khi sử dụng cần bỏ vào thùng rác, tuyệt đối không được vứt bừa bãi.

Dịch Corona đang diễn biến phức tạp, có thể ngày một ngày hai còn thiếu khẩu trang y tế; chiếc khẩu trang giúp bạn phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng; chiếc khẩu trang cũng chứng minh bạn là người có văn hóa, văn minh, lịch sự khi bạn bỏ khẩu trang đã sử dụng vào thùng đựng rác.

Quả là sau khan hiếm, chiếc khẩu trang nói lên nhiều điều, trong đó có những điều người viết chưa nói!


© Sơn Quang Huyến
    Blog VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad