Cựu Bí thư thành Hồ Lê Thanh Hải: “Vô sản lưu manh” - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Cựu Bí thư thành Hồ Lê Thanh Hải: “Vô sản lưu manh”


Lê Thanh Hải sinh năm 1950, xuất thân từ ấp Điều Hoà, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Năm 13 tuổi, một chữ bẻ đôi không có, cậu bé gốc Hoa tên Lê Thanh Hải lang thang, lần mò lên Sài Gòn kiếm sống. Một lão hàn gò người Tàu ở quận 5 thương tình, cho phụ việc và dạy cho Lê Thanh Hải nghề thợ hàn.

“Vô sản lưu manh” Lê Thanh Hải, cựu Bí thư Thành ủy thành Hồ.

Khi quân lực Hoa Kỳ đổ bộ vào miền Nam để kìm chân Trung Cộng và ngăn chặn Cộng sản Bắc Việt nam tiến, những thằng bé vô học, du thủ du thực, như Lê Thanh Hải được lực lượng cộng sản nằm vùng lôi kéo vào đội quân có tên “Biệt Động thành”. Nhiệm vụ chính được giao là ném lựu đạn giết lính Mỹ và binh sĩ VNCH, ám sát các thành phần trí thức viên, chức phục vụ nền Đệ Nhị Cộng hoà.

Cứ giết được nhiều người thì sẽ được phong là “dũng sĩ”. Tàn sát càng nhiều người, gây kinh hoàng, ghê sợ, vang dội khắp miền Nam, những người lập được “chiến công” đó sẽ được phong “anh hùng”. Máu của dân miền Nam và lính Sài Gòn đã được những kẻ như Lê Thanh Hải đổi thành những tấm huy chương đỏ rực, gắn trên ngực áo sau này.

Khái niệm “vô sản lưu manh” do Karl Marx và Friedrich Engels đặt ra đầu tiên trong quyển “Ý thức hệ Đức”, xuất bản năm 1845. Hai ông Mác và Ăng-ghen dùng nguyên văn là “Lumpenproletariat”, trong đó “Lumpen” có nghĩa là “giẻ lau; giẻ rách” còn “Proletariat” là “[giai cấp] vô sản”. “Lumpenproletariat” có nghĩa là “vô sản khố rách áo ôm”, gọi tắt là “vô sản khố rách”, mà Trung Quốc cũng dịch “Lumpenproletariat” thành 流氓无产阶级 (lưu manh vô sản giai cấp). Và Lê Thanh Hải đã sớm ghi tên mình vào danh sách “vô sản lưu manh” như thế.

Là một con người cơ hội, năm 1980, Lê Thanh Hải cậy người mai mối, tiếp cận, tán tỉnh Trương Thị Hiền, em gái của Trương Mỹ Lệ, khi đó là Bí thư Thành đoàn. Hiền là con gái của bà Sáu Hòa, là một trùm biệt động thành. Trương Thị Hiền đươc cả Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt nhận làm con nuôi, vì thế từ khi cưới được Trương Thị Hiền, Lê Thanh Hải lên như diều gặp gió.

Tháng 5/2001, dựa vào thế lực của chị vợ Trương Mỹ Hoa, Ủy viên Trung ương đảng, Phó Chủ tịch nước, Lê Thanh Hải ép được Võ Viết Thanh về hưu sớm và giành chiếc ghế Chủ tịch UBND TP HCM. Từ đây, Lê Thanh Hải, tức Hai Nhựt, đã từ từ leo lên đỉnh cao quyền lực.

Ngồi ghế chủ tịch thành phố, Lê Thanh Hải ép các cấp phó như Nguyễn Thiện Nhân, Mai Quốc Bình phải chuyển đi, đưa vây cánh của mình như Nguyễn Thành Tài, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua về bên mình.




Cướp đất, công khai mua chức, bán chức, trù dập đối thủ, hình thành phe nhóm chính trị, đưa bà con họ hàng vào nắm hết những vị trí chủ chốt, hái ra tiền… Lê Thanh Hải trở thành “lãnh chúa thành Hồ”, một “trùm mafia” du côn và máu lạnh số 1 miền Nam.

Dưới thời Lê Thanh Hải, ai đối đầu với ông ta, sẽ phải trả giá vô cùng đắt. Quan chức, công thần của chế độ, gia đình thương binh, liệt sĩ…, một khi bị chính quyền Lê Thanh Hải cướp đất, chèn ép, chỉ có chấp nhận cúi đầu, nếu không muốn tán gia bại sản, thân bại danh liệt. Còn đối với dân đen, khỏi phải nói, tù tội, tra khảo, bức tử, chết “đúng quy trình” trong nhà tù.

Dư luận xã hội chỉ biết các con của Hai Nhựt là Lê Trương Hải Hiếu và Lê Trương Hiền Hoà ăn chơi phóng đãng, bắt phụ nữ đẻ con mà không cần cưới, cướp vợ người ta, phá nát hạnh phúc gia đình họ… chứ không biết rằng, cha chúng cũng là tay háo sắc bậc thầy.

Người đẹp Đào Thị Hương Lan. Ảnh: Sở Nội vụ TPHCM
Lê Thanh Hải từng cặp bồ với Đào Thị Hương Lan, sinh ngày 20/10/1960, quê xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành (nay là phường 8, TP Mỹ Tho). Sắc đẹp đã đưa Lan lọt vào mắt xanh và khi đã là chủ tịch UBND TP HCM, Lê Thanh Hải đã đưa Lan về làm chuyên viên Văn phòng UBND TPHCM từ năm 2002 đến 2004.

Tháng 8/2004, Hai Nhựt cho Lan về lại Sở Tài chính TPHCM và nhanh chóng nắm giữ các chức vụ: Trưởng phòng ngân sách, Phó Giám đốc. Chưa hết, Hai Nhựt cơ cấu Lan vào Thành uỷ viên, đại biểu HĐND, rồi Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM đến hai nhiệm kỳ.

Năm 2007, khi đã là Bí thư Thành ủy thành Hồ, Lê Thanh Hải chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là Ban chỉ đạo 09. Ban Chỉ đạo 09 gồm do ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo 09 gồm 2 tiểu ban: 10 thành viên, Tiểu ban xử lý, sắp xếp nhà, đất các cơ quan, đơn vị Trung ương và Tiểu ban xử lý, sắp xếp nhà, đất các cơ quan, đơn vị thành phố, quận – huyện, phường – xã. Tất nhiên, người tình Đào Thị Hương Lan ngồi ghế Phó ban 09.

Suốt những năm Lan làm Giám đốc Sở Tài chính TPHCM kiêm Phó ban Chỉ đạo 09, nhiều công sản đã bốc hơi một cách ngoạn mục. Trong vụ án Vũ “nhôm” phù phép chiếm hữu khu đất vàng 15 Thi Sách mà cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố, Lan cũng là đối tượng có liên quan. Với chức trách được giao, Lan đã tiếp tay để khu đất vàng 15 Thi Sách lọt vào túi Vũ “nhôm” một cách dễ dàng. Lan cũng dính líu trực tiếp đến vụ khu đất vàng 185 Hai Bà Trưng, do Dương Thị Bạch Diệp thu tóm.

Nắm tài chính toàn bộ thành phố, Đào Thị Hương Lan là “tay hòm chìa khoá” giúp Lê Thanh Hải yên tâm hút máu nhân dân và rút ruột hết ngân sách. Hàng trăm công sản, dự án lọt vào tay các “nhóm lợi ích” trong nước, dòng họ Lê Thanh Hải và cả đại gia nước ngoài như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan, tỷ phú Trung Quốc.




Hai Nhựt “bật đèn xanh” cho Lan góp vốn với Lê Thị Thanh Thuý, tức Hà ‘Sen’ (Chủ đầu tư khu đất 8 -12 Lê Duẩn, Quận 1, TP HCM) để thu tóm khu đất số 8 – 12 Lê Duẩn, Quận 1. Cứ vậy, hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn tỷ tiền công sản đã “cuốn theo chiều gió” cùng đôi tình nhân Hai Nhựt – Hương Lan.

Năm 2018, Vũ “nhôm”, Út “trọc” bị bắt giam, Nguyễn Thành Tài bị khởi tố. Thấy động, Lê Thanh Hải “vẽ” cho Đào Thị Hương Lan sang Mỹ… chữa bệnh, nhưng thật ra là cao chạy, xa bay. Từ Mỹ, Lan đào thoát sang Canada.

Ngày 18/1/2019, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố Lan về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, đến khi cơ quan điều tra ra quyết định bắt tạm giam 4 tháng, thì Lan đã không có mặt tại nhà riêng ở số 601I, đường 15, phường An Phú, quận 2, TP HCM, từ lâu rồi.

Đào Thị Hương Lan và Vũ Nhôm. Photo Courtesy

Riêng bản thân Hải, dấu ấn lớn nhất, cũng là tội ác “trời không dung, đất không tha” đó là ông ta tùy tiện hô biến 160 hecta đất tái định cư, không thực hiện đúng chỉ đạo “tái định cư phải sát hoặc liền kề khu trung tâm” của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 367, năm 1996. Điều này đã gây phẫn nộ cho người dân bị giải tỏa, bởi họ phải hy sinh nhà và đất để làm dự án, trong khi không được hưởng bất kỳ lợi ích nào mà dự án mang lại như chủ trương nhân văn ban đầu của Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua quyết định 367.

Nghiêm trọng hơn, chỉ đạo của Lê Thanh Hải còn dẫn đến việc thu hồi đất tràn lan của người dân ở các nơi khác như khu Nam Rạch Chiếc, khu Thạnh Mỹ Lợi, để phục vụ tái định cư cho dự án khu Đô Thị Mới (ĐTM) Thủ Thiêm dù chẳng có quy định nào từ Chính phủ cho phép TP HCM làm việc này.

Máu dân đã đổ, oan khiên ngút trời xanh, nỗi đau thương chất chồng ở Thủ Thiêm là bản cáo trạng đanh thép dành cho tay “vô sản lưu manh” Lê Thanh Hải. Từ một khu tái định cư 160 hecta tập trung ở cạnh khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm mà Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt, UBND TPHCM đã “hô biến” thành 6 địa điểm, đẩy người dân bị giải tỏa đi xa, trong đó có những nơi cách trung tâm Khu ĐTM Thủ Thiêm gần 15 km như phường Thạnh Mỹ Lợi, phường Cát Lái. Tại ba phường Bình Khánh, An Phú, An Khánh gần trung tâm ĐTM Thủ Thiêm, UBND TPHCM không giải quyết tái định cư bằng nền đất mà cho xây hàng loạt chung cư cao tầng với quy mô 12.500 căn hộ.

Như vậy, 160 hecta đất tiếp giáp khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm, lẽ ra bố trí tái định cư cho người dân, băng nhóm Lê Thanh Hải đã “xẻ thịt” phân lô, giao cho con em mình kinh doanh bất động sản trục lợi, giao cho các đại gia làm dự án thương mại, đổi đất lấy hạ tầng kiểu “cho không biếu không” dành cho các đệ tử của Trần Đại Quang như, Khoa “khàn” Trần Đăng Khoa, Vũ “nhôm”, Trần Bá Dương…




Có người đặt câu hỏi, nguồn gốc Hoa của Lê Thanh Hải. Nếu như cụ nội của Hoàng Trung Hải, cựu Bí thư thành ủy Hà Nội, tên là Hoàng Mậu, dân tộc Hán, quê gốc huyện Long Khê, phủ Chương Thâu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, chạy sang Việt Nam năm 1907, lúc đầu ở Hải Phòng, sau di cư về làng Đồng Sơn, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, thì tổ tiên của Lê Thanh Hải đến Việt Nam sớm hơn.

Tháng 2 năm Kỷ Mùi (1679), do chống đối nhà Thanh (Trung Quốc), các viên tướng nhà Minh ở Quảng Đông đã tới Việt Nam, gồm:

– Tổng binh trấn thủ Long Môn Dương Ngạn Địch, có phó tướng Huỳnh Tấn phù tá.

– Tổng binh Trần Thượng Xuyên (tự Thắng Tài) có phó tướng Trần An Bình giúp sức.

Họ mang 3.000 binh sĩ cùng thân nhân và 50 chiến thuyền đổ bộ vào cửa biển Đà Nẵng, xin tị nạn chính trị. Chúa Nguyễn Phúc Tần, tức chúa Hiền (1648 – 1687) rất khó xử, vì ngại triều đình nhà Thanh. Cuối cùng, Chúa quyết định cho họ xuôi về phương Nam định cư.

Trong sách “Gia Định thành thông chí” chép cụ thể:

Đối với nhóm người Hoa do Trần Thượng Xuyên chỉ huy, chúa Nguyễn cho họ “tiến vào cửa biển Cần Giờ rồi lên định cư ở Bàn Lân, xứ Đồng Nai” và lập ra Nông Nại đại phố.

Còn nhóm của Dương Ngạn Địch thì “tiến vào cửa Lôi Lạp (Xoài Rạp), theo cửa Đại, cửa Tiểu đến định cư ở Mỹ Tho”. Trong đoàn quân của Dương Ngạn Địch có một cận thần họ Lã quê Quảng Đông. Lê Thanh Hải là dòng máu trực hệ của họ Lã, sau gọi chệch đi vì nhiều mục đích, thành họ Lê.

Trong lịch sử đảng CSVN, sau Lê Thanh Hải, Hoàng Trung Hải là nhân vật gốc Hoa thứ hai, đặt chân vào Bộ Chính trị, cơ quan tối cao quyền lực.

Nói dông dài như thế, để hiểu vì sao Lê Thanh Hải lại ưu ái trong sử dụng cán bộ và làm ăn với người gốc Hoa. Các đồ đệ thân tín của Lê Thanh Hải, như Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng, Trần Phú Lữ… đều gốc Hoa.


Tất Thành Cang, sinh 1971, được Lê Thanh Hải, tức Hai Nhựt, tin cẩn, đưa vào thành ủy, làm Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND Quận 2 (Thủ Thiêm). Sau Cang được rút về làm Phó chủ tịch TP, nhưng trước khi nghỉ hưu, Hai Nhựt “cơ cấu” Tất Thành Cang vào Ủy viên Trung ương, phó Bí thư Thành ủy TP HCM.

Cang cũng chính là “cỗ máy” hái ra tiền cho gia tộc Lê Thanh Hải.


Tất Thành Cang trao huy hiệu cho Lê Thanh Hải. Photo Courtesy

Trần Phú Lữ, gốc Hoa, sinh 1977, gọi Hai Nhựt bằng cậu. Tháng 12/2004, ở tuổi 27, Lữ làm Phó Giám đốc Cty Đầu tư xây dựng TNXP (Cinco), phụ trách chỉ đạo trực tiếp mảng kế hoạch, mảng đầu tư (dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, dự án phát triển sản xuất kinh doanh).

Trần Phú Lữ chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý phòng Đầu tư, phòng Kế hoạch, Ban QLDA Cinco, BQLDA Thạnh Mỹ Lợi (174 hecta quận 2); Trung tâm Thương mại và căn hộ Cinco; quản lý dự án Trung tâm giao dịch thương mại, siêu thị ngành vải sợi, dệt may và căn hộ – 0,6 hecta ở quận 5, TP. HCM.

Rồi 4 năm sau, tháng 4/2014 – ở tuổi 37, Lữ trở thành Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP Tp. HCM, thay cho người cậu Lê Tấn Hùng.

Trần Phú Lữ cũng là cổ đông và thành viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigon NIC), hiện là cổ đông lớn nhất và duy nhất của Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank), với tỷ lệ sở hữu 13,6%.

Đầu năm 2017, ở tuổi 40, Trần Phú Lữ được phê chuẩn giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh – là một trong những chủ tịch quận/ huyện trẻ của TP. HCM.

***

Tề Trí Dũng, sinh 1981, con ông Tề Văn Thắng và bà Yên Thị Ngọc Quế – cặp vợ chồng gốc Hoa tư sản, là bạn thâm giao của Hai Nhựt từ khi ông còn là bí thư quận ủy Quận 5.

Năm 22 tuổi, Dũng đã là sếp Cty Dầu khí TP HCM. Khi tuổi 25, Dũng được bác Hai Nhựt cho đi học tiến sĩ ở Úc, theo đề án đào tạo bằng ngân sách của TP. Rồi 26 tuổi, Dũng ngồi vào ghế Trưởng phòng Tài chính, Tổng Cty Bến Thành. Đến năm 30 tuổi, Dũng lên làm Tổng giám đốc Cty.

Ở tuổi 34, Tề Trí Dũng làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), trực thuộc UBND thành Hồ, được quản lý vốn lên đến 30 ngàn tỷ.


Chỉ đơn cử đôi chút về con đường hoạn lộ thênh thang của Dũng, do nhờ quen thân với Hai Nhựt, chứ chẳng có tài cán gì.


Tề Trí Dũng và Trần Phú Lữ

Vượt lên tất cả các cận thần, Võ Văn Thưởng mới chính là “quân bài” số 1 của Lê Thanh Hải.
Tháng 3/2014, khi Nguyễn Văn Đua, phó Bí thư thường trực sắp nghỉ hưu, Bộ Chính trị ra quyết định luân chuyển Nguyễn Khắc Định, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, về làm phó bí thư Thành ủy TP.HCM.

Vấp phải phản ứng dữ dội từ phe nhóm Lê Thanh Hải, để dung hoà, Trung ương đành phải để Nguyễn Khắc Định ở nguyên vị trí. Nhờ đó, Võ Văn Thưởng mới từ Bí thư Quảng Ngãi, quay về làm Phó bí thư thường trực, thay thế ông Đua.


Chiều 5/2/2016, Bộ Chính trị công bố quyết định phân công ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy, Võ Văn Thưởng thôi tham gia BCH Đảng Bộ TP.HCM, giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Lê Thanh Hải nước mắt lã chã vì hụt hẫng.


Ông Lê Thanh Hải khóc chúc mừng ông Võ Văn Thưởng nhận nhiệm vụ mới

Võ Văn Thưởng sinh 1970 tại Hải Dương. Khác với mọi đồn đoán, Thưởng thật ra không có huyết thống gì với ông Võ Văn Kiệt. Bố Thưởng chỉ là bạn của ông Kiệt, vì vậy ông Kiệt nhận làm bố đỡ đầu cho Võ Văn Thưởng.

Khi Hai Nhựt vào Bộ Chính trị khoá X và XI, ngồi chắc hai nhiệm kỳ Bí thư thành ủy thành Hồ, thì Võ Văn Thưởng cũng lần lượt vào Ủy viên dự khuyết, rồi Ủy viên trung ương, với chức vụ Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn. Trục Ba Dũng- Hai Nhựt – Võ Văn Thưởng, chúng tôi sẽ đề cập sau, khi có dịp.

Lê Thanh Hải đặt “quân bài” Võ Văn Thưởng trong canh bạc trành giành quyền lực ở thành Hồ. Hải kỳ vọng, Thưởng sẽ giành chức Bí thư Thành ủy, nhằm bảo đảm hoạn lộ cho “thế hệ F1”, cũng như an toàn cho gia tộc “lãnh chúa thành Hồ”.

Võ Văn Thưởng chính là người đề xuất Ban bí thư ra quyết định trong tháng 5/2016, chỉ định “thái tử” Lê Trương Hải Hiếu tham gia BCH Thành ủy. Dù trước đó, Hiếu đã bị “out” trong bầu chọn tại Đại hội đảng bộ TP khoá X, nhiệm kỳ 2015-2020, trước đó không lâu, hồi tháng 12/2015.

Chân ướt chân ráo về thành Hồ làm Phó Bí thư thường trực, Võ Văn Thưởng đã chỉ định giao “đất vàng” số 130 Hàm Nghi, Quận 1, có diện tích lên đến 1338 m2, cho Vũ “nhôm”, như trong Kết luận số 318-KL/TU ngày 14/7/2015 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Thưởng cũng chính là người gắn kết “như môi với răng” với Tất Thành Cang, giúp đỡ Cang tiến thân. Sai phạm tày đình, nhưng Tất Thành Cang chỉ bị Bộ Chính trị lột ghế “Ủy viên Trung ương”, không phế bỏ Thành ủy viên, không xử lý hình sự, cũng nhờ Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư trung ương đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Trong thông cáo phát đi hôm 5/3/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015, cá nhân ông Lê Thanh Hải, ông Lê Hoàng Quân, bà Nguyễn Thị Hồng, mà không thấy có tên Võ Văn Thưởng.

Theo văn bản “Hướng dẫn thực hiện Quy định số 07-QĐi/TW ngày 28-8-2018 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm”, có nêu:

– Nếu Tổ chức đảng bị xử lý kỷ luật, những đảng viên trong tổ chức đảng đó không bị kỷ luật về cá nhân thì vẫn được xem xét, thực hiện công tác cán bộ theo quy định.

Như vậy, đường công danh thăng tiến của Thưởng trong kỳ đại hội 13, khai mạc vào đầu năm 2021, sẽ còn rộng mở.

***

Em trai của Hải là Lê Tấn Hùng bị khởi tố tống giam. Lần lượt các đàn em cũng vướng vòng lao lý. Tất Thành Cang bị kỷ luật. Nguyễn Hữu Tín lãnh án 7 năm tù. Nguyễn Thành Tài bị bắt giam. Tề Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) cũng bị khởi tố, bắt tạm giam, với tội danh “tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Bản thân “lãnh chúa” hô mưa gọi gió suốt 20 năm ở thành Hồ cũng bị đề nghị xem xét kỷ luật. Vòng vây đang siết lại dần với Lê Thanh Hải. Liệu ông ta sẽ xoay xở ra sao?




Lê Thanh Hải có hai mươi năm cai trị người dân thành Hồ với “bàn tay sắt”. Hai nhiệm kỳ Chủ tịch UBND TP, hai nhiệm kỳ Bí thư Thành uỷ, dòng máu Trung Hoa cường quyền và lạnh lùng như băng giá luôn chảy trong người Hai Nhựt.

Ông ta mặc xác sự kêu gào đớn đau của dân chúng khi bị cướp đất, cướp nhà, gánh chịu hà hiếp, bất công. Ông chỉ biết gia tộc mình và gia tộc bên vợ “vinh thân phì gia” là đủ. Vơ vét, giàu nứt đố, đổ vách, nhưng Hai Nhựt sống rất “dơ”.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân kể lại trên Facebook cá nhân của anh như sau: Năm 2004, một thi sĩ trong phong trào Thanh niên xung phong (TNXP) qua đời, Lê Thanh Hải lúc này là Ủy viên Trung ương, chủ tịch UBND TP đến viếng (đánh bóng tên tuổi thôi). Gặp một phụ nữ TNXP nghèo, quen biết từ thuở ông ta còn làm Chỉ huy trưởng lực lượng này, cũng đến viếng. Hai Nhựt ghé tai nói nhỏ: “Anh Hai không có tiền mặt, cô bỏ bì thư cho anh mượn”. Lưu manh đến thế là cùng!

Nếu như năm xưa Trương Mỹ Hoa, trên cương vị phó Chủ tịch nước, luôn miệng mị dân “sống gương mẫu”, “vì nhân dân”; thì hôm nay, em rể Lê Thanh Hải cũng trơ trẽn, bịp bợm khi rao giảng đạo đức và hô hào “học tập tấm gương cụ Hồ”.

Sáng 29/6/2019, Hai Nhựt được mời đọc tham luận khai mạc, tại hội thảo khoa học về 50 năm Đảng bộ TP thực hiện di chúc ông Hồ, do Thành ủy tổ chức. Lê Thanh Hải cho rằng “một bộ phận cán bộ, đảng viên dao động về phẩm chất chính trị, sa sút về phẩm chất đạo đức, nhận thức sâu sắc nhưng tham nhũng, suy thoái vẫn còn…”

Điều nhục nhã là, chỉ một tuần sau ngày phát biểu ấy, hôm 6/7/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Sagri, em trai Lê Thanh Hải, về tội danh “tham ô” và “vi phạm về quản lý, sử dùng tài sản nhà nước”, sau đó công an di lý Hùng thẳng về Hà Nội.


Hai anh em Hải – Hùng. Photo Courtesy

Tuy vậy, “thế hệ F1” của Hai Nhựt vẫn ổn. Trưởng nam Lê Trương Hải Hiếu, tay phóng đãng có hạng ở thành Hồ, vẫn giữ được ghế Thành uỷ viên, đại biểu HĐND TP, chủ tịch quận 12. Thứ nam Lê Trương Hiền Hoà, dù cướp vợ người, chuyên “xơi” các cô có danh hiệu sắc đẹp và phụ nữ đã có chồng, vẫn “đảng viên xuất sắc” ngồi ghế Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP.




Phu nhân Trương Thị Hiền, bị điều tra liên quan Dự án xây dựng Học viện cán bộ TP, được khai thác trên diện tích hơn 7,1 hécta tại đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh) với tổng mức đầu tư hơn 850 tỷ đồng (hơn 36 triệu đô la), giờ cũng đã… an toàn.

Ngoài Võ Văn Thưởng và Tất Thành Cang ra, các “đại đồ đệ” phải kể đến:

1. Cận thần số 1 của Hai Nhựt, là Lê Hoàng Quân, tức Hai Quân.

Hai Quân sinh 1953 tại Bình Dương, nhưng quê gốc ở Quảng Bình, họ Nguyễn, di cư vào Nam. Họ Lê là do Hai Quân lấy theo họ mẹ. Hơn mười năm làm chủ tịch UBND TP, Hai Quân cùng Hai Nhựt trở thành những tên du côn khét tiếng trong việc cướp bóc của dân và bòn rút ngân sách quốc gia.

“Thế hệ F1” của Hai Quân, được bố cho vào ngành công an. Lê Hoàng Ngân, con trai Hai Quân, sinh 1982, đeo lon trung tá. Năm 2015, Lê Hoàng Ngân từ Trưởng phòng Tổ chức cán bộ trường Đại học An ninh, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nơi có chú ruột Lê Hồng Phương, làm phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ.

Tháng 2/2020, Lê Hoàng Ngân lại được điều động, bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường đại học An ninh.

2. Cận thần số 2 là Nguyễn Văn Đua, một “lưu manh vô sản” đích thực. Đua cả gan, dám “vô hiệu hoá” Quyết định của thủ tướng Võ Văn Kiệt trong phê duyệt dự án Thủ Thiêm, giả vờ đánh mất bản đồ 1/5000, cùng Hai Nhựt “hô biến” diện tích, ranh giới đất đai, nhằm bỏ túi vàng và đô la, sống phè phỡn trên xương máu và nước mắt đồng bào Thủ Thiêm.

“F1” của Đua là Nguyễn Việt Quế Sơn, sinh năm 1984. Bố Đua sắm cho con trai không thiếu bằng cấp gì: Thạc sĩ Kinh tế và Thương mại; Cử nhân Địa chất; Cử nhân Chính trị chuyên ngành Công tác tổ chức; Cao cấp Lý luận Chính trị.

Bố ban cho con trai giữ các chức vụ: Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn; Phó Bí thư Thành đoàn; Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM; Trưởng Ban Tổ chức Thành đoàn. Tháng 10/2019, Nguyễn Việt Quế Sơn được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Tân.




3. Cận thần số 3 là cựu Phó chủ tịch TP Nguyễn Thành Tài, tức Tư Huy. Tư Huy nổi tiếng trong giới quan trường về khoản “gái gú. Khi mới nhậm chức phó chủ tịch TP, đã “xơi” một nữ phó văn phòng uỷ ban, ngay trong phòng làm việc. Vợ phục kích, tung cửa đánh ghen rầm trời.

Năm 2012, Tư Huy dính bê bối, khi cặp bồ với một MC xinh đẹp của đài truyền hình thành phố. Cô ấy dính thai, ông ta sắp xếp cho cô ra nước ngoài sinh con.

Mấy năm sau, Tư Huy lại mặn nồng với Lê Thị Thanh Thuý, tức Hà ‘sen’, giám đốc công ty Hoa Tháng Năm. Tiền cướp được của dân, chàng đầu tư, hùn vốn cho nàng làm dự án. Chưa hết, chàng ngạo mạn đem hàng loạt công sản, dâng vô điều kiện cho nàng, để rồi hôm nay, cả hai đều bị tống giam.


Nguyễn Thành Tài và “bồ nhí” Lê Thị Thanh Thuý

Thêm một cận thận khác là cựu Phó chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tín, hiện đang ngồi gỡ từng ngày cho xong bảy cuốn lịch, vì lỡ làm đệ tử tin cậy của Trần Đại Quang, dính tội giao hàng loạt “đất vàng” cho Vũ “nhôm”. Nguyễn Hữu Tín bị bắt chiều 19/11/2018, thì 10h00 sáng 21/11/2018, ông Trần Đại Quang vỡ mạch máu não, rồi đi “thăm Mác và Lê Nin” luôn.


“Bè lũ 4 tên” Hải-Quân-Đua-Tài

Ngày 27/12/2018, báo Người Tiêu Dùng đăng bài có tựa đề “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân ‘vào lò’?” của hai tác giả Thiện Hiếu và Minh Nguyễn. Bài chỉ xuất hiện chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, nhưng đã bị gỡ bỏ khỏi trang mạng.

Nội dung bài báo cho rằng: Ít nhất đến lúc này, ông Lê Hoàng Quân và nhất là ông Lê Thanh Hải đã có dấu hiệu của việc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “cố ý làm trái gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng“.

Tất nhiên, với quyền lực Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Võ Văn Thưởng đã ra tay với những ai dám xúc phạm anh Hai Nhựt.

Báo Người Tiêu Dùng bị rút giấy phép, đình bản 3 tháng, bị phạt 62 triệu đồng và phải đăng công khai cải chính, xin lỗi Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân.




Chưa dừng lại ở đó, tại các Hội nghị tổng kết báo chí, Thưởng răn đe các phóng viên, toà soạn, không tuỳ tiện quy kết xúc phạm cá nhân và tham gia “dùng báo chí đấu đá nội bộ”, cho đó là “những phóng viên IS, phóng viên đếm tầng”.

Sau này, Thưởng còn chỉ đạo báo chí, hạn chế đưa thông tin về Thủ Thiêm, cấm khoét sâu, khai thác sai phạm của Lê Tấn Hùng và gia tộc Lê Thanh Hải.

Những ngày “nóng bỏng” ở thành Hồ, khi Thanh tra chính phủ, Uỷ ban kiểm tra trung ương vào cuộc, hàng loạt đồ đệ của Hai Nhựt bị tra tay vào còng. Lúc này Hai Nhựt lại đổ lỗi cho ông Nguyễn Thiện Nhân và “bộ sậu” khoá mới của thành uỷ.

Nguyễn Thiện Nhân sinh 1953, con trai của bác sĩ quân y Nguyễn Thiện Thành (1919-2013). Ông Nhân được ông Tư Sang rút về UBND TP từ đại học Bách khoa TP vào năm 2001. Năm 2006, tại đại hội X, ông vào Uỷ viên trung ương, nắm phó Chủ tịch thường trực UBND. Chịu không nổi sự ganh ghét, đố kị của Hai Nhựt, lúc này đã là Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư thành uỷ, ông Nhân lại phải xin ra đi, chuyển về trung ương.

Trải qua nhiều chức vụ, ngày 10/5/2017, ông Nhân được phân công “trở về mái nhà xưa” làm Bí thư Thành ủy TP, thay Đinh La Thăng.

Hai Nhựt cho rằng, “bộ sậu” của ông Nhân khoá này đã lục lọi, phanh phui những sai phạm của Ban thường vụ khoá trước, rồi kiến nghị xử lý, dẫn đến cán bộ khoá trước bị kỷ luật, khởi tố.

Trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 32 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, diễn ra chiều 2/10/2019,  Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phải phân bua, rằng “Không có chuyện khoá mới xới ra, cho khoá cũ bị kỷ luật“, “Mọi việc thanh tra, điều tra, khởi tố… là do Trung ương tiến hành làm, họ không báo cho thành uỷ

Thông cáo của kỳ họp 43, phát đi hôm 5/3/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị kỷ luật tổ chức và cá nhân liên quan, trong thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sai phạm được cho là gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân TP, gây bức xúc trong xã hội.




Dù Bộ Chính trị chưa họp và công bố mức kỷ luật, nhưng giới am hiểu chính trị bàn luận, mức kỷ luật cao nhất dành cho Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015, sẽ chỉ là “cảnh cáo”.

Để xoa dịu dân chúng Thủ Thiêm và cũng để làm vừa lòng các nguyên lão; đảng viên, lão thành cách mạng ở thành Hồ…, có khả năng Bộ Chính trị sẽ quyết định cách chức cựu Bí thư Thành uỷ TP, cách chức cựu Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2010-2015 của hai ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân.

Nhưng cho dù có tống giam, hay thậm chí là bắn họ, nhân dân Thủ Thiêm cũng đã mất tất cả, oan khiên không ai bù đắp. Nhân dân lúc nào cũng là người chịu thiệt thòi nhất trong những chính sách điên rồ và vĩ cuồng của chúng. Máu dân đã đổ, gia cang tan nát, vết thương đau xé trên thịt da và trong trái tim họ, sẽ vĩnh viễn không ai có thể bù đắp và làm lành được.

Tóm lại, các “vô sản lưu manh” thành Hồ đã không từ bất cứ mưu mô, thủ đoạn gì. Từ “phe nhóm chính trị” để loại bỏ đối thủ, đến ra sức “bóp méo” văn bản pháp quy, đủ trò dối trá, nhằm cướp đất giao cho các công ty BĐS để chia nhau hàng trăm ngàn tỷ siêu lợi nhuận. Tiền mà “nhóm lợi ích” này kiếm được còn dễ hơn mafia buôn ma túy, thuốc phiện.

Từ sự việc “điều chỉnh” quy hoạch Thủ Thiêm, đẩy hàng ngàn hộ dân bị thu hồi đất oan ức, đền bù với giá rẻ mạt, siêu lợi nhuận lọt vào tay bọn cướp đất, hàng trăm dân oan mất đất, mất nhà, dìu dắt nhau ra Trụ sở Tiếp dân của đảng và nhà nước ở Hà Nội khiếu kiện, kêu oan…, đến việc “nhóm lợi ích” vun vén cho gia đình, vợ con, nhân tình, gia tộc… sống trong những biệt thự hàng trăm tỷ, chất đầy vàng son nhung lụa.

Người dân đã bị chúng dồn đến đường cùng, phải làm “thân trâu ngựa” cho chúng cưỡi, nhưng bọn chúng vẫn chưa chịu buông “lưỡi dao đồ tể” xuống. Thay vào đó, những tên “vô sản lưu manh” còn ăn cướp những thành quả lao động của nhân dân, làm công trạng cho chúng.

Dưới thời “vô sản lưu manh” cai trị, trong hệ thống công chức nhà nước, dân nghèo hoàn toàn không có “cửa”.

Hãy nghe ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, nói với báo Tuổi trẻ: “Bây giờ người ta nói rất nhiều tình trạng nhất ‘hậu duệ’, nhì ‘quan hệ’, ba ‘tiền tệ’, thứ tư mới ‘trí tuệ’. Thậm chí bây giờ cái trí tuệ nó còn tụt xuống hàng thứ năm, thứ sáu rồi, sau yếu tố ‘đồ đệ’ rồi còn cả người thân của đệ… Như vậy công bằng xã hội còn đâu, con em những người khác làm gì còn cơ hội?“.

Lối hành xử du côn, dối trá, mị dân, cùng những giọt nước mắt giả tạo… rơi ra từ hốc mắt hung bạo của loài mãnh thú, đã phá hủy nền tảng đạo đức căn bản vốn đang tồn tại mong manh giữa xã hội này.

Câu hỏi căm phẫn được đặt ra, thể chế chính trị đã sinh ra bọn “vô sản lưu manh”, côn đồ, hay bọn lưu manh, du thủ du thực đã nhảy lên ngồi ghế lãnh đạo, tạo nên một thể chế côn đồ?


© Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad