Newt Gingrich: Đại dịch đến từ sự dối trá và bất lương của ĐCSTQ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Newt Gingrich: Đại dịch đến từ sự dối trá và bất lương của ĐCSTQ


Chứng kiến chính quyền độc tài cộng sản Trung Quốc hành động tắc trách trong thời gian đầu của dịch bệnh virus corona, che giấu rồi nói dối về nó thật khiến người ta giận dữ. Nhưng nó cũng là một bài học tốt dành cho chúng ta, để biết rằng chế độ độc tài này nguy hiểm và hết sức bất lương tới mức nào.

Ngày 3/10, ông Tập Cận Bình thị sát Vũ Hán, một bức ảnh hiếm hoi “ngồi một mình” được lan truyền trên mạng. (Ảnh cắt từ video)

Tội lỗi của Trung Quốc sau khi để cho một dịch bệnh địa phương trở thành một đại dịch toàn cầu còn gây phẫn nộ hơn khi mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc công khai cáo buộc rằng virus corona đến từ Mỹ. Cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phản bác lại một cách đúng đắn những lời dối trá của chế độ độc tài cộng sản này.

Một thực tế đơn giản là Trung Quốc cộng sản sở hữu một hồ sơ dài với tư cách là nguồn gốc của các dịch bệnh và đại dịch ẩn tàng.

Năm 2005, tác giả Laurie Garrett đã cảnh báo trên tạp chí Foreign Affairs: “Các nhà khoa học đã dự đoán từ lâu rằng sự xuất hiện của một loại virus cúm có thể lây bệnh cho 40% dân số thế giới và giết chết một số lượng không thể tưởng tượng được. Gần đây, một chủng virus mới, cúm gia cầm H5N1, đã cho thấy toàn bộ những dấu hiệu trở thành căn bệnh đó. Cho tới nay, nó phần lớn mới chỉ tồn tại hạn chế trong những loài gia cầm cụ thể, nhưng điều đó có thể thay đổi”.

Sau đó vào năm 2007, bốn nhà khoa học đại Đại học Hồng Kông khẳng định: “Các chủng virus corona, được biết đến rộng rãi là có quá trình tái tổ hợp gen, một điều có thể dẫn tới một kiểu di truyền mới và bùng phát dịch bệnh. Sự hiện diện của những hồ chứa lớn các loại virus giống như Sars-CoV ở dơi, cùng với văn hóa ăn thịt các loài động vật hoang dã ở miền Nam Trung Quốc, là một quả bom hẹn giờ. Khả năng tái hiện của Sars và các chủng virus mới khác từ động vật hoặc phòng thí nghiệm và do đó nhu cầu bức thiết phải chuẩn bị đối phó không nên bị bỏ qua”.

Bất chấp các cảnh báo rõ ràng như trên, chính quyền ĐCSTQ không làm bất cứ điều gì để ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã ở các khu chợ tươi sống, hoặc giữ một thái độ đủ thận trọng đối với sự bùng phát virus tiềm tàng.




Trên thực tế, chế độ độc tài này có thái độ ngược lại trong những ngày đầu virus corona mới bùng phát. Nó muốn che dấu bất kỳ dịch bệnh tiềm tàng nào và hy vọng dịch bệnh sẽ biến mất. Chúng ta hãy xem lại thời gian biểu mang tính thảm kịch của đại dịch virus corona này.

Ca nhiễm virus xác nhận lần đầu tiên được thông báo vào ngày 8/12/2019, theo chính quyền Vũ Hán. Tới ngày 16/12, một bệnh nhân làm việc ở một khu chợ động vật hoang dã có liên quan tới dịch bệnh được đưa đi nhập viện.

Tới ngày 21/12, có khoảng ba chục người có triệu chứng giống nhau, sau đó những người này đều được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona. Bốn ngày sau, trước Giáng sinh, các nhân viên y tế tại 2 bệnh viện khác nhau bị cách ly sau khi họ tiếp xúc mới một chủng virus viêm phổi chưa được xác định.

Rõ ràng là tới ngày sau Giáng sinh, một phòng thí nghiệm đã xác định được mẫu bệnh từ Vũ Hán là một virus mới giống Sars. Ngày hôm sau các quan chức y tế Vũ Hán và lãnh đạo các bệnh viện được thông báo rằng có một chủng virus corona mới đang gây bệnh.

Đó là thời khắc quan trọng.

Nếu vào ngay lúc đó, chế độ độc tài ĐCSTQ quyết định triệu tập các chuyên gia và tập trung vào việc kiềm chế mối đe dọa mới này, toàn bộ thế giới sẽ không phải chịu đựng một năm đau đớn, hàng ngàn cái chết, phí tổn khổng lồ và sự sụp đổ kinh tế.

Tuy nhiên, các chế độ độc tài quá thường xuyên là những kẻ chối bỏ và lấp liếm các tin tức xấu. Giống như những người Soviet ban đầu đã cố che đậy tin tức thảm họa hạt nhân Chernobyl, nay nhà nước cảnh sát của Tổng Bí thư Tập Cận Bình cũng đã cố gắng che giấu thông tin thay vì nỗ lực tiêu diệt dịch bệnh. .

Khi bác sĩ Ngải Phân, người đứng đầu bộ phận cấp cứu tại Bệnh viện trung ương Vũ Hán chia sẻ một bức ảnh về kết quả xét nghiệm và video quét phổi vào ngày 30/12, bà đã bị cảnh cáo nghiêm trọng.




Khi bác sĩ Lý Văn Lượng chia sẻ thông tin về virus mới thông vào một nhóm WeChat có 100 bạn học trường y của mình, và nói “7 trường hợp nhiễm bệnh giống Sars đã được xác nhận là lây từ Chợ hải sản Hoa Nam”, phản ứng của chính phủ là kiểm duyệt lập tức thông tin này và làm cho nó biến mất khỏi mạng xã hội.

Trong ngày cuối cùng của năm 2019, 23 ngày kể từ ca bệnh đầu tiên bắt đầu xuất hiện triệu chứng, Ủy ban Y tế Quốc gia chi nhánh Vũ Hán nói: “Việc điều tra cho tới nay không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu lây truyền từ người sang người rõ ràng nào trong các nhân viên y tế”. Các quan chức Trung Quốc nói: “đây là loại bệnh có thể phòng chống và kiểm soát được”.

Tờ the Times của London đưa tin rằng cho đến cuối tháng 12, các phòng thí nghiệm của Trung Quốc đã phát hiện ra một chủng virus chưa biết có tính lây truyền cực cao, nhưng “bị ra lệnh ngừng thử nghiệm, hủy bỏ mẫu xét nghiệm và cấm loan tin ra ngoài”.

Trong ngày đầu tiên năm 2020, nhằm bịt miệng nhân chứng và ngăn chặn thông tin lọt ra ngoài, 8 “người thổi còi”, trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng, đã bị triệu tập lên Cục Công an Vũ Hán và bị thẩm vấn về hành động đăng thông tin virus lên WeChat.

Việc bắt giữ các bác sĩ này đã được đưa tin rộng khắp giới truyền thông. Các chuyên gia y tế đều nắm được thông điệp của nhà cầm quyền là phải giữ im lặng về bệnh dịch mới xuất hiện.

Mỉa mai là, vào ngày 2/1/2020, Viện Virus học Vũ Hán đã xác định và vẽ được bản đồ bộ gen của virus corona mới, nhưng phải giữ bí mật.

Đến ngày 6/1, tin đồn về bệnh dịch đã đủ lớn khiến Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar và Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh Robert Redfield quyết định gửi một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc để tìm hiểu. Nhà độc tài Bắc Kinh từ chối đề nghị của chúng ta.

Tuy nhiên, rõ ràng là Tập đã biết về virus trước ngày 7/1, ngày mà Mỹ đang đưa ra đề nghị hỗ trợ.




Tới ngày 9/1, chính phủ Trung Quốc thừa nhận sự tồn tại của virus và thông báo họ đã lập được bản đồ gen, nhưng lại không công bố nó cho đến ngày 12/1. Họ không tiết lộ các thông tin quan trọng về những người nhiễm bệnh là ai, khi nào họ bị ốm và các thông tin nhân khẩu học quan trọng về những người bị nhiễm virus. Hậu quả là việc đánh giá dịch bệnh lúc đó mang nhiều thiếu sót.

Ngày 12/1 cũng là ngày bác sĩ Lý, người bị phạt vì truyền tin về virus ra ngoài, phải nhập viện vì nhiễm virus corona mới.

Ngày 13/1, ca nhiễm bệnh đầu tiên bên ngoài Trung Quốc được thông báo tại Thái Lan.

Ngày 14/1, Tổ chức Y tế Thế giới WHO tiếp tục những hành vi bảo vệ cho chế độ độc tài. Họ thông báo rằng chính phủ Trung Quốc không phát hiện “bằng chứng rõ ràng loại virus corona mới này lây có nhiễm từ người sang người”.

Cùng ngày hôm đó, WHO lại tiếp tục nói dối che đậy giúp Bắc Kinh, khi quan chức của họ cho biết trong một cuộc họp báo rằng “cũng có thể có sự lây nhiễm hạn chế từ người sang người, tiềm tàng là những thành viên trong gia đình”.

 Ngày 15/1, người Mỹ mắc bệnh đầu tiên rời Vũ Hán trong khi Li Qun (người đứng đầu trung tâm khẩn cấp CDC Trung Quốc) nói trên truyền hình quốc gia rằng: “Sau khi rà soát kỹ càng và đánh giá thận trọng, hiểu biết mới nhất của chúng tôi về virus này là rủi ro lây nhiễm từ người sang người rất thấp”.

Cuối cùng vào ngày 20/1, Trung Quốc xác nhận việc truyền nhiễm từ người sang người đầu tiên, và Hàn Quốc thông báo ca mắc bệnh đầu tiên.

Nỗ lực che giấu và phủ nhận sự tồn tại của virus corona mới của chế độ độc tài Trung Quốc đã khiến nhân dân Trung Quốc và toàn bộ thế giới phải trả cái giá quá lớn về nhân mạng.

Một phân tích của Đại học Southampton ước tính chúng ta có thể tránh được 95% số ca nhiễm bệnh nếu các biện pháp can thiệp quyết liệt được tiến hành chỉ trước đó 3 tuần.




Quy mô thiệt hại mà nhà cầm quyền độc tài Trung Quốc đã gây ra cho người dân của chính họ bằng việc để cho dịch bệnh phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát và biến thành đại dịch – và thiệt hại mà nó gây ra cho người dân thế giới khiến người ta choáng váng.

Một doanh nhân Trung Quốc dũng cảm (có thể ngốc nghếch) Ren Zhiqiang (Nhậm Chí Cường) viết một bài chỉ trích thẳng thừng nhà độc tài cộng sản Trung Quốc, rằng: “Những người sống trong một quốc gia dân chủ với quyền tự do ngôn luận có lẽ không biết được nỗi đau của việc không có quyền tự do báo chí và tự do biểu đạt. Nhưng người Trung quốc biết rằng dịch bệnh này và toàn bộ những khổ đau không cần thiết mà nó gây ra đến trực tiếp từ một hệ thống chính trị cấm đoán hà khắc các quyền tự do báo chí và ngôn luận”.

Ngày 14/3, tờ New York Times đưa tin ông Nhậm đã mất tích.

Đối mặt với sự lên án ngày càng gia tăng trên quy mô toàn cầu và sự lan rộng của virus, Trung Quốc độc tài quyết định tạo ra một chiến dịch tuyên truyền nhằm đổ lỗi cho nước Mỹ.

Ngày 12/3, Hoa Xuân Oánh, người đứng đầu Phòng tin tức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, viết trên Twitter: “việc gọi đây là virus Trung Quốc là hoàn toàn sai lầm và không thỏa đáng”.

Sau đó Trung Quốc tiến thêm một bước nữa. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng tweet vào ngày 12/3 rằng: “Có thể chính quân đội Mỹ đã đưa dịch bệnh vào Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công bố dữ liệu của các vị! Mỹ nợ chúng ta một lời giải thích!”

Ta cần nói thêm rằng Twitter bị cấm ở Trung Quốc.

Và thêm vào lời cuối của cả vở kịch giả dối này, tiến sĩ Tedros Adhanom, Tổng giám đốc WHO được Trung Quốc cực kỳ ủng hộ, đã ca ngợi chiến dịch đối phó với dịch bệnh của Trung Quốc.

Adhanom nói: “Chúng ta cảm kích thái độ nghiêm túc của Trung Quốc khi đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là cam kết từ giới lãnh đạo cấp cao, và sự minh bạch mà họ đã thể hiện, bao gồm việc chia sẻ dữ liệu và trình tự gen của virus. WHO đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc về các biện pháp để hiểu rõ virus và hạn chế lây nhiễm. WHO sẽ tiếp tục làm việc sát cánh với Trung Quốc và tất cả các quốc gia khác để bảo vệ sức khỏe và giữ cho người dân được an toàn”.

Ông Adhanom đã giành được chức Tổng giám đốc WHO với sự ủng hộ của Trung Quốc, thậm chí khi ông ta bị cáo buộc đã che dấu 3 dịch bệnh tả khi làm bộ trưởng y tế Ethiopia. Ông ta chính là lời nhắc nhở về sự giả dối và thối nát thường xuyên của chế độ độc tài Trung Quốc.

Về tác giả: Newt Gingrich là cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ; ông sở hữu trương trình Podcast “Newt’s World” và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times: “Hiểu về Trump và nước Mỹ của Trump”.

Tựa đề ban đầu là Newt Gingrich: Virus corona lan rộng bởi sự mục nát, yếu kém và dối trá trong chính quyền Trung Quốc, đăng trên Fox News.



© Newt Gingrich | Fox News
    Trọng Đức dịch
    Trí Thức Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad