Ngôn ngữ thế giới có thêm từ ngữ mới : ‘’valise người’’, hay ‘’người valise’’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Ngôn ngữ thế giới có thêm từ ngữ mới : ‘’valise người’’, hay ‘’người valise’’


Trong hình ba người Việt Nam được đóng valise ( hộp đựng quần áo, đồ dùng, sách vở) đưa lậu vào nước Anh. Hai người đàn ông và một cháu gái.

Phát hiện 3 người Việt trong hộp hành lý bị bắt tại Anh. Hình ảnh cho thấy chiếc vali nhỏ bé mà nhồi nhét ba người Việt Nam (2 người đàn ông và một bé gái 15 tuổi) nằm trong đó | Ảnh: Home Office

Đây không phải là một vụ thực hành cài cắm đặc vụ ra thế giới hay kinh tài cho quốc gia.

Họ thở bằng cách nào? Điều này thật xấu hổ và cũng thật đáng lo ngại. Báo đài (xem ở phần chú thích) cho biết kẻ buôn người đã phải lãnh 3 năm tù sau khi cố gắng đưa 3 người Việt Nam nhập cư trái phép vào Anh bằng cách giấu họ trong hộp hành lý kín đặt phía trên nóc xe ô tô. Trường hợp này, vì không phải mua và bán người đâu nên báo Người Lao Động gọi họ là kẻ buôn người thì không triết. Họ chỉ đưa người nhập cư trái pháp luật và nhận tiền công, cũng giống như trước kia mấy ông chủ tàu, thuyền trưởng đưa người vượt biên và họ trả tiền cho ông ấy vậy.

Bà Ngô Thị Thanh, cựu học sinh trường trung học phổ thông Lý Thường Kiệt ở Sài Gòn cảm thán: “45 năm vẫn nhìn thấy cảnh này. Việt Nam một đất nước mà con người quá khổ đau khi chọn lựa cách này.”

Một số tổ chức xếp hạng Việt Nam nằm trong Top những nước đáng sống và hạnh phúc nhất trên thế giới, giờ này lòi ra là những tổ chức xếp hạng gian dối. Đừng nhìn vào các con số thống kê như GDP hay các danh hiệu người gắn cho. Việt Nam có làm chủ tịch luân phiên ở Liên Hợp Quốc và là Chủ tịch và đăng cai tổ chức hội nghị của Asian thì cũng chỉ là luân phiên, là nghĩa vụ của mỗi quốc gia. Nó cũng như còn tuổi thanh niên thì phải làm nghĩa vụ quân sự. Đó là trách nhiệm của mỗi thành viên trong tổ chức ấy. Chủ tịch Asian thì Lào, Cam-bốt cũng làm. Về ủy ban không thường trực thì có đến vài nước Phi châu không ai biết tên cũng đã làm.

Rồi tự điển Larousse, Webster sẽ một từ ngữ mới: “người Valise”. Trước đây có “container nhân” Viet Nam, giờ thêm “vali nhân” Viet Nam.

Khi bạn chưa bao giờ ra khỏi miệng giếng, kinh nghiệm sống sẽ mách bảo bạn rằng vùng trời kia thật vỹ đại, đó là sự thực! Nếu nằm như này hơn chục tiếng thì thở sao được? Đồng ý rằng ở bất kỳ quốc gia nào thì con người cũng phải làm việc. Nhưng trong trường hợp này thì khổ quá. Nếu đất nước phân chia đều các nguồn lợi một cách hài hòa, hẳn chẳng ai bỏ đi như thế. Cứ quan sát bước chân người dân chạy thục mạng, chạy bán sống bán chết về phía vùng đất nào… thì tự động hiểu phía ấy an toàn hơn vùng đất họ đang sống.




Chúng ta đang đi chửi nhau với người Hàn, rất mất thời gian. Thay vào đó chúng ta nên đặt câu hỏi, dân ta phải bỏ mạng bỏ xứ đi vì cái gì? Với người Việt lưu vong đang bơ vơ trước 12 bến nước, với tất cả con người hiện đại đang đói khát tinh thần vì những niềm tin cũ đóng hộp đã quá hạn, đã cạn hết chất dưỡng nuôi…tất cả đang cần một bản đồ linh thiêng với một đối tượng phụng sự.

Ðường đi lên của một cộng đồng người có 5 đợt:

(1) Thấp nhất sát con vật thì người ăn thịt người.
(2) Lên một đợt nữa thì người hà hiếp người.
(3) Lên đợt nữa thì người chia của đều nhau (bình sản).
(4) Cao hơn nữa thì san sẻ (công đức, việc nghĩa).
(5) Lên đến chót đỉnh thì tâm linh: “tấm thân ngoại vật là tiên trong đời”.

Người Việt Nam đang ở trong giai đoạn thứ 2. Cảnh tuổi trẻ phải nằm trong vali trốn sang xứ người kể trên chỉ là một trong số muôn vàn biểu hiện. Cả dân tộc lao vào giết nhau, nồi da xáo thịt lẫn nhau (tổng kết của bà Phạm Thị Lan Anh). Đời sống hiện tại là cuộc sống vô hướng vô hồn, ví được như con tàu giữa biển khơi mà thiếu la bàn kinh để hướng dẫn, thiếu bến bờ để tới lui.






Ảnh: Kẻ buôn người đã nhồi nhét 3 người Việt Nam (2 người đàn ông và một bé gái 15 tuổi) trong hộp đựng hành lý trên nóc xe để đưa vào Anh. Ảnh: UK Home Office


© Nghiệp đoàn sinh viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad