Báo Bild của Đức lên án Tập Cận Bình coi thường mạng sống người dân thế giới - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Báo Bild của Đức lên án Tập Cận Bình coi thường mạng sống người dân thế giới


Tổng biên tập tờ Bild – tờ báo có lượng phát hành báo giấy lớn nhất nước Đức, và thuộc nhóm dẫn đầu Châu Âu – vào hôm thứ Năm (16/4) đã tấn công trực diện vào chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bởi chính quyền nước này đã thất bại trong việc cung cấp thông tin minh bạch về sự bùng phát dịch Covid-19 tại nội địa Trung Quốc, bên cạnh các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.


Ảnh chụp màn hình video của báo Bild.
>

Tổng biên tập Julian Reichelt đã gửi một bức thư ngỏ với tiêu đề “Các vị đang đẩy thế giới vào vòng nguy hiểm“, đáp trả lại cáo buộc của ông Tập khi nói báo Bild “thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc”, bởi trước đó tờ báo đã đăng một bài viết cho rằng chính phủ Trung Quốc phải bồi thường cho các tổn hại kinh tế khổng lồ mà dịch Covid-19 gây ra cho Đức.

Julian Reichelt viết: “Ông [ý nói Tập Cận Bình], chính phủ của ông và các nhà khoa học của ông từ lâu đã biết rằng Covid-19 rất dễ lây nhiễm, nhưng lại để thế giới mù tịt về điều này. Các chuyên gia hàng đầu của ông đã không trả lời khi các nhà nghiên cứu phương Tây yêu cầu được biết những gì đang diễn ra ở Vũ Hán. Ôm giữ chủ nghĩa dân tộc, ông đã quá ngạo mạn để có thể nói ra sự thật, điều mà ông có thể cảm thấy là một sự ô nhục quốc gia”.

Theo Taiwan News, ông Reichelt đã chỉ ra rằng đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang kiểm soát người dân của mình thông qua các hệ thống kiểm tra và ông Tập không thể trở thành lãnh đạo của đất nước nếu không có hệ thống giám sát này. Ông chỉ trích ĐCSTQ đã gây nguy hiểm cho người dân Trung Quốc cũng như người dân trên toàn thế giới, khi từ chối kiểm tra các khu chợ ẩm ướt có nguy cơ cao, nơi được nhìn nhận rộng rãi là điểm xuất phát của virus corona.




Ông Reichelt đã gọi ĐCSTQ là “nhà vô địch về trộm cắp tài sản trí tuệ” và nói rằng nó đã tạo ra một khối tài sản kếch xù từ các phát minh của các quốc gia khác. Ông cũng chế giễu ĐCSTQ đã “xuất khẩu” thứ mà không quốc gia nào yêu cầu, là virus corona. Biên tập viên tin tức kỳ cựu này cho biết chính phủ Trung Quốc đã nhận được báo cáo về việc lây truyền COVID-19 từ người sang người ngay sau khi dịch bệnh bùng phát ở Thành phố Vũ Hán, nhưng đã chọn cách “cho thế giới vào bóng đêm” vì sợ rằng đại dịch sẽ trở thành nỗi ô nhục đối với ĐCSTQ.

Ông Reichelt kết luận rằng các công dân Trung Quốc đã thể hiện sự không hài lòng đối với lãnh đạo Tập và rằng “bệnh dịch” virus corona gây chết người sẽ được coi là di sản chính trị của Tập. Ngoài bài viết, tờ Bild còn tạo ra một video có phụ đề tiếng Trung giản thể cho độc giả của quốc gia Đông Á này có thể đọc được. Trong đoạn video dài ba phút, Reichelt đã liệt kê sự bất mãn của mình với Tập Cận Bình và ĐCSTQ, dự đoán rằng đảng này sẽ thất bại trong nỗ lực “biến Trung Quốc thành cường quốc thông qua một dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc”.

Sau đây là nguyên văn bức thư ngỏ của Tổng biên tập báo “BILD” (CHLB Đức) gửi Chủ tịch Tập Cận Bình:

Kính gửi Chủ tịch Tập Cận Bình,

Đại sứ quán của ông ở Berlin đã gửi cho tôi một bức thư ngỏ vì tờ Bild của chúng tôi đã đặt ra một nghi vấn, khi hỏi rằng liệu Trung Quốc có nên trả cho những thiệt hại kinh tế to lớn mà virus Corona hiện đang gây ra trên toàn thế giới hay không.




Thư của sứ quán gọi báo chúng tôi là “bỉ ổi” và buộc tội chúng tôi là “thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc”. Hãy để tôi nói một vài ý về điều này.

  1. Ông cai trị bằng cách giám sát. Ông sẽ không thể lãnh đạo được nếu không có sự giám sát. Ông có thể giám sát mọi thứ, giám sát mọi công dân của ông, nhưng ông lại từ chối giám sát các chợ động vật có nguy cơ cao ở nước ông. Bất kỳ tờ báo hay trang web quan trọng nào cũng có thể sẽ bị đóng cửa, nhưng không phải là các quầy bán súp dơi. Ông không chỉ giám sát người dân của mình, mà còn gây nguy hiểm cho họ – và cho cả thế giới.

  1. Giám sát dẫn đến thiếu tự do. Những người không tự do không sáng tạo. Những người không sáng tạo không phát minh ra bất cứ điều gì. Đó là lý do tại sao ông đã biến đất nước của mình trở thành nhà vô địch thế giới về trộm cắp tài sản trí tuệ. Trung Quốc làm giàu cho chính mình bằng những phát minh của người khác thay vì phát minh ra một cái gì đó riêng. Lý do cho điều này là ông đã không để những người trẻ tuổi ở đất nước ông được phép suy nghĩ một cách tự do. Lô hàng xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc mà không ai muốn, nhưng cuối cùng đã đi khắp thế giới, là virus corona.

  1. Khi ông, chính phủ của ông và các nhà khoa học của ông đã biết từ lâu rằng virus corona có thể truyền được từ người sang người, thì ông vẫn để cả thế giới trong đêm tối. Các chuyên gia hàng đầu của ông đã không trả lời điện thoại, không trả lời email, khi các nhà nghiên cứu phương Tây muốn biết chuyện gì đang xảy ra ở Vũ Hán. Ông đã quá tự hào là một người theo chủ nghĩa dân tộc, không dám nói ra sự thật mà ông có thể cho là một nỗi ô nhục của quốc gia.




  1. Tờ Washington Post báo cáo rằng các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã nghiên cứu virus corona trên dơi mà không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Tại sao phòng thí nghiệm độc hại của ông không an toàn như những nơi giam tù nhân chính trị của ông? Ông có muốn giải thích điều này với những góa phụ đau buồn, những đứa con gái, con trai, những người chồng và cha mẹ của nạn nhân virus corona trên khắp thế giới?

  1. Người dân đang bàn tán về ông ở trong đất nước của ông. Thế lực của ông đang sụp đổ. Các vị đã tạo ra một đất nước không minh bạch, một Trung Quốc không minh bạch, từng mang tiếng là một nhà nước giám sát vô nhân đạo và bây giờ mang tiếng là nguyên nhân bùng phát của một bệnh dịch chết người. Đây sẽ là di sản chính trị của ông.

Thư từ sứ quán của ông nói rằng tôi không xứng với “tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc”. Ông nghĩ rằng ông đang rất “hữu nghị” khi hào phóng chuyển khẩu trang đi khắp thế giới phải không? Tôi không thể gọi đó là tình hữu nghị được, phải gọi đó là chủ nghĩa đế quốc nực cười. Các vị muốn củng cố Trung Quốc thông qua một dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc? Cá nhân tôi không nghĩ rằng ông có thể duy trì quyền lực. Tôi tin rằng chỉ sớm hay muộn thôi, virus corona sẽ là cái kết chính trị của ông.

Chào thân ái
Julian Reichelt



© Hương Thảo
    ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad