Lệnh chống dịch ‘chông chênh’ vì Nguyễn Phú Trọng không ban bố tình trạng khẩn cấp - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

Lệnh chống dịch ‘chông chênh’ vì Nguyễn Phú Trọng không ban bố tình trạng khẩn cấp



Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, chủ tịch nước CSVN trong lần “hiện hình” gần nhất trên đài truyền hình VTV. (Hình chụp qua màn hình)

HÀ NỘI, Việt Nam – Hôm 4 Tháng Tư, một số Facebooker đặt câu hỏi vì sao ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, chủ tịch nước CSVN, không ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh dịch bệnh virus COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, ông Trọng, với vai trò chủ tịch nước CSVN, có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp. Sau đó áp dụng theo Nghị Định 71 và Luật Phòng, Chống Bệnh Truyền Nhiễm thì chính quyền mới được áp dụng các biện pháp hạn chế như trong Chỉ Thị 16 mà Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc vừa loan báo.

Thay vì làm một hành động chính danh như vậy, ông Trọng chỉ xuất hiện qua một tấm ảnh được phát trên kênh truyền hình VTV cùng giọng đọc của MC nhà đài về “lời kêu gọi toàn dân chung sức chống dịch COVID-19.” Các báo nhà nước hôm 30 Tháng Ba được lệnh của Ban Tuyên Giáo phải đăng nguyên văn mệnh lệnh của ông Trọng để cho người dân thấy “sự chỉ đạo sát sao của người đứng đầu đảng CSVN.”

Việc chủ tịch nước không hề ban bố tình trạng khẩn cấp dẫn đến hệ lụy là các mệnh lệnh, biện pháp do thủ tướng và chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội ban hành để chống dịch đều chông chênh về mặt pháp lý.




Trong số đó, Chỉ Thị 16 của ông Phúc được ghi nhận là khiến giới luật sư và những người am hiểu luật “thất kinh về độ lùng bùng.” Văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật của ông Phúc có những câu chữ lòng thòng: “…Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh…”


Khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm hôm 4 Tháng Tư vắng vẻ do nhà chức trách khuyến cáo phạt nặng đối với những người ra đường “không cần thiết.” (Hình: VOV)

Facebooker, nhà quan sát Dương Quốc Chính bình luận trên trang cá nhân: “Chỉ Thị 16 chả có giá trị pháp lý gì cả, coi như lệnh mồm thôi. Về lý thì lệnh mồm dù có in thành text thì cũng vô nghĩa, nên nó có lùng bùng cũng chỉ để đọc chơi chơi. Các tỉnh hiểu và triển khai chỉ thị khác nhau. Quảng Ninh thì đổ đấp lấp đường, [áp dụng] thiết quân luật, Thái Bình, Hải Phòng thì chặn xe từ tỉnh khác, loạn xà ngầu. Hài hước nữa là chỉ thị vừa ra được nửa ngày là chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ phải lên báo giải thích nội dung.”



Cùng thời điểm, trên trang Facebook Truong Huy San, nhà báo tự do Huy Đức chỉ trích ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, về mệnh lệnh “từ hôm 4 Tháng Tư, xử phạt người vi phạm lệnh hạn chế ra đường.”

Tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc” nhận định rằng việc ông Chung muốn xử phạt “chỉ có thể thực hiện khi chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp.”

“Hà Nội không phải là một quốc gia riêng. Tướng Chung nên rút lệnh ngay tối nay nếu không ngày mai, khi quan chức phường xã, quận huyện lộng quyền, hành dân thì không những cấp trên sẽ xử lý ông mà dân chúng cũng không hết lời ta thán,” theo Facebook Truong Huy San.


© Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad