Báo cáo của Mỹ: Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát của virus để tích trữ thiết bị - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Báo cáo của Mỹ: Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát của virus để tích trữ thiết bị



Một nhân viên canh gác ở Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh trong lúc người dân Trung Quốc thực hiện dãn cách xã hội. Một báo cáo tình báo của Mỹ cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã che giấu mức độ bùng phát của đại địch virus corona nhằm tích trữ vật tư y tế.

Một tài liệu tình báo cho thấy các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đã che đậy mức độ bùng phát của virus corona – cũng như mức độ lây nhiễm của căn bệnh này – để dự trữ vật tư y tế cần thiết cho việc ứng phó với dịch bệnh.

Theo một báo cáo tình báo của Bộ An ninh Nội địa dài bốn trang đề ngày 1/5 mà Associated Press được xem, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã “cố tình che giấu sự nghiêm trọng” của Đại dịch với thế giới vào đầu tháng 1. Tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump tăng cường chỉ trích Trung Quốc, với việc Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 3/5 nói rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm cho sự lây lan của dịch bệnh và phải bị buộc trách nhiệm này.

Trong khi đó những người chỉ trích chính quyền Trump lại cho rằng chính phủ đã ứng phó chậm và không đầy đủ trước đại dịch virus corona. Các đối thủ chính trị của Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng ông Trump đả kích Trung Quốc, một kẻ thù địa chính trị nhưng là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ, nhằm đánh lạc hướng những lời chỉ trích ngay trong nước Mỹ.

Báo cáo cũng nói rằng Trung Quốc đã không thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) biết rằng virus corona “là một bệnh truyền nhiễm” trong suốt tháng 1 để họ có thể đặt hàng vật tư y tế từ nước ngoài. Cũng theo báo cáo, việc nhập khẩu khẩu trang và áo bảo bộ cùng găng tay y tế của Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian này.




Những kết luận này dựa trên xác suất 95% rằng sự thay đổi trong hành vi nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc không nằm trong phạm vi bình thường, theo báo cáo.

Trung Quốc đã thông báo cho WHO về sự bùng phát dịch vào ngày 31/12. Họ đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ vào ngày 3/1 và công khai xác định nguồn bệnh này là một chủng virus corona mới vào ngày 8/1.

Các quan chức Trung Quốc đã ngăn chặn các bác sĩ muốn cảnh báo sớm về virus này và liên tục hạ thấp nguy cơ bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều bước đi sai của chính phủ Trung Quốc dường như là do những rào cản quan liêu, sự kiểm soát chặt chẽ về thông tin cũng như việc các quan chức ngần ngại trong việc báo cáo tin xấu. Không có bằng chứng công khai nào cho thấy đây là một âm mưu có chủ đích để mua hết các vật tư y tế trên thế giới.

Trong một đăng tải trên Twitter hôm 3/5, Tổng thống Trump dường như đổ lỗi cho các quan chức tình báo Mỹ vì đã không làm rõ sớm hơn mức độ nguy hiểm có thể có của sự bùng phát dịch virus corona. Ông Trump đã né tránh nhắc đến việc liệu ông đã không kịp hành động sau khi nhận được cảnh báo sớm từ các quan chức tình báo và những người khác về virus corona và tác động tiềm tàng của nó.




Ông Trump trước đây đã suy đoán rằng Trung Quốc có thể đã để virus corona thoát ra do một “sai lầm” khủng khiếp nào đó. Các cơ quan tình báo của ông nói rằng họ vẫn đang xem xét quan điểm do tổng thống và các phụ tá của ông đưa ra, trong đó cho rằng đại dịch có thể phát sinh từ một tai nạn tại phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng virus phát sinh tự nhiên từ loài dơi và cũng nói rõ rằng họ tin là virus này không phải do con người tạo ra. Theo nhiều nhà virus học, khả năng dịch bệnh phát sinh từ một một tai nạn trong phòng thí nghiệm là rất thấp, mặc dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để xác định quan điểm cho rằng có thể virus đã lan từ động vật sang người.

Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của Mỹ cho rằng sự bùng phát dịch là do lỗi của Trung Quốc, và chỉ ra nhiều sai lầm của các quan chức Mỹ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này. Trung Quốc công khai thông báo rằng virus có thể lây truyền từ người sang người hôm 20/1 và Mỹ đã mất gần 2 tháng để chuẩn bị cho đại dịch, trong đó chính phủ Hoa Kỳ đã không thể cung cấp các dụng cụ y tế và triển khai các bộ dụng cụ xét nghiệm không đầy đủ.


© AP/VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad