Ba tàu sân bay Mỹ cùng xuất hiện ở cửa ngõ Biển Đông khiến Trung Quốc lo lắng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Ba tàu sân bay Mỹ cùng xuất hiện ở cửa ngõ Biển Đông khiến Trung Quốc lo lắng


Lần đầu kể từ năm 2017, 3 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang cùng hoạt động tại Biển Philippines, tiếp giáp Biển Đông.


Các thủy thủ làm nhiệm vụ kiểm tra an toàn trước chuyến bay trên tàu USS Ronald Reagan. (Ảnh: U.S. Navy)

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đã bắt đầu triển khai hoạt động chung tại Biển Philippines, theo hải quân Mỹ thông báo ngày 21/6.

Hai nhóm tàu sân bay có kế hoạch cùng diễn tập phòng không, giám sát, tiếp tế trên biển, huấn luyện tấn công tầm xa và các hoạt động khác nhằm phô diễn khả năng vận hành nhiều nhóm tàu sân bay cùng lúc trong phạm vi gần của hải quân Mỹ. Mỗi tàu sân bay chở theo hơn 60 máy bay.

"Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi huấn luyện cùng nhau trong kịch bản phức tạp. Khi cùng làm việc trong môi trường này, chúng tôi sẽ cải thiện kỹ năng chiến thuật và sẵn sàng đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong khu vực cũng như từ Covid-19", chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy Nhóm tác chiến Tàu sân bay 9, cho biết trong thông báo.

Cùng ngày, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng đăng loạt ảnh hoạt động của nhóm tác chiến USS Ronald Reagan tại Biển Philippines. Trong đó, một tiêm kích F/A-18E Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay này hôm 18/6, nhằm góp phần "bảo vệ lợi ích hàng hải chung của các đồng minh và đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", theo Japan Times.

“Tàu sân bay và phi đội tấn công là biểu tượng phi thường của sức mạnh hải quân Mỹ. Tôi rất vui mừng khi có cả ba tàu cùng hoạt động ở khu vực trong thời điểm này”, Chuẩn đô đốc Stephen Koehler, người điều hành các chiến dịch tại Bộ Tư lệnh Ấn - Thái Bình Dương ở Hawaii, nói.




Biển Philippines nằm ở phía đông Philippines, là cửa ngõ vào Biển Đông thông qua eo Luzon nằm giữa Philippines và đảo Đài Loan.

Truyền thông Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ triển khai ba tàu sân bay cùng lúc tới Biển Đông. "Với việc tập trung các tàu sân bay này, Mỹ đang cố gắng chứng minh cho khu vực và cả thế giới rằng họ vẫn là lực lượng hùng mạnh nhất, khi có thể tiến vào Biển Đông và đe dọa quân đội Trung Quốc tại đây cũng như các tàu thuyền đi qua vùng biển gần đó", chuyên gia quân sự Li Jie tại Bắc Kinh viết trên Global Times.

Lie Jie cho rằng Trung Quốc có thể đáp trả hoạt động của Mỹ bằng cách tổ chức tập trận hải quân tại Biển Đông.


Các thủy thủ di chuyển thiết bị trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) khi tham gia hoạt động kép với tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) hôm 21/6. (Ảnh: U.S. Navy)

Đây là lần đầu tiên kể từ 2017 hải quân Mỹ điều ba tàu sân bay tới hoạt động gần Biển Đông. Giới chuyên gia nhận định động thái này phát đi thông điệp tới Trung Quốc rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện trong khu vực bất chấp dịch Covid-19 đang diễn ra.




"Các hoạt động của chúng tôi thể hiện tính kiên cường và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hải quân, là thông điệp mạnh mẽ về cam kết của chúng tôi với an ninh và ổn định trong khu vực khi bảo vệ các quyền lợi, tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển này vì lợi ích của các quốc gia", chuẩn đô đốc James Kirk, chỉ huy Nhóm tác chiến Tàu sân bay 11, cho biết trong thông cáo.

Như vậy Mỹ đang có đến 7 tàu sân bay ở Thái Bình Dương, gồm 4 chiếc đang neo ở cảng tại các nước để bảo trì, theo CNN.

Lần cuối Mỹ triển khai cùng lúc ba tàu sân bay tới tây Thái Bình Dương vào tháng 11/2017, khi ba tàu sân bay Reagan, Roosevelt và Nimitz tới khu vực giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều leo thang.


© Nguyễn Sơn
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad