Chợ Tân Phát Địa: tâm điểm của nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Chợ Tân Phát Địa: tâm điểm của nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh



Những người đã đến hoặc sống gần chợ Tân Phát Địa đang xếp hàng chờ xét nghiệm tại sân vận động Guangan ở thủ đô Bắc Kinh ngày 14/6/2020. (Ảnh: NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Các chuyên gia cảnh báo dịch corona có thể bùng phát ở Bắc Kinh, sau khi hơn 100.000 người đã đến chợ Tân Phát Địa trong 2 tuần qua.

Một cách bất thình lình, hàng loạt ca nhiễm virus corona không rõ nguồn gốc xuất hiện ở Bắc Kinh vào cuối tuần qua, đẩy số ca bệnh mới tại Trung Quốc lên mức cao nhất trong 2 tháng.

Tâm điểm chú ý về dịch bệnh corona ở Trung Quốc hiện nay là chợ Tân Phát Địa (Xinfadi) ở thủ đô Bắc Kinh. Một số ý kiến cho rằng thời điểm bùng phát có thể là trong 1-2 tuần tới, sau thời gian ủ bệnh của virus corona Vũ Hán.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết trong số 49 ca bệnh mới của ngày 14/6, có 39 ca là lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, 36 ca bệnh mới ghi nhận ngày 14/6 là ở Bắc Kinh, ổ dịch mới của nước này có liên quan đến khu chợ nông sản Tân Phát Địa ở phía nam thành phố. Một ngày trước đó, Bắc Kinh cũng ghi nhận 36 ca nhiễm mới, liên quan tới chợ nông sản nói trên.

"Bắc Kinh đang bước vào giai đoạn bất thường", Xu Hejian, người phát ngôn của thành phố, nói trong cuộc họp báo hôm 14/6.




Chợ Tân Phát Địa - Trung tâm thực phẩm của Bắc Kinh

Với diện tích 112 ha, tương đương 251 sân bóng đá Mỹ, chợ Tân Phát Địa (Xinfadi) cung cấp 80%-90% nguồn nông sản cho toàn Bắc Kinh. Mỗi ngày, khoảng 18.000 tấn rau và 20.000 tấn hoa quả được giao dịch tại đây.

Khu chợ có 1.500 nhân viên quản lý, hơn 4.000 sạp hàng, cùng hơn 10.000 người kinh doanh, chuyên cung cấp bán buôn các mặt hàng rau, quả, thịt.

Năm 2019, tổng doanh số bán hàng đạt mức 131,9 tỷ nhân dân tệ (18,62 tỷ USD), đón hàng nghìn lượt người ra vào mỗi ngày.


Những người đã đến hoặc sống gần chợ Tân Phát Địa đang xếp hàng chờ xét nghiệm tại sân vận động Guangan ở thủ đô Bắc Kinh ngày 14/6/2020. (Ảnh: NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Các chuyên gia cho rằng lượng người từ mọi miền đất nước đến khu chợ hàng ngày có thể là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát gần đây.

"Những người chạy đi chạy lại xung quanh chợ Xinfadi có thể là nguồn lây lan virus corona", Wu Zunyo, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết.




Đáng chú ý hơn, virus corona đã xuất hiện trên thớt của một tiểu thương bán cá hồi nhập khẩu tại đây.

"Một khả năng khác là hải sản và các sản phẩm thịt nhập khẩu từ nước ngoài hoặc các khu vực khác đã đưa virus corona vào chợ", ông Wu nói thêm.

Chợ Tân Phát Địa bị đóng cửa vào chiều tối 13/6 và quận Phong Đài cũng được đặt trong tình trạng "khẩn cấp thời chiến" để đối phó với tình hình mới. 11 khu dân cư ở quận này đã bị phong tỏa và người dân được yêu cầu không ra đường.


Giới chức Trung Quốc chuẩn bị đóng cửa chợ Tân Phát Địa hôm 13/6/2020. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images)

Làn sóng lây nhiễm thứ hai tại Bắc Kinh?

Trong số 500 người được xét nghiệm vào hôm 12/6, đã có tổng cộng 53 ca bệnh được xác định dương tính với Covid-19 liên quan đến khu chợ bán buôn Tân Phát Địa.

Ben Cowling, giáo sư, trưởng khoa dịch tễ học và thống kê sinh học tại trường y tế công cộng thuộc Đại học Hong Kong, nói ông tin rằng đây là khởi đầu của làn sóng virus corona thứ hai ở Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ chắc phải có nhiều ca nhiễm ở Bắc Kinh chưa được phát hiện", ông Ben nói.

Theo một tuyên bố hôm 12/6, Bắc Kinh đang tiến hành các xét nghiệm Covid-19 đối với hơn 10.000 người có liên quan với chợ Tân Phát Địa. Các xét nghiệm cũng được tiến hành đối với các đồ nông sản trong chợ và cả các khu vực xung quanh.




Feng Zhanchun, một chuyên gia y tế công cộng từ Đại học Y khoa Tongji ở Vũ Hán cho biết, mối liên hệ giữa 7 ca nhiễm corona ở chợ nông sản Tân Phát Địa và 45 ca dương tính khác cho thấy virus corona đã lây lan trong cộng đồng.

Ông Feng cho rằng tình hình ở Bắc Kinh tương tự như giai đoạn đầu bùng phát dịch ở Vũ Hán, nơi ca nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện ở một chợ hải sản, sau đó lan rộng khắp thành phố.

"Nếu không thể kiểm soát được ngay bây giờ, virus corona sẽ ảnh hưởng đến nhiều người trong một thời gian ngắn vì mật độ dân số cao ở các thành phố", ông Feng khẳng định.


Một nhân viên an ninh đi xe qua khu chợ Tân Phát Địa (Xinfadi) bị đóng cửa ở Bắc Kinh ngày 14/6/2020. (Ảnh: NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Các sự kiện thể thao và trường học đã một lần nữa bị đình chỉ, hủy bỏ để bảo đảm sự an toàn cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, đã có 5 chợ bán buôn khác ở Bắc Kinh bị đóng cửa gồm chợ Jingshen, chợ Wanxing, chợ Dongsiqu và 1 chợ ở quận Triều Dương.

Đợt bùng phát mới cũng lan rộng ra khỏi thủ đô, khi chính quyền tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc thông báo hai ca mới hôm 14/6. Cả hai đều có tiếp xúc gần với các cư dân Bắc Kinh đã được xác nhận là nhiễm virus.


© Nguyễn Sơn
    (Theo SCMP, Reuters, Fox Business)
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad