Mối đe dọa lớn từ việc ĐCSTQ can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

Mối đe dọa lớn từ việc ĐCSTQ can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2020



Tập chứ không phải Trump mới là người muốn thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được hoàn thành sớm bởi đe dọa an ninh lương thực tại Trung Quốc ngày một lớn và khó lường. (Ảnh: Flickr)

Mối đe dọa từ nước ngoài lớn nhất đối với an ninh bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe.

Trong các cuộc điều trần với Ủy ban Tình báo Thượng viện, các quan chức tình báo Hoa Kỳ gần đây đã cảnh báo về khả năng chính quyền Bắc Kinh sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử. Năm ngoái, một số cơ quan chính phủ đã xác định Nga, Trung Quốc và Iran là những tác nhân tìm cách can thiệp vào quá trình bỏ phiếu, bằng cách tác động đến nhận thức của cử tri.




Nhưng Giám đốc tình báo Ratcliffe đã đi sâu vào chi tiết khi nhấn mạnh mối nguy hiểm do Bắc Kinh gây ra.

“Trung Quốc đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia lớn hơn đối với Hoa Kỳ so với bất kỳ quốc gia nào khác - về kinh tế, quân sự và công nghệ. Điều đó bao gồm các mối đe dọa về ảnh hưởng và can thiệp bầu cử”, ông Ratcliffe nói với Fox News trong một tuyên bố.


Ông Ratcliffe cho biết, ĐCSTQ lo ngại rằng Tổng thống Donald Trump sẽ tái đắc cử, đồng thời cũng bổ sung rằng cộng đồng tình báo đã thông báo tóm tắt cho “hàng trăm thành viên Quốc hội” để nêu quan ngại của họ về Trung Quốc, “và những nỗ lực gia tăng của nước này nhằm tác động đến môi trường chính sách của Hoa Kỳ có lợi cho nước này”.

Đánh giá của Giám đốc Ratcliffe tiếp nối một loạt bình luận của các quan chức tình báo Hoa Kỳ đưa ra quan điểm rằng, ĐCSTQ không muốn ông Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ thứ 2


Ông John Ratcliffe làm chứng trước một phiên điều trần đề cử của Ủy ban Tình báo Thượng viện trên Capitol Hill ở Washington vào ngày 5/5/2020. (Andrew Harnik / AFP qua Getty Images)

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien hồi đầu tháng cho biết, Trung Quốc đang nhắm vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ bằng các cuộc tấn công mạng.

“Họ muốn thấy Tổng thống [Trump] thua cuộc”, ông O’Brien nói trên chương trình “Face the Nation” của CBS vào ngày 9/8, đề cập đến ĐCSTQ.

Vị cố vấn cho biết: “Trung Quốc - cũng như Nga và Iran - họ đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng, lừa đảo và những vụ việc tương tự liên quan đến cơ sở hạ tầng bầu cử của chúng ta, liên quan đến các trang web và những thứ đó”.




Trong tháng này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo rằng chương trình Phần thưởng cho Công lý của họ đang cung cấp phần thưởng lên đến 10 triệu đô-la Mỹ (hơn 231,74 nghìn tỷ VNĐ) "cho thông tin [cung cấp] về nhận dạng hoặc vị trí của bất kỳ người nào làm việc với hoặc cho một chính phủ nước ngoài, nhằm mục đích can thiệp vào các cuộc bầu cử Hoa Kỳ thông qua một số hoạt động bất hợp pháp trên mạng”.

Trong một tuyên bố ngày 7/8, ông William Evanina - Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia cho biết: “Chúng tôi đánh giá rằng Trung Quốc [không] thích việc Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể dự đoán trước - giành được [cơ hội] tái đắc cử”.

ĐCSTQ đang nỗ lực để tác động đến cuộc bầu cử và các lập luận chính sách, bao gồm việc gây áp lực lên các quan chức được bầu và các ứng cử viên mà các nhà lãnh đạo Đảng coi là đối lập với lợi ích của ĐCSTQ.

Theo ông Evanina, lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với ĐCSTQ, bao gồm cả việc buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston phải đóng cửa, đã dẫn đến sự gia tăng các chỉ trích chống lại chính quyền của ông.

Ông Evanina nhận định: “Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của hành động gây hấn, nhưng lời lẽ công khai của họ trong vài tháng qua ngày càng trở nên gay gắt đối với cách ứng phó trong đại dịch COVID-19 của Chính quyền hiện tại [của ông Trump], việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston và các động thái về các vấn đề khác”. Ông cũng nhắc lại các tuyên bố gần đây từ Bắc Kinh đều củng cố cho luận điểm của ông.




Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump đang sử dụng phương pháp tiếp cận an ninh quốc gia “toàn chính phủ” để chống lại sự xâm nhập của Bắc Kinh vào Hoa Kỳ. Đó là một nỗ lực quy mô lớn chưa từng có từ các chính quyền tiền nhiệm của Hoa Kỳ. Các nhà phê bình nhận định các chính phủ trước đây của Hoa Kỳ đã không xác định được đúng mối đe dọa thật sự đối với quốc gia.

Một loạt các quan chức Hoa Kỳ trong năm nay đã có các bài phát biểu hoàn toàn dành riêng cho việc vạch trần sức ảnh hưởng của ĐCSTQ và cách các bộ ngành khác nhau của Hoa Kỳ đang xử lý rủi ro.

Một ví dụ về cách thức triển khai chiến lược toàn chính phủ này, là phản ứng của Hoa Kỳ đối với công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc, cũng như các lệnh cấm gần đây đối với mạng xã hội TikTok do Trung Quốc sở hữu.

Vào ngày 6/8, ông Trump đã ban hành lệnh cấm các giao dịch từ Hoa Kỳ với TikTok và ứng dụng mạng xã hội WeChat sau ngày 20/9. Lệnh này cũng cấm các giao dịch với công ty mẹ của TikTok, ByteDance và công ty mẹ của WeChat là tập đoàn Tencent Holdings.


© Du Miên
    NTDVN
    Theo The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad