Mỹ trừng phạt Trưởng đặc khu Hong Kong và 10 quan chức Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

Mỹ trừng phạt Trưởng đặc khu Hong Kong và 10 quan chức Trung Quốc



Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tham dự cuộc họp báo ngày 31/7/2020. (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Mỹ trừng phạt trưởng đặc khu Carrie Lam cùng 10 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục vì làm suy yếu quyền tự trị của đặc khu.

Lệnh trừng phạt được đưa ra theo một sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký vào tháng trước nhằm trừng phạt Trung Quốc vì những động thái chống lại các nhà hoạt động dân chủ ​​ở Hong Kong, theo hãng tin Reuters.

"Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân làm suy yếu tính tự trị và cấm quyền tự do bày tỏ ý kiến hoặc hội họp của dân Hong Kong", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông báo ngày 7/8.




Các quan chức đặc khu hành chính Hong Kong bị trừng phạt bao gồm: Trưởng đặc khu Carrie Lam, Ủy viên Cảnh sát Hong Kong Chris Tang, cựu ủy viên cảnh sát Stephen Lo, Thư ký phụ trách an ninh John Lee Ka-chiu, Thư ký phụ trách tư pháp Teresa Cheng, Thư ký phụ trách vấn đề lập hiến và đại lục Erick Tsang, Tổng thư ký Hội đồng Bảo vệ An ninh Quốc gia Eric Chan.

Lệnh trừng phạt còn nhằm vào các quan chức Trung Quốc gồm Giám đốc Văn phòng phụ trách Các vấn đề Hong Kong và Macau Hạ Bảo Long cùng cấp phó Trương Hiểu Minh, Giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Hong Kong Trịnh Nhạn Hùng và Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hong Kong Lạc Huệ Ninh.


Theo lệnh trừng phạt, toàn bộ tài sản tại Mỹ và lợi ích liên quan của các quan chức có tên trong danh sách hoặc các tổ chức do họ sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp, từ 50% trở lên, bị phong tỏa và phải được báo cáo cho Văn phòng Kiếm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ.

Thông báo nói rằng việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đã làm suy yếu quyền tự chủ của Hong Kong và cho phép các cơ quan an ninh đại lục hoạt động.




"Điều này tạo cơ sở cho việc kiểm duyệt bất kỳ cá nhân nào được coi là không thân thiện với chính quyền Trung Quốc. Bà Carrie Lam là Trưởng đặc khu, chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thực hiện các chính sách đàn áp tự do và dân chủ của Bắc Kinh”, thông báo viết.

Tuần trước, giới chức Hong Kong đã cấm hàng chục nhà hoạt động tham gia vào chính quyền và bắt 4 người vì các bài đăng trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin nói trong bản tuyên bố: "Nước Mỹ sát cánh cùng người dân Hong Kong. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ và thẩm quyền để nhắm vào những người huỷ hoại quyền tự chủ của Hong Kong".

Động thái trừng phạt này đánh dấu một đòn đánh tiếp theo của Tổng thống Trump nhằm vào Trung Quốc. Hôm qua (6/8), Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm người dân cùng doanh nghiệp Mỹ làm ăn với ứng dụng TikTok và WeChat của các công ty Trung Quốc vì rủi ro an ninh quốc gia.


© Nguyễn Sơn
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad