Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ Đài Loan đối phó áp lực từ Bắc Kinh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ Đài Loan đối phó áp lực từ Bắc Kinh



Cờ Đài Loan trên đường phố Đài Bắc. Ảnh chụp ngày 10/08/2020. REUTERS - ANN WANG

Thứ Hai, 31/08/2020, Hoa Kỳ cho biết đang thiết lập một chương trình đối thoại kinh tế song phương với Đài Loan. Theo Washington, sáng kiến này còn nhằm củng cố mối quan hệ với Đài Bắc và ủng hộ hòn đảo tự trị này đối phó với áp lực ngày càng tăng từ Bắc Kinh.

Tại một diễn đàn qua video do Heritage Foundation tổ chức, ông David Stilwell, vụ trưởng Vụ Đông Á – Thái Bình Dương, bộ Ngoại Giao Mỹ, phát biểu rằng sáng kiến mới nhất này của Mỹ không hẳn là một sự chuyển hướng chính sách đối ngoại của Washington nhưng là một phần trong toàn bộ những « điều chỉnh quan trọng ».

Giới quan sát đánh giá động thái này của chính quyền Trump như là một hình thức bày tỏ sự ủng hộ nhiều hơn với Đài Loan. Điều này được ông David Stilwell khẳng định tại diễn đàn là Hoa Kỳ « sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan kháng cự với chiến dịch của đảng Cộng Trung Quốc gây áp lực, hăm dọa và cô lập Đài Loan ».


Cũng tại diễn đàn này, theo TaiwanNews, đại diện bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là Washington đã cho giải mật sáu bảo đảm an ninh dành cho Đài Loan. Những bảo đảm này được đưa ra vào năm 1982, dưới thời tổng thống Ronald Reagan, nhưng chưa bao giờ được công bố công khai, theo đó, Hoa Kỳ không quy định ngày chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan, không chấp nhận tham vấn Bắc Kinh trước về các thương vụ này, không sửa đổi Đạo luật Quan hệ với Đài Loan.

Reuters cho rằng thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sức ép với Đài Loan, vùng lãnh thổ mà Bắc Kinh xem như một tỉnh nổi loạn ; quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc mỗi lúc gay gắt liên quan đến nhiều vấn đề từ thương mại, dịch bệnh Covid-19, Hồng Kông, Biển Đông… và nhất là, tổng thống Mỹ Donald Trump, đang có tham vọng tái đắc cử vào tháng 11/2020, đã chọn đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc như là một trong những trục chính cho chiến dịch vận động tranh cử.

Hoa Kỳ, cũng như nhiều quốc gia khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ là nước hỗ trợ chính và là nguồn cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo tự trị này.


© Anh Minh
    RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad