Lời cảnh báo cho kẻ thù của Mỹ? Máy bay 'Ngày tận thế' cất cánh khi Tổng thống Trump nhiễm COVID-19 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Lời cảnh báo cho kẻ thù của Mỹ? Máy bay 'Ngày tận thế' cất cánh khi Tổng thống Trump nhiễm COVID-19



Chỉ vài phút trước khi Tổng thống Trump xác nhận dương tính với coronavirus, người ta đã nhìn thấy hai máy bay “Ngày tận thế” E-6B bay qua Washington, DC và Oregon. (Miền công cộng)

Chỉ vài phút trước khi Tổng thống Trump xác nhận dương tính với coronavirus, người ta đã nhìn thấy hai máy bay “Ngày tận thế” E-6B bay qua Washington, DC và Oregon. Các máy bay này thường nhận chỉ thị từ Cơ quan Chỉ huy quốc gia tới các hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo. Nhiều người tin rằng, đây là lời cảnh báo dành cho kẻ thù của Mỹ không nên “manh động”.

Ngẫu nhiên hay có chủ đích?

Theo dailymail.co.uk, hai chiếc máy bay quân sự 'Ngày tận thế' đã được nhìn thấy bay dọc theo cả hai bờ biển Hoa Kỳ vào buổi sáng ngày Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump thông báo kết quả dương tính với loại coronavirus mới.

Một chiếc E-6B Mercury được phát hiện dọc theo Bờ Đông gần Washington, DC, trong khi chiếc còn lại được nhìn thấy ở Bờ Tây phía trên Oregon.


Một chiếc E-6B Mercury được phát hiện dọc theo Bờ Đông gần Washington, DC. (Twitter)

Chiếc còn lại được nhìn thấy ở Bờ Tây phía trên Oregon. (Twitter)

Các phương tiện truyền thông xã hội đang xôn xao với các giả thuyết, với nhiều nguồn tin suy đoán rằng đó là một lời cảnh báo đối với những kẻ thù của Mỹ không nên “manh động” trong khi Tổng thống Trump đang điều trị COVID-19, và rằng tiềm lực quân sự của Mỹ rất mạnh.

Theo chuyên gia về vũ khí hủy diệt hàng loạt Melissa Hanham, Phó giám đốc Mạng lưới Hạt nhân Mở (ONN), chương trình thuộc quỹ Tương lai Một Trái Đất (OEF), hoạt động của những chiếc E-6 có thể nhằm gửi thông điệp Mỹ có lập trường quyết liệt trong vấn đề hạt nhân, hoặc ít nhất là chứng tỏ họ có tư thế hoàn toàn chủ động trong vấn đề hạt nhân chiến lược.

Nhiệm vụ của E-6 cho phép Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng trực tiếp liên lạc với các tàu ngầm, máy bay ném bom và hầm chứa tên lửa của Mỹ nếu có chiến tranh hạt nhân.




Nhiều người suy đoán về lý do tại sao các máy bay lại ở trên không khi tin tức lan truyền trên mạng xã hội. Trong hầu hết các trường hợp, máy bay quân sự thường tắt bộ phát đáp để tránh bị theo dõi.

Về bản chất, bộ phát đáp là thiết bị đặc biệt luôn được bật mọi lúc trên máy bay. Nhờ kết nối với radar, thiết bị này giúp đài kiểm soát mặt đất định vị được vị trí của máy bay đang trên không trung.


Tuy nhiên, hai máy bay E-6B Mercury được nhìn thấy trên không phận ở Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ lại kích hoạt bộ phát đáp, cho phép bất kỳ ai cũng có thể thấy hai chiếc máy bay này qua hệ thống giám sát không lưu dân sự, chạy bằng nền tảng giám sát đa điểm (MLAT).

Việc chúng xuất hiện trên hệ thống MLAT cho thấy Bộ Tư lệnh Chiến lược (StratCom), cơ quan chịu trách nhiệm về vũ khí và tác chiến hạt nhân của quân đội Mỹ, muốn chúng được nhìn thấy một cách công khai.

Thông thường, các máy bay E-6B "Ngày Tận thế" khi hoạt động thường được giữ tối mật với cả Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), các bộ chỉ huy lẫn sân bay quân sự.




Suy đoán

Tim Hogan, một nhân viên tình báo nguồn mở người Mỹ cho rằng không hề ngẫu nhiên khi nhìn E-6 bay trên không chỉ vài phút trước khi Tổng thống Trump xác nhận bị nhiễm virus.

Tim Hogan tweet:

"Có một E-6B Mercury ngoài khơi bờ biển phía đông gần DC. Tôi đã xem xét bởi vì tôi mong đợi chúng sẽ bật lên nếu ông ấy có kết quả dương tính. Đó là một thông điệp gửi tới một nhóm nhỏ kẻ thù với [tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm] và [tên lửa đạn đạo xuyên lục địa]."


(Chụp màn hình)

Gerry Doyle, biên tập viên tin quốc tế của Reuters, lưu ý rằng Mỹ chưa từng phản ứng như vậy ngay cả thời điểm Tổng thống Ronald Reagan bị ám sát hụt vào năm 1981, đúng thời điểm Mỹ - Xô đối đầu hạt nhân căng thẳng trong Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên cũng có nhà bình luận cho rằng đây chỉ đơn thuần là một cuộc du hành, và Mỹ đã sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân nếu kẻ thù cố gắng tấn công.

Travis Allen, một nhà phân tích an ninh mạng đã tweet: 'Đây sẽ là' thói quen 'bất cứ khi nào năng lượng hạt nhân có thể tỏ ra yếu thế'.


(Chụp màn hình)

Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên cũng nói với Fox News rằng 'không có sự thay đổi nào đối với tư thế của quân đội Mỹ'  và 'Tổng thống vẫn là Tổng tư lệnh.' 

Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ nói với DailyMail.com rằng, thời điểm trên chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, và cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước.

Phát ngôn viên Karen Singer cho biết: “Tôi có thể xác nhận những chuyến bay này là những sứ mệnh đã được lên kế hoạch trước."

"Mọi thời điểm đưa ra thông báo của Tổng thống hoàn toàn là ngẫu nhiên."

Hải quân Hoa Kỳ có 16 máy bay E-6B Mercury, đặt tại Căn cứ Không quân Tinker ở Oklahoma, và được điều hành bởi Phi đội Trinh sát Trên không của Hạm đội 3.

E-6 Mercury có tầm bay liên tục không ngưng nghỉ là hơn 8.800 km và biên chế phi hành đoàn 23 thành viên. Loại máy bay này đủ khả năng đóng vai trò đầu não chỉ huy quân sự trên không của Mỹ, nhận chỉ thị từ Cơ quan Chỉ huy quốc gia tới các hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo, ra lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân và chỉ huy các chiến dịch quân sự lớn.


© Đông Bắc
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad