Những tin tức tốt đẹp đáng kinh ngạc về kinh tế Mỹ mà truyền thông chính thống bỏ qua - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Những tin tức tốt đẹp đáng kinh ngạc về kinh tế Mỹ mà truyền thông chính thống bỏ qua



Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong buổi chúc mừng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tại Mặt trận phía Tây của Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1 năm 2017 tại Washington DC (Ảnh của Chip Somodevilla/Getty Images)

Trước tin tức về cái chết của Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg và việc Tổng thống Trump đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett, một tin tức kinh tế quan trọng gần đây đã bị lu mờ, đó là báo cáo về thành công kinh tế của chính quyền Tổng thống Trump đã vượt qua bất kỳ nhiệm kỳ tổng thống nào khác.

Được công bố hai tuần trước, báo cáo của Cục Điều tra Dân số về “Thu nhập và Nghèo đói ở Hoa Kỳ” cho năm 2019 cho thấy rõ ràng rằng, trước đại dịch, thành công kinh tế của chính quyền Tổng thống Trump đã vượt qua bất kỳ nhiệm kỳ tổng thống nào khác.

Tăng trưởng kinh tế hơn 45% trong một năm so với thời Obama

Đầu tiên, Cục điều tra dân số báo cáo rằng thu nhập trung bình thực tế của hộ gia đình đã tăng lên 68.703 USD vào năm 2019, mức tăng ấn tượng 6,8% so với năm 2018.




Đây là mức tăng thu nhập trung bình lớn nhất trong một năm được ghi nhận kể từ năm 1967. Đây cũng là mức tăng trưởng hơn 45% trong một năm (4.379 USD) so với toàn bộ thời kỳ Obama/Biden kéo dài trong 8 năm (chỉ đạt mức 3.021 USD).

Trong ba năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Trump, các lợi ích kinh tế rất phổ biến. Trong khi tỷ lệ tăng trưởng chung là 6,8%; thu nhập trung bình thực tế thậm chí còn tăng cao hơn, lên đến mức 7,9% đối với người Mỹ da đen; 7,1% đối với người Mỹ gốc Tây Ban Nha và 10,6% đối với người Mỹ gốc Á. Tất cả đều đạt mức cao kỷ lục trong mức thu nhập mới của từng nhóm này.


Đối với những luận điểm về việc ông Trump cắt giảm thuế chỉ mang lại lợi ích cho những người giàu có, thì chúng là sai.

Khi thu nhập tăng vào năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh 1,3 điểm phần trăm, xuống mức thấp nhất trong 60 năm là 10,5%. Đây là mức giảm nghèo giảm mạnh nhất trong hơn 50 năm, đã đưa hơn 4,1 triệu người thoát khỏi đói nghèo, cũng là mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1966.


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện nhằm tôn vinh Phó Tổng thống Joe Biden , tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng, ngày 12 tháng 1 năm 2017 tại Washington, DC (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)

Chỉ để so sánh, dưới thời Obama/Biden, số người sống trong cảnh nghèo đói đã tăng 787.000 người.

Những ‘chiến tích kinh tế’ của Tổng thống Trump vượt trội so với bất kỳ nhiệm kỳ tổng thống nào

Các nhóm thiểu số lại trải qua những cải tiến lớn nhất. Trong khi tỷ lệ nghèo chung giảm 1,3 điểm phần trăm, tỷ lệ nghèo nhóm da đen giảm 2,0 điểm phần trăm; tỷ lệ nghèo nhóm gốc Tây Ban Nha giảm 1,8 và nhóm châu Á giảm 2,8.

Theo Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng (CEA), “tỷ lệ nghèo đói giảm xuống mức thấp kỷ lục mọi thời đại đối với mọi chủng tộc và dân tộc vào năm 2019”.

Tỷ lệ nghèo ở trẻ em giảm xuống còn 14,4%; tỷ lệ nghèo ở trẻ em thấp nhất được quan sát thấy kể từ năm 1973 và giảm từ 18% so với cuối thời Obama/Biden. Mang lại công việc cho người dân chính là chương trình phúc lợi gia đình tốt nhất.

Hãy nhìn rộng hơn một chút. Trong ba năm đầu tiên của chính quyền Trump, từ 2016 đến 2019, thu nhập trung bình thực tế của hộ gia đình đã tăng 9,2%; trong khi nền kinh tế đưa 6,6 triệu người thoát nghèo, đưa 1,2 triệu người Mỹ da đen thoát khỏi nghèo đói.




Đây là mức giảm nghèo lớn nhất trong 3 năm so với bất kỳ nhiệm kỳ tổng thống nào, kể từ lần giảm đầu tiên vào năm 1964 khi Cuộc chiến chống đói nghèo bắt đầu.

Còn với “điều cấm kỵ” của Đảng Dân chủ về tuyên bố "bất bình đẳng thu nhập" dưới thời Tổng thống Trump? Chắc chắn với những tuyên bố của đảng Dân chủ rằng các chính sách kinh tế của ông Trump chỉ mang lại lợi ích cho người giàu, thì tỷ lệ này hẳn đã tăng lên. Nhưng trên thực tế, nó không phải vậy.

Với mức thu nhập ngày càng tăng, bất bình đẳng thu nhập đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp khi tỷ trọng thu nhập của 20% người có thu nhập thấp nhất đã tăng 2,4%.

Trong khi dịch viêm phổi Vũ Hán ảnh hưởng đến nỗ lực thu thập dữ liệu của Cục điều tra dân số, chất lượng dữ liệu vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn thông thường của Cục điều tra dân số. Theo CEA, nghiên cứu của Cục này cho thấy rằng ngay cả khi tính đến các vấn đề tiềm ẩn, "thu nhập trung bình thực tế vẫn sẽ tăng lên và tình trạng nghèo đói vẫn sẽ giảm đi rất nhiều".

Những con số trước đại dịch này cho thấy tiềm năng của tất cả người Mỹ đối với các chính sách ủng hộ tăng trưởng của Tổng thống Trump, đặc biệt so với sự trì trệ của các chính sách lớn dưới thời chính quyền Obama/Biden.


Ông Donald Trump làm việc trong phòng tổng thống tại Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed. (Ảnh: White House)

Ngày bầu cử đang đến gần kề, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden muốn đảo ngược các chính sách của ông Trump, bãi bỏ việc cắt giảm thuế của Tổng thống Trump; đồng thời tăng cường các quy định và phát triển chính phủ theo hướng mở rộng các chính sách thời Obama, vốn đã tạo ra sự phục hồi kinh tế yếu nhất kể từ Thế chiến thứ II.

Tổng thống Trump muốn xây dựng lại nền kinh tế bằng các chính sách tạo ra thị trường lao động mạnh nhất trong thời hiện đại, bao gồm cả những con số tích cực trong lịch sử của năm 2019.




Báo cáo Thu nhập và Nghèo đói của Cục Điều tra Dân số cho năm 2019 đã đặt ra một tiêu chuẩn mới để đo lường thành công kinh tế khi đại dịch kết thúc. Tổng thống Trump đã hứa rằng nền kinh tế sẽ vượt xa những kết quả ấn tượng mà chúng ta đã thấy trong năm 2019 nếu ông ấy tái đắc cử. Với những kết quả đó, chúng ta có mọi lý do để tin tưởng ông ấy.

Mới đây, tin tức về việc vợ chồng Tổng thống Trump dương tính với virus Corona Vũ Hán đã gây rúng động thế giới, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Dù vậy, thông tin liên tục cho thấy sức khỏe ông Trump có “tiến bộ đáng kể”, và ông vẫn tiếp tục làm việc.

"Không gì có thể ngăn ông tiếp tục làm việc vì người dân Mỹ. Không hề ngưng nghỉ!", con gái Ivanka của Tổng thống Trump đã viết trên Facebook.

Tác giả: Andy Puzder, từng được Tổng thống Trump đề cử giữ chức Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ. Tác phẩm mới nhất của ông là “Đưa nước Mỹ trở lại làm việc” được phát hành vào ngày 28/4/2020.


© Thiện Nhân
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad