Tăng vọt lượng cử tri bỏ phiếu sớm muốn thay đổi lá phiếu của họ sau vụ bê bối Biden - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Tăng vọt lượng cử tri bỏ phiếu sớm muốn thay đổi lá phiếu của họ sau vụ bê bối Biden


Một người ủng hộ Trump cầm một bức ảnh của Hunter, con trai của ông Biden. (Ảnh: Reuters / Afro)


Rất nhiều cử tri dường như bỏ phiếu sớm cho Biden muốn thay đổi phiếu bài.


Loạt “ảnh và video sex” của Hunter Biden, con trai ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, với các nhân vật được cho là gái mại dâm đã lan truyền rộng rãi trên mạng vào hôm Chủ nhật (25/10). Ngay lập tức, ở khoảng 10 tiểu bang Mỹ, một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google là “Liệu có thể thay đổi phiếu bầu hay không? (Can you change your vote?)”, liên kết với cụm từ tìm kiếm “Hunter Biden”, theo số liệu của Google Xu hướng (Google Trends).


Trước đó, đã có hơn 58,5 triệu người đi bỏ phiếu sớm, theo The BL.


Theo hồ sơ được kiểm tra bởi The Gateway Pundit, mặc dù Google Xu hướng không cung cấp số lượng tìm kiếm chính xác nhưng nó xếp hạng các cụm từ tìm kiếm trên thang điểm từ 1 đến 100 dựa trên số lượng tìm kiếm trên mức trung bình, và sự gia tăng theo cấp số nhân của cụm “Can you change your vote?” có thể được thống kê lại, ngay cả ở bang “chiến địa” Pennsylvania.



Khi được phân đoạn theo khu vực, có thể thấy rằng 3 bang Utah, Idaho và Pennsylvania lần lượt có nhiều lượt tìm kiếm nhất, tiếp theo là các bang New Mexico, Michigan, Arizona, Missouri, Nevada, Minnesota và Wisconsin.


Cùng thời điểm các hồ sơ của Hunter Biden lan tỏa mạnh mẽ trên mạng, bắt nguồn từ chiếc máy tính xách tay mờ ám được cho là của chính Hunter, nhiều email bổ sung cũng được xuất bản với bằng chứng chỉ ra các hành vi tham nhũng của gia đình cựu phó tổng thống Joe Biden.


“Hunter Biden China (Hunter Biden Trung Quốc)” là một trong những cụm từ tìm kiếm khác trở nên phổ biến vào cuối tuần.



Theo kênh Shore News Network, cụm từ tìm kiếm “Can you change your vote?” cũng đã trở nên phổ biến trong vòng 24 giờ sau cuộc tranh luận tổng thống thứ 2. Song song với sự gia tăng đó, các tìm kiếm về “ngành công nghiệp dầu mỏ” cũng tăng vọt sau khi Biden cho biết ông sẽ loại bỏ ngành công nghiệp dầu mỏ. Thông báo này có lẽ đã có tác động tiêu cực đến các cử tri, và nhiều người dường như đang cân nhắc việc thay đổi lá phiếu của họ.


Google Xu hướng cũng cho thấy rằng những người tìm kiếm thông tin về Joe Biden cũng tìm kiếm các cụm từ như “Bobulinski”, “chống fracking”, “đối tác kinh doanh”, “ngành dầu mỏ”, “kẻ săn mồi siêu cấp” và “tăng thuế”. Tất cả những chủ đề này trong những ngày gần đây càng làm hoen ố hình ảnh của ứng cử viên tổng thống Joe Biden.


Vậy, liệu có thể thay đổi phiếu bầu hay không?


Mối quan tâm lớn nhất đến từ Arizona, Tennessee và Virginia, tất cả các bang này – giống như hầu hết các bang khác ở Mỹ – chỉ cho phép cử tri bầu 1 lần duy nhất, theo New York Post.


Nhưng “ở một số tiểu bang, bạn đã gửi lá phiếu của mình đi rồi, nhưng nếu đổi ý thì vẫn có thể gửi lại lá phiếu mới”, Matthew Weil, giám đốc Dự án Bầu cử tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng, nói với tờ Newsy



Điều đó bao gồm cả New York, ít nhất là đối với những người gửi thư trong một cuộc bỏ phiếu vắng mặt.


“Luật Bầu cử cho phép thay đổi lá phiếu,” Ban bầu cử của bang New York cho biết .


“Ngay cả khi bạn đã bỏ phiếu qua thư, bạn vẫn có thể đến điểm bỏ phiếu và bỏ phiếu trực tiếp”, quy tắc bầu cử nêu rõ.


“Ban Bầu cử được yêu cầu kiểm tra sổ phiếu trước khi bỏ phiếu vắng mặt. Nếu cử tri đến địa điểm bỏ phiếu vào Ngày bầu cử hoặc trong thời gian bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu trực tiếp, thì lá phiếu vắng mặt sẽ được bỏ sang một bên và không được tính”.


Những người thay đổi ý định sau khi bỏ phiếu qua thư cũng có thể đến Hội đồng Bầu cử Quận để yêu cầu một lá phiếu mới thay thế lá phiếu đầu tiên, và lá phiếu mới nhất sẽ được kiểm đếm và có hiệu lực.


Nhưng những người đã bỏ phiếu sớm không có cơ hội tương tự thứ hai. Người phát ngôn Hội đồng bầu cử nói với tờ The New York Post rằng: “Khi bạn đã bỏ phiếu tại một chiếc máy, vậy là xong. Bạn bỏ một phiếu bầu và công việc hoàn tất”.


Bốn bang Michigan, Minnesota, Washington và Wisconsin đều có luật bầu cử rõ ràng cho phép người dân thay đổi ý kiến ​​sau khi bỏ phiếu lần đầu tiên – những người ở Bang Wisconsin thậm chí có ba cơ hội đổi phiếu bầu.


Trong một bản cập nhật gần đây, Ủy ban Bầu cử Wisconsin cũng lưu ý rằng “rất nhiều cử tri” đã liên hệ với nhau để tìm hiểu xem họ có thể hủy lá phiếu vắng mặt ban đầu của mình như thế nào.



“Một cử tri, cho dù bỏ phiếu vắng mặt tại văn phòng bầu cử hay qua đường bưu điện, hoặc tại địa điểm bỏ phiếu, có thể nhận được tối đa ba lá phiếu (hai lá phiếu đầu tiên bị hủy),” ủy ban lưu ý, đồng thời cho biết rằng “đây đã là luật ở Wisconsin trong nhiều năm qua”.


Bang Michigan cũng có các quy tắc rõ ràng cho phép thay thế lá phiếu gửi qua thư sớm ban đầu.


“Nếu một cử tri đã bỏ phiếu vắng mặt và muốn thay đổi lá phiếu của họ… một cử tri có thể làm điều đó bằng cách gửi yêu cầu bằng văn bản đến thư ký thành phố hoặc thị trấn của họ”, luật tiểu bang quy định.


Các cử tri bang Minnesota cũng có cơ hội – tuy rằng sẽ không còn nếu đến giờ mới tính đến chuyện thay đổi lá phiếu vì đã khá muộn.


Văn phòng Ngoại trưởng bang Minnesota Steve Simon cho biết: “Bạn có thể yêu cầu hủy bỏ lá phiếu của mình hạn chót là hai tuần làm việc trước Ngày Bầu cử. Tuy nhiên, nếu họ liên hệ với văn phòng bầu cử trước đó, họ có thể gửi một lá phiếu mới qua đường bưu điện hoặc trực tiếp bỏ phiếu vào Ngày Bầu cử.


Weil, Giám đốc Dự án Bầu cử, cho biết, bang Washington cũng cho phép cử tri “hủy bỏ phiếu bầu bất kỳ lúc nào trước Ngày Bầu cử”, và bang sẽ không kiểm đếm bất kỳ phiếu bầu nào được gửi qua thư cho đến khi kết thúc bỏ phiếu.



© Đại Nghĩa
    DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad