Lựa chọn an ninh quốc gia của Joe Biden là một tin 'tuyệt vời' - đối với Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

Lựa chọn an ninh quốc gia của Joe Biden là một tin 'tuyệt vời' - đối với Trung Quốc


(L-R) Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nâng ly chúc mừng trong Tiệc trưa Nhà nước dành cho Trung Quốc do Kerry tổ chức vào ngày 25 tháng 9 năm 2015 tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC. (Ảnh của PAUL J. RICHARDS / AFP qua Getty Images)


“Tổng thống tiếm danh” Joe Biden đã nhanh chóng thành lập đội an ninh quốc gia của mình, với "triển vọng" sẽ cung cấp nhưng cơ hội - giúp Trung Quốc giành lợi thế để “lao về phía trước”...


Trong "chính quyền truyền thông" Biden, Jake Sullivan sẽ giữ vai trò cố vấn an ninh quốc gia, Antony Blinken sẽ được đề cử làm Ngoại trưởng, Avril Haines sẽ là giám đốc tình báo quốc gia, và John Kerry sẽ đảm nhận vai trò của một “Sa hoàng khí hậu” cấp Nội các.


Những lựa chọn này cung cấp cho chúng ta “niềm tin” về ba điều.


  • Thứ nhất, Biden sẽ cố gắng đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân thảm khốc với Iran. 
  • Thứ hai, Liên minh Châu Âu sẽ hạnh phúc. 
  • Thứ ba, chủ tịch quyền lực của Trung Quốc sẽ cảm thấy... tốt.



Tương phản như ‘đêm và ngày’?


Sự tương phản giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Kerry như đêm và ngày. Khi ông Pompeo ưu tiên cứng rắn với các khuynh hướng hung hăng của Trung Quốc trên toàn thế giới và đối với việc nước này làm suy yếu lợi ích của Mỹ; thì ngược lại, Kerry rất dễ bị lung lay trong việc đứng lên vì lợi ích của đất nước, đặc biệt là trong vấn đề chống lại các đối thủ và kẻ thù của Mỹ.


Ông đã dành thời gian làm ngoại trưởng dưới thời ông Obama để tuyên bố về “sự gắn bó tích cực” của Mỹ với Bắc Kinh. Và việc ông sẵn sàng cung cấp cho Iran mọi thứ mà nước này muốn - trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - sẽ khiến Trung Quốc lạc quan rằng, ông ta sẽ “hào phóng” trong các cuộc đàm phán về khí hậu sắp tới.


Đọc thêm »


Tuy nhiên, chiến lược khí hậu của Trung Quốc là một sự phi lý, khi mà nước này đang xây dựng hàng trăm nhà máy than mới gây ô nhiễm nặng mỗi năm, họ lại đồng thời cam kết “không khí thải carbon” vào năm 2060.


Rất ít khả năng Kerry sẽ buộc Trung Quốc đồng ý việc cắt giảm khí thải như đã hứa. Kerry có nhiều khả năng sẽ cam kết về việc cắt giảm phát thải - vốn gây thiệt hại về kinh tế đối với Hoa Kỳ, mà không thể ràng buộc các quốc gia khác làm như vậy. Điều này sẽ gây tổn thất 2.500 tỷ USD mỗi năm cho Hoa Kỳ và có thể còn hơn thế nữa.


"Tổng thống tiếm danh" Joe Biden phát biểu trong một sự kiện công bố nội các ở Wilmington, Delaware, vào ngày 24 tháng 11 năm 2020. Ông Joe Biden đã giới thiệu một đội an ninh quốc gia mà ông cho là đã chuẩn bị để tiếp tục lãnh đạo Hoa Kỳ. Biden nói, giới thiệu các lựa chọn của ông cho các vị trí ngoại trưởng, cố vấn an ninh quốc gia, giám đốc tình báo và các công việc quan trọng khác trong nội các "Đó là một đội phản ánh thực tế rằng Mỹ đã trở lại. Sẵn sàng dẫn đầu thế giới, không rút lui khỏi nó ", Biden nói. (Ảnh CHANDAN KHANNA / AFP qua Getty Images)


Biden không hiểu ‘Đảng Cộng sản Trung Quốc là gì’?


“Chính quyền vô thừa nhận" của Biden khẳng định rằng sẽ ưu tiên các liên minh của Mỹ, nhưng lại không đưa ra tuyên bố công khai rõ ràng hơn về việc đối đầu với Trung Quốc.


Bắc Kinh đang đe dọa Úc và Canada bằng các cuộc chiến thương mại và “hăm he” Philippines và Nhật Bản bằng các cuộc chiến thực địa. Chính quyền này cũng đang đánh cắp lãnh thổ của các đối tác như Ấn Độ. Liệu Biden sẽ có giải pháp cho những thách thức này?



Tệ hơn nữa, Biden rõ ràng còn miễn cưỡng khi xác định “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là gì”. Đó rõ ràng là một chế độ độc tài đang tìm cách thay thế Hoa Kỳ với tư cách là nhà lãnh đạo của một trật tự quốc tế - được xây dựng bằng cách đánh đổi quyền tự do và cơ hội của con người. Sự thật này không thể chối cãi.


Việc chế độ của ông Tập bỏ tù hàng triệu người dân của mình trong các trại cải tạo, đàn áp chế độ dân chủ của Hong Kong, và ngang nhiên chiếm giữ gần như toàn bộ Biển Đông… là những tội ác không thể làm ngơ.


Chính sách khu vực của Tập Cận Bình là một trong những chủ nghĩa đế quốc chưa từng thấy ở khu vực Thái Bình Dương kể từ những năm 1930. Và chiến dịch gián điệp mạng quy mô “khủng” của ĐCSTQ nhằm đánh cắp mọi thứ có giá trị - cho dù đó là phần mềm máy tính hay vaccine coronavirus.


Đáng tiếc là , khi được hỏi về chính sách của “chính quyền giả định Biden” đối với ĐCSTQ, thì đây dường như là “câu hỏi khó hiểu”. Biden, Blinken và Sullivan chỉ đưa ra cam kết “cạnh tranh hiệu quả hơn” với Bắc Kinh. Dù điều đó đối với Bắc Kinh có lẽ là “vô nghĩa”.


Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm thứ Ba (ngày 24/11) đã không thể kiềm chế được sự phấn khích của họ về một “nhiệm kỳ tổng thống” của Biden. Tờ này ca ngợi nhóm chính sách đối ngoại mới là một nhóm “giới tinh hoa”. Điều này nghĩa là nhóm này gồm những người rất “dễ đoán” trong chính sách đối ngoại với tư duy đa phương, phù hợp với mục tiêu bành trướng của Trung Quốc.



Điều này không giống như cách tiếp cận của Tổng thống Trump, vốn chủ trương chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc; cứng rắn với các âm mưu gian lận và bành trướng của Trung Quốc.


Khi Trung Quốc tấn công ông Trump và ca ngợi Biden, họ làm như vậy vì lợi ích của chính họ chứ không phải của nước Mỹ. Chế độ Trung Quốc là mối đe dọa còn lớn hơn nhiều so với các nguy cơ về khí hậu, kinh tế, nhân quyền và an ninh.


Dưới thời ông Tập, ĐCSTQ quyết tâm đưa Trung Quốc trở thành siêu cường toàn cầu. Nếu có đủ không gian và điều kiện, Trung Quốc sẽ “lao về phía trước” để giành lợi thế.


Biden dường như được “thiết lập” để cung cấp cho chế độ này chính xác không gian đó.


Đọc thêm »



© Thiện Nhân
    NTDVN
    Theo Washington Examiner

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad