Tổng thống Lincoln tái đắc cử nhờ triệt phá âm mưu gian lận phiếu bầu, lịch sử tái diễn với TT Trump? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Tổng thống Lincoln tái đắc cử nhờ triệt phá âm mưu gian lận phiếu bầu, lịch sử tái diễn với TT Trump?


Mục đích đen tối của việc gian lận này là để nhằm hạ bệ Tổng thống Abraham Lincoln tái đắc cử vào năm 1864. (Tổng hợp)


Năm 1864, có một thương gia người Mỹ vô tình khám phá ra âm mưu gian lận lá phiếu bầu cử qua thư phức tạp nhất trong lịch sử nước Mỹ. Và mục đích đen tối của việc gian lận này là để nhằm hạ bệ Tổng thống Abraham Lincoln tái đắc cử vào năm 1864.


Âm mưu bị bại lộ


Khi Orville Wood đến Baltimore vào mùa thu năm 1864, ông không hề biết rằng mình sẽ khám phá ra một trong những âm mưu bầu cử phức tạp nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Là một thương gia sống tại phía đông bắc của New York, Orville Wood là người ủng hộ Tổng thống Abraham Lincoln nhiệt thành, và được giao nhiệm vụ về tiểu bang quê hương để “trông coi thùng phiếu địa phương”.


Mời Xem Thêm:


Hình thức bỏ phiếu bầu qua thư xuất hiện trong cuộc Nội chiến Mỹ từ năm 1861-1865. Trước đó, chỉ có bang Pennsylvania tạo điều kiện để binh sĩ đang tham gia tại chiến trường được bỏ phiếu vắng mặt.


Nhưng đến cuộc bầu cử năm 1864, có hàng ngàn nam giới bị điều chuyển đến các chiến trường xa quê hương, do vậy, trong giai đoạn từ năm 1862-1865, 20 bang miền bắc nước Mỹ đã thay đổi luật cho phép binh sĩ đang tham gia tại chiến trường cũng có thể bỏ phiếu qua thư.


Hình thức bỏ phiếu bầu qua thư xuất hiện trong cuộc Nội chiến Mỹ từ năm 1861-1865. (Pikrepo)


Trong cuộc bầu cử năm 1864, binh sĩ Mỹ khi đó sẽ lựa chọn bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm Abraham Lincoln (đảng Cộng hòa) hoặc ông George McClellan (đảng Dân chủ).


Vào tháng 4/1864, tất cả các nhà lập pháp của New York đã thiết lập hệ thống bỏ phiếu qua thư cho tiểu bang, mục đích là đảm bảo quyền bầu cử của các binh sĩ quân đội trong khi họ đang chiến đấu với Quân đội miền Nam.



Các binh sĩ này sẽ chỉ định giấy ủy quyền của họ trên các phiếu cùng với bốn chữ ký của: Người bỏ phiếu, người được chấp thuận với tư cách là người nhận, một người quan sát bản tuyên thệ đã ký cùng với một sĩ quan đồng nghiệp.


Tất cả các tài liệu này sẽ được niêm phong trong một phong bì, và chuyển trở lại quê hương bản quán của họ để được tính là cuộc bỏ phiếu cuối cùng.


Đây là quy trình chung đã được vạch ra thành luật. Nhưng vị thương gia Orville Wood phát hiện ra những lỗ hổng trong việc bỏ phiếu qua thư mà điều này trở thành thách thức lớn đối với công bằng.


Vị thương gia Orville Wood phát hiện ra những lỗ hổng trong việc bỏ phiếu qua thư mà điều này trở thành thách thức lớn đối với công bằng. (Pixabay)


Thân chinh điều tra


Orville Wood thân chinh đến Pháo đài McHenry ở Baltimore để thăm Trung đoàn 91 New York khi nhận được tin “mật báo” của một đại úy quân đội rằng, đã có một số "trò chơi” đánh tráo trong việc thu thập các lá phiếu gửi qua thư của binh lính. Những tin đồn này đã đưa đẩy vị thương gia đến văn phòng của Moses Ferry ở Baltimore.


Moses Ferry là người được Thống đốc New York Horatio Seymour lựa chọn giúp giám sát quá trình bỏ phiếu qua thư của những người nhập ngũ ở New York.


Để có thể lấy được những nguồn tin quý giá phục vụ cho quá trình điều tra độc lập về tình trạng gian lận phiếu bầu này, Wood đã phải giả danh là một người ủng hộ mạnh mẽ đối thủ của Tổng thống Lincoln, khi ấy là tướng George McClellan - người có quan điểm bất hòa sâu sắc với Lincoln.


Khi mối quan hệ của hai người trở nên thân thiết, Moses Ferry đã tiết lộ một tin động trời với Wood rằng, các phiếu bầu từ Trung đoàn 91 của New York đã được “chỉ định” theo cách mà cứ 400 phiếu bầu dành cho McClellan, thì chỉ có 11 phiếu dành cho Lincoln.



Âm mưu của những lá phiếu gửi qua thư


Có một nhóm quan chức điều hành kế hoạch này đang giám sát những chiến dịch “hoạt động” gian lận tại Washington DC và Baltimore, và New York là bang tiếp theo thi hành sự gian trá này. Thương gia Wood đã yêu cầu đích thân được chuyển những lá phiếu gian lận này, nhưng Ferry nói rằng ông ta phải nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ người đồng cấp là Edward Donahue Jr., hiện đang làm việc tại Washington DC.


Trong khi đó, tại “trụ sở” đầu não Edward Donahue đã nhận được hàng loạt danh sách binh sĩ từ các quan chức quân đội và các thành viên thực thi pháp luật. Một lá thư của Tướng JA Ferrell viết: “Trong bưu kiện này, ngài sẽ thấy các phiếu bầu, cũng là danh sách tên của những cư dân thực sự tại Quận Columbia, và hiện là thành viên của Trung đoàn 128. Với lời chúc tốt đẹp nhất của tôi cho sự thành công của ngài”.


Lá thư của Cảnh sát trưởng Albany H. Cromdell đề nghị cử thêm người đến hỗ trợ ở Baltimore. Bức thư có đoạn sau: “Ở đây mọi việc đều diễn ra suôn sẻ, và chúng tôi tự tin sẽ thành công hoàn toàn. Cần phải nói rằng chúng tôi đều hoàn toàn tin tưởng vào kỹ năng và sự trợ giúp của ngài, và hy vọng ngài chấp nhận sự tán dương của chúng tôi”.



Cùng lúc ấy, trên mặt bàn làm việc tại văn phòng của Moses Ferry là một danh sách 400 người thuộc diện bệnh binh và thương binh được gửi tới. Ông ta thậm chí còn đùa cợt cái danh sách này với ông Wood rằng: "Những người này, sống hay chết, tất cả đều đã bỏ phiếu tốt".


Moses Ferry, Edward Donahue Jr, Albany H. Cromdell và tất cả những người đồng mưu của họ đã rất vui mừng với những danh sách dài dằng dặc của những cái tên - sẽ mang đến sự bất lợi cho Tổng thống Lincoln, và họ thậm chí còn cảm thấy khoái chí trong công việc đầy mờ ám ấy.


Một trong số họ còn chế nhạo các tờ báo theo chủ nghĩa bãi nô, khi những tờ này đe dọa ​​sẽ tiết lộ các vụ tham nhũng và chiêu trò của cuộc bầu cử. Họ thậm chí còn khoe khoang về “thành công” trong quá khứ của họ, trong việc có thể làm “thay đổi” kết quả các cuộc bầu cử địa phương ở tiểu bang.


Thú nhận và Phán quyết


Những người tham gia vào đường dây âm mưu gian lận phiếu bầu đang dự định chuyển những thùng phiếu gian lận trở lại New York, nhưng kế hoạch của họ đã sớm bị đổ bể khi vị thương gia Wood đã tiết lộ phi vụ này cho chính quyền liên bang.


Sáng ngày 27/10/1864, tức chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống, Moses Ferry và Edward Donahue Jr đã bị đưa ra xét xử trước một Tòa án của ủy ban quân sự. Cùng ngày hôm đó, Ferry đã thú nhận toàn bộ kế hoạch gian lậu gửi phiếu bầu qua thư, và khai ra tên của tất cả những người có liên quan đến âm mưu này.



Sau ngày xét xử đầu tiên, phóng viên của tờ New York Times đã viết:


“Những cử tri trung thực của bang New York đã thoát khỏi một vụ gian lận lịch sử và đáng sợ, một sự gian lận để tuân theo các khuynh hướng của Đảng Dân chủ, mà đảng này đã thay mặt họ khởi xướng. Nhưng hành vi này mà nếu không được phơi bày thì có thể làm mất đi ý chí trung thực của người dân, và khiến chính quyền, quốc gia đang chia sẻ mối hòa giải với dân chúng, sẽ bị đẩy vào tình cảnh hòa hoãn với sự nổi loạn và thông đồng với những kẻ phản bội".


Ủy ban giám sát phiên tòa xét xử Ferry và Donahue đã đề nghị mức án chung thân đối với hai người đàn ông trực tiếp thực hiện kế hoạch phá hoại cuộc bầu cử thông qua sự gian lận phiếu bầu qua thư. Tổng thống Abraham Lincoln cũng chấp thuận mức án này.


Thẩm phán tại phiên tòa cho biết, Edward Donahue cùng đồng phạm đã phạm một trong những vụ lừa đảo tinh vi và quy mô nhất từng được thực hiện ở Mỹ (vào thời điểm đó), “một vụ lừa đảo, nếu thành công, mà theo ý kiến ​​của tôi, sẽ gây ra sự gián đoạn cho toàn bộ đất nước của chúng ta và cuộc chiến của chúng ta vì sự bảo tồn của Liên minh các tiểu bang trên thực tế sẽ kết thúc một cách vô ích”.



© Đông Bắc
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad