Tổng thống Trump: Cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

Tổng thống Trump: Cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (Nguồn ảnh: Getty Images)


“Nhiều vụ kiện đã được đệ trình trên khắp đất nước không phải từ chúng tôi, mà là từ những người đã chứng kiến ​​những vụ việc gian lận khủng khiếp...", Tổng thống Trump viết.


Tổng thống Donald Trump khẳng định trong một loạt bài đăng trên Twitter rằng, cuộc bầu cử năm 2020 đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.


Vào Chủ nhật ngày 15/11 (giờ Mỹ) ông viết về cuộc bầu cử như sau: “Nhiều vụ kiện đã được đệ trình trên khắp đất nước không phải từ chúng tôi, mà là từ những người đã chứng kiến ​​những vụ việc gian lận khủng khiếp. Các vụ kiện lớn của chúng ta cho thấy tính vi hiến của Tổng tuyển cử năm 2020 và sự phẫn nộ về những điều đã được thực hiện để thay đổi kết quả bầu cử, sẽ sớm được đệ trình!”


Ngày 16/11, Tổng thống Trump đã chỉ trích cuộc bầu cử tại 2 bang chiến trường và cách thức điều hành của các quan chức bầu cử tại 2 bang này.



Ông nhắc lại tuyên bố trước đó rằng, những người theo dõi cuộc thăm dò của đảng Cộng hòa đã bị chặn để không thể quan sát quá trình kiểm phiếu tại Pennsylvania.


Tiểu bang này có 20 phiếu đại cử tri. Ông Trump đã giành được số phiếu này vào năm 2016. Hiện tại, ông đang kém ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là 69.000 phiếu, tương đương 1%.


Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích về việc kiểm phiếu lại của bang Georgia.


Đọc thêm »


Ông viết rằng: “Việc kiểm đếm lại giả đang diễn ra ở Georgia chẳng có nghĩa lý gì vì họ không xem xét và xác minh chữ ký. Vi phạm Nghị định thỏa thuận vi hiến!”


Nghị định thỏa thuận (Consent Decree) là một thỏa thuận giải quyết tranh chấp giữa hai bên mà không cần phải nhận tội.


Bang Georgia đã thực hiện một dàn xếp pháp lý sau khi bị kiện vì các thủ tục bỏ phiếu qua thư của tiểu bang không chuẩn hóa trong việc thông báo cho cử tri rằng lá phiếu qua thư của họ đã bị từ chối.



Thỏa thuận cho thấy Thư ký trưởng và Hội đồng bầu cử của bang Georgia đã thoả thuận đi đến quyết định thông báo cho cử tri qua email, điện thoại và thư trong vòng 3 ngày hoặc trước ngày làm việc tiếp theo trong vòng 11 ngày trước Ngày bầu cử, nếu lá phiếu của họ bị từ chối. Sau đó, cử tri có cơ hội “sửa” lá phiếu của họ.


“Thỏa thuận dàn xếp này sẽ giúp người dân Georgia yên tâm rằng phiếu bầu của họ sẽ được tính và họ sẽ không bị mất tiếng nói vì sự thiếu sót trong luật bầu cử tiểu bang”, thành viên đảng Dân chủ Cheri Bustos từ Ủy ban vận động quốc hội cho biết vào thời điểm đó.


Chiến dịch của Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận.


Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông yêu cầu kiểm tra lại kiểm đếm lại phiếu ở các bang chiến trường như Pennsylvania. Hiện tại, bang Georgia đang tiến hành kiểm phiếu lại.



© Nguyễn Minh
    NTDVN
    Theo Epoch Times tiếng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad