Từ Hà Nội trở về – Thủ tướng Nhật cho triệt phá ổ tội phạm Việt Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

Từ Hà Nội trở về – Thủ tướng Nhật cho triệt phá ổ tội phạm Việt Nam


Ảnh chụp màn hình truyền thông Nhật đưa tin về quá trình điều tra vụ việc 13 người Việt bị bắt vì nghi ngờ trộm gia súc, hoa quả ở Nhật


Vài ngày sau khi tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân Suga Mariko kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18-20/10/2020, cảnh sát Nhật Bản đã triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp qui mô lớn cũng như giăng lưới bắt nhiều cá nhân vi phạm pháp luật gây phẫn nộ dư luận Nhật Bản thời gian qua.


Mới đây nhất là ngày 01/11, cảnh sát tỉnh Saitama đã tái bắt giữ một người đàn ông Việt Nam (29 tuổi) với cáo buộc giết mổ lợn trái phép.


Nghi phạm được cho là có tên Trần Xuân Công, sống tại thị trấn Kamisato – tỉnh Saitama, phía bắc thủ đô Tokyo, không nghề nghiệp.



Nghi phạm đã từng bị bắt vào ngày 11/10 vừa qua do vi phạm luật “Nhập cảnh – tị nạn”, khi cảnh sát kiểm tra máy điện thoại thì phát hiện có ảnh ghi lại cảnh giết mổ lợn tại phòng tắm.


Vụ giết mổ lợn trong nhà tắm không có giấy phép được cho là xảy ra từ vài tháng trước.


Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra xem nghi phạm có liên quan đến việc mất trộm gia súc hàng loạt gần đây không.


Trước đó, ngày 26/10, truyền thông Nhật đưa tin tổng cộng có 13 người Việt bị bắt liên quan đến các vụ trộm gia súc (670 con) tại thành phố Ota, tỉnh Gunma. Đây là sự việc làm chấn động cộng đồng người Việt tại Nhật.


Báo chí Nhật đưa tin về sự kiện lấy phòng tắm làm nơi giết mổ lợn, một người đàn ông Việt Nam tại Saitama bị bắt


Trả lời câu hỏi tại sao cảnh sát nghi ngờ rằng nhóm người Việt trộm cắp gia súc, hoa quả.


Trang Suki Express dẫn lại tin từ Gunma TV cho biết trong nhóm 13 người bị bắt có 2 nhân vật trung tâm là Lê Tú Toàn? (39 tuổi, kinh doanh Karaoke) và Vũ Hoài Nam? (35 tuổi, thất nghiệp). Phía cảnh sát điều tra trên Facebook thấy nghi phạm Toàn đăng nhiều hình ảnh thịt lợn đang quay và hoa quả nên nghi ngờ có liên quan đến các vụ mất gia súc và hoa quả gần đây.


Hơn nữa, cảnh sát phát hiện nhóm người trên đã nhiều lần vận chuyển hoa quả tại Trung tâm chuyển hàng của thành phố Ota theo sổ sách Trung tâm ghi chép.


Ngày 26/10, khi lục soát cảnh sát phát hiện ra 30 con gà đông lạnh ở phía dưới sàn nhà nên hiện đang tổ chức điều tra theo hướng trộm cắp.


Theo cảnh sát, số lượng bị mất cắp tại 4 thành phố của tỉnh Gunma gồm: 719 lợn sữa, 144 con gà con, 2 con bò, 1500 quả lê, 80 chùm nho…


Ngoài ra còn 8 vụ mất cắp của 3 tỉnh khác, tổng số thiệt hại là 3336 Man Yên (tương đương 6,8 tỷ VNĐ).


Đến ngày 28/10, cảnh sát Nhật bắt đầu tiến hành điều tra phía người tiêu thụ. Được biết nhóm người trên rao bán, mời khách trên các hội nhóm Baito… của người Việt.


Trong 13 người bị bắt có 10 người là Thực tập sinh ở Nhật từ 2016-2019. Nhóm trên mỗi lần rao bán đều đăng ảnh đang quay thịt lợn sữa, hoa quả và ghi đầy đủ số lượng, cân nặng để mời chào người mua, đồng thời thông báo cả địa chỉ nhà. Tuy nhiên từ khi vụ việc ăn trộm bị đưa lên báo chí, các đối tượng đã xoá nhiều bài viết nhằm thủ tiêu chứng cứ.


Theo phía cảnh sát, từ sau tầm giữa tháng 8, trung tâm vận chuyển thành phố Ota đã chuyển nhiều thịt và hoa quả cho nhóm trên.


Ảnh chụp màn hình truyền thông Nhật đưa tin về quá trình điều tra vụ việc 13 người Việt bị bắt vì nghi ngờ trộm gia súc, hoa quả ở Nhật


Cảnh sát đã tịch thu được nhiều phiếu chuyển hàng do 2 người đàn ông của nhóm trên ký tên. Phần lớn người mua là người Việt, trong đó nhiều nhất là ở tỉnh Gunma và Saitama.


Lúc đoàn kiểm tra ập đến ngày 26/10, phát hiện thấy ngoài 30 con gà đông lạnh được giấu dưới sàn, còn có máy gia công thịt và nhiều loại thịt khác đã được cắt nhỏ. Cảnh sát đang điều tra xem nhóm này mua máy gia công thịt từ đâu.


Cảnh sát đang nhanh chóng khẩn trương điều tra phía tiêu thụ đồ. Hiện cảnh sát đã hoàn thiện hồ sơ việc 13 người trên Vi phạm luật cư trú để gửi Viện kiểm soát vào ngày 27/10.


Ngày 28/10, cảnh sát thành phố Ota, tỉnh Gunma cũng đã bắt 4 Tu nghiệp sinh Việt Nam (độ tuổi từ 20 đến ngoài 30 tuổi) do tình nghi vi giết mổ gia súc không giấy phép.


4 người bị bắt đợt này ở khác nhà với 13 người Việt bị bắt hôm 26/10. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra xem nhóm 4 người này có mối liên hệ gì với 13 người bị bắt hôm 26/10 và có liên hệ gì tới những vụ mất trộm gia súc gần đây trên địa bàn tỉnh hay không?


Trước sự việc 13 người Việt Nam bị bắt do nghi ngờ trộm gia súc, người Nhật nói gì?


Suki Express đã trích dẫn một số bình luận sau:


Một tài khoản viết: “Hàn Quốc – Trung Quốc – Việt Nam là 3 nước phạm tội nhiều nhất.


– Trung Quốc: Tội phạm công nghệ


– Hàn Quốc: Vào nhà vắng chủ, móc túi


– Việt Nam: Trộm cắp”


Có người khác thì bình luận như sau: “Nhìn mấy người này không giống du học sinh hay thực tập sinh, nhìn giống bọn xã hội đen của Việt Nam. Đây không phải phạm tội kiểu bình thường. Chính phủ quá dễ dãi khi cho bọn họ nhập cảnh”


“Tịch thu tài sản của họ rồi tống về nước. Từ chối nhập cảnh vĩnh viễn họ và gia đình họ. Nếu không làm được mức tối thiểu thế thì tình trạng người nước ngoài phạm pháp không hết được.”


Hay có người thì nhận định: “Không phải là tôi thành kiến hay phân biệt đối xử. Nhưng những người bị hại quá đáng thương. Có vẻ như đằng sau là một tổ chức tội phạm bí mật. Nếu không tìm ra kẻ chủ mưu và tòng phạm thì quả là nguy hiểm.”


Còn cộng đồng người Việt ở Nhật thì nghĩ gì?


Ảnh chụp màn hình truyền thông Nhật đăng tin thêm 4 người Việt bị bắt tại Gunma hôm 28/10 vì giết mổ gia súc trái phép và nghi ngờ liên quan đến trộm gia súc


Bài viết “Im lặng không làm ta vô can” của một người Việt ở Nhật đã tổng quát hết được những trạng thái cảm xúc của người Việt cũng như hậu quả mà cộng đồng người Việt tại xứ sở mặt trời mọc sẽ phải đón nhận trong thời gian tới.


Người này viết: “Các trang cộng đồng của người Việt đồng loạt dẫn tin truyền thông Nhật và phản ứng phổ biến là: BUỒN, CHÁN, NHỤC. Tất cả cũng chỉ dừng ở đó và rồi mọi việc lại sẽ chìm đi. Nhưng người Nhật không dễ “quên” như vậy. Hậu quả để lại cho cộng đồng người Việt tại Nhật sau những vụ án điểm có ảnh hưởng lớn như thế này chắc chắn sẽ bộc lộ trong gia tăng kỳ thị đối với người Việt, trong việc siết chặt tiêu chuẩn cấp visa, khám xét trên đường và thậm chí có thể cả trong thái độ thiếu tích cực của cảnh sát đối với những vụ việc tội phạm trong nội bộ cộng đồng người Việt, đang ngày càng nhức nhối. Tóm lại, Nhật Bản sẽ trở thành mảnh đất khó sống hơn cho người Việt.”


Đặc biệt, người này nhấn mạnh sự việc ra đến nông nỗi này một phần lớn xuất phát từ việc tiếp tay và dung túng tội phạm của rất nhiều người Việt khác.


Anh viết:


Đồ mà người Việt trộm được không thể tiêu thụ qua các kênh phân phối thông thường. Đồ mỹ phẩm, dược phẩm hay đồ điện tử được gửi về tiêu thụ tại Việt Nam. Nhưng thực phẩm thì chỉ có thể tiêu thụ ngay tại Nhật. Với số lượng tới 700 con lợn, số lượng người tiêu thụ lên tới hàng nghìn người. Về bản chất, việc tiêu thụ đồ trộm cắp là hành vi tội phạm có thể bị phạt tù. Lần này, người mua có thể chối phắt là mình không biết nguồn gốc để tránh tội, nhưng một đứa trẻ trung học cũng đủ khả năng để hiểu rằng lợn sữa cả con hay hoa quả với giá chỉ bằng 1/3 giá bán ở siêu thị không thể là “của nhà trồng được“. Người Nhật, dù có cơ hội mua rẻ tương tự nhìn chung cũng sẽ không hám lợi mà chặc lưỡi.


Đặc biệt, người này còn nhấn bên cạnh hàng nghìn người Việt tiếp tay cho tội phạm thì có hàng chục van người dung túng cho hành vi phạm tội.



Ảnh chụp màn hình truyền thông Nhật đăng tin về vụ bắt giữ 3 người Việt do nghi ngờ ăn cắp hơn 1060 man (2,2 tỷ VNĐ) và tham gia hơn 30 vụ trộm khác hôm 29/10


Anh phân tích:


Do số lượng hàng trộm được quá lớn, việc tiêu thụ không thể giới hạn qua truyền miệng trong người quen mà phải đăng công khai trên một số nhóm lớn trong cộng đồng người Việt tại Nhật. Hình ảnh chụp màn hình của những tin rao bán lợn hay lê cũng được lan truyền sau đó. Nhưng không thấy ai nêu ý kiến cần thông báo đến nhà chức trách, không ai tố giác tội phạm. Cả cộng đồng lớn hàng chục vạn người điềm nhiên “im lặng“, như việc phạm tội này diễn ra ở một thế giới khác, không phải trên chính mảnh đất mà mình đang sinh sống. Người Nhật khi thấy một người khác vứt rác sai qui định, họ thường sẽ viết giấy đính lên bịch rác để nhắc nhở. Khi thấy ai đó chen hàng họ cũng lập tức phản ứng. Những cái sai dù nhỏ nhặt được xã hội điều chỉnh và đúng như thuyết “cửa sổ vỡ“, nó tạo nên những thay đổi lớn lao hình thành nền nếp xã hội.


Khi cộng đồng người Việt vẫn tiếp tục thái độ như hiện nay, tình hình tội phạm của người Việt sẽ còn tiếp tục kéo dài. Đừng coi đó là vấn đề của cảnh sát hay chính phủ Nhật. Chỉ có sự thay đổi từ bên trong người Việt, bắt đầu từ những điều tử tế nhỏ nhặt, mới thực sự là giải pháp.


Bên cạnh những vụ việc ăn trộm gia súc, gia cầm và hoa quả trong những tháng gần đây, những ngày cuối tháng 10 vừa qua, cảnh sát Nhật còn bắt 3 người Việt Nam do nghi ngờ ăn cắp 1060 man (2,2 tỷ VNĐ) tại thành phố Suzuka (tỉnh Mie) và tham gia hơn 30 vụ trộm khác


Đài NHK hôm 28/10 thì đưa tin, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 10 người Việt Nam, cả nam và nữ, tại căn hộ ở Saitama và Gunma, vì tình nghi tàng trữ chất kích thích và ma túy tổng hợp (MDMA). Cảnh sát Nhật Bản cũng đang tiến hành điều tra với nghi ngờ những người này nhập lậu chất trái phép và bán cho những người Việt Nam khác.



© Hoàng Trung
    Thời Báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad