Vì sao Joe Biden đang phải 'bó tay' dù được truyền thông Mỹ ra sức ủng hộ và bản thân đã tự nhận là "tổng thống đắc cử"? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

Vì sao Joe Biden đang phải 'bó tay' dù được truyền thông Mỹ ra sức ủng hộ và bản thân đã tự nhận là "tổng thống đắc cử"?


Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vẫy tay chào những người ủng hộ khi ông kết thúc bài phát biểu trong cuộc biểu tình vận động tranh cử ở bãi đậu xe của Cellairis Ampitheatre ở Atlanta, Ga., vào ngày 27/10/2020. (Drew Angerer / Getty Images)


Dù được truyền thông Mỹ ra sức ủng hộ và bản thân Joe Biden đã tự nhận là "tổng thống đắc cử" nhưng ứng viên đảng Dân chủ vẫn chưa thể bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.


Lý do là Cơ quan dịch vụ tổng hợp (GSA) thuộc Chính phủ Mỹ chưa xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.


Được thành lập vào năm 1949 với vai trò cơ bản là một cơ quan đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên bang, GSA được trao thêm nhiệm vụ là "người dẫn đường" cho các chính quyền mới.


Theo luật năm 1963, người đứng đầu GSA sẽ quyết định khi nào người chiến thắng được "xác định chắc chắn".


Đọc thêm:


Giám đốc GSA là bà Emily Murphy, người được mệnh danh là "người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ", theo tờ Politico. Khi bà Murphy chưa xác nhận người chiến thắng, quá trình chuyển giao quyền lực chưa thể diễn ra.


Vai trò chủ yếu của bà Murphy là xác định khi nào kết quả bầu cử đủ rõ ràng để kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực.


“Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định”, Pamela Pennington, phát ngôn viên của GSA nói. “Giám đốc vẫn đang làm đúng nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật”.


Trên thực tế, chưa bang nào có xác nhận chính thức của uỷ ban bầu cử tiểu bang rằng ông Joe Biden thắng cử, mà toàn bộ là do các hãng tin lớn của Mỹ thông báo.


Nói cách khác, các cơ quan có thẩm quyền chưa xác nhận ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. GSA nhấn mạnh sẽ tiếp tục tuân thủ và hoàn thành mọi yêu cầu được đặt ra trong khuôn khổ pháp luật Mỹ.


Tổng thống Donald Trump tuyên bố mọi thứ chưa kết thúc và sẽ chiến đấu pháp lý tới cùng. Trong tuần qua, ông Donald Trump cáo buộc cuộc bầu cử có nhiều gian lận, sai phạm và đã kiện lên toà án ở một số bang.


Theo tờ Politico, bà Murphy có thể chờ đến ngày 14/12 để ra quyết định ký giấy xác nhận. Đó là khi các đại cử tri nhóm họp để bỏ phiếu bầu tổng thống và chắc chắn nước Mỹ sẽ có tổng thống đắc cử trong ngày hôm đó.



© Nguyễn Sơn
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad