Chiến dịch tranh cử của ông Trump phản hồi về cuộc điện thoại giữa TT Trump và Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2021

Chiến dịch tranh cử của ông Trump phản hồi về cuộc điện thoại giữa TT Trump và Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia


Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn ảnh: Joe Raedle / Getty Images)


Sau đoạn ghi âm cắt đoạn của The Washington Post, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã phản hồi lại bằng cách đưa ra một bản ghi âm đầy đủ, cho thấy cuộc gọi tập trung vào các vấn đề về tính trung thực của cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.


Ngày 3/1, The Washington Post đã tung ra một đoạn ghi âm cuộc gọi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia là ông Brad Raffensperger mà họ thu thập được, khiến dư luận xôn xao. Ngay sau đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã phản hồi lại bằng cách đưa ra một bản ghi âm đầy đủ, cho thấy cuộc gọi tập trung vào các vấn đề về tính trung thực của cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.


Ban đầu, The Washington Post chỉ công bố các đoạn trích của cuộc gọi kéo dài hàng giờ vào ngày 3/1, trong đó có sự tham gia của Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, luật sư của chiến dịch Tổng thống Trump là bà Cleta Mitchell và luật sư Ryan Germany đại diện cho ông Raffensperger.



Bản ghi đầy đủ của cuộc gọi cho thấy, Tổng thống Trump đã nêu ra một số tuyên bố cụ thể về những bất thường trong bầu cử, bao gồm việc một số cử tri đã bỏ phiếu 2 lần, vấn nạn người chết đi bỏ phiếu và tổng lượng phiếu bầu cho Tổng thống Trump bị cắt giảm, cùng với các cáo buộc khác về "gian lận" và "lũng đoạn" mà Tổng thống nhận định là nguyên do hủy hoại chiến thắng của ông ở Georgia.


Ông Raffensperger cùng luật sư Germany liên tục phản bác các tuyên bố của Tổng thống Trump trong suốt cuộc gọi. Họ thường xuyên khẳng định, các vấn đề mà ông Trump đề cập tới đều không chính xác hoặc đã được điều tra và cho thấy là không đúng sự thật.


Trong một bài đăng trên Twitter hôm 3/1, Cố vấn cấp cao Jason Miller cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã viết: “Bản ghi âm đầy đủ sẽ cho thấy ông [Raffensperger] vẫn là một kẻ công kích, ông [Trump] là người nhắm thẳng trọng tâm vấn đề trong những lời chỉ trích của mình về phần việc tồi tệ mà ông Raffensperger đã làm. Tất cả các quan chức điều hành cuộc bầu cử của Georgia đều là đồ bỏ đi, và [Tổng thống] đã giành chiến thắng tại bang này”.


Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo này được phát hành.



Vài giờ trước khi The Washington Post đưa tin về đoạn ghi âm, Tổng thống Trump nói trên Twitter rằng, ông đã hỏi ông Raffensperger về một số bất thường liên quan đến bầu cử. Song, Tổng thống cho biết ông Raffensperger không muốn hoặc không thể trả lời.



Tổng thống Trump viết: “Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Nội vụ Brad Raffensperger hôm qua về hạt Fulton và hành vi gian lận cử tri ở Georgia. Ông ấy không sẵn lòng hoặc không thể trả lời các câu hỏi như chiêu trò ‘đống phiếu dưới gầm bàn’, phá hủy lá phiếu, ‘cử tri’ ngoài tiểu bang, cử tri đã qua đời, v.v. Ông ấy không có manh mối nào!".


Bộ trưởng Nội vụ thuộc đảng Cộng hòa bang Georgia - Brad Raffensperger đã ra lệnh cho tất cả 159 quận của tiểu bang chiến trường này tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay.


Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Trump, trong một tweet ông Raffensperger nói: “Trân trọng, Tổng thống Trump: Những gì ông đang nói là không đúng sự thật. Sự thật sẽ hiển lộ".


Một số trao đổi chi tiết trong bản ghi cuộc gọi cho thấy, Tổng thống Trump khẳng định, hàng ngàn lá phiếu ở Georgia đều được đăng ký dưới tên những công dân đã qua đời.


Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Vì vậy, những người đã chết đã bỏ phiếu, và tôi nghĩ con số là gần 5.000 người. Và [đội điều tra] đã tìm đến các bản cáo phó. Họ đã làm đủ mọi cách để [tìm] ra con số chính xác, và tối thiểu là khoảng 5.000 cử tri".


Ông Raffensperger đáp trả: “Con số thực tế là hai. Hai. [Chỉ có] hai người đã chết đi bỏ phiếu".


Tổng thống Trump cũng nói rằng, một số lá phiếu đã được quét 3 lần, và Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia trả lời: "Chúng tôi đã kiểm tra điều đó và chúng tôi đã chứng minh một cách chắc chắn rằng [những lá phiếu] đã không được quét 3 lần".


Các tuyên bố khác mà ông Trump đưa ra bao gồm: cáo buộc cử tri ngoài tiểu bang bỏ phiếu bất hợp pháp ở Georgia, hàng nghìn người không có trong danh sách đăng ký cử tri đã bỏ phiếu và "vài trăm nghìn chữ ký giả mạo" trên các lá phiếu.



Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Điểm mấu chốt là, khi cộng lại tất cả”, số lượng lá phiếu có “nhiều vi phạm” thì chúng “nhiều gấp mấy, mấy lần mức [cách biệt] 11.779 [phiếu bầu] mà họ tuyên bố khiến chúng tôi thua”.


Sau khi ông Trump liệt kê các tuyên bố của mình, ông Raffensperger đáp lời: “Chà, tôi đã lắng nghe những gì Tổng thống vừa nói. Tổng thống Trump, chúng tôi đã có một số vụ kiện, và chúng tôi đã phải trả lời trước tòa về các vụ kiện và tranh chấp. Chúng tôi không đồng ý rằng ông đã thắng".


Trong một bài đăng trên Twitter, Chủ tịch đảng Cộng hòa David Shafer tại bang Georgia đã viết rằng, Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ông Raffensperger 2 vụ kiện về bản ghi âm cuộc gọi.


Ông Safer nói: “Tổng thống [Trump] đã nộp 2 đơn kiện - lên [tòa cấp] liên bang và tiểu bang - để chống lại ông [Raffensperger]. Theo đơn kiện đó thì cuộc gọi chung qua điện thoại với ông [Raffensperger] đã được ghi âm bí mật là một "cuộc thảo luận dàn xếp bí mật" về vụ kiện tụng đó, hiện [chúng] vẫn đang chờ được thụ lý".


Đọc thêm »



© Du Miên
    Theo Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad