Quyết định ngừng trục xuất người nhập cư trong vòng 100 ngày của Joe Biden là 'Vô cùng nguy hiểm' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2021

Quyết định ngừng trục xuất người nhập cư trong vòng 100 ngày của Joe Biden là 'Vô cùng nguy hiểm'


Bức ảnh cho thấy một số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp từ Honduras đang cố gắng phá vỡ hàng rào biên giới Guatemala - nơi có khoảng 2.000 cảnh sát và binh sĩ bảo vệ. (Ảnh của JOHAN ORDONEZ / AFP qua Getty Images)


Việc chính quyền Joe Biden đình chỉ một số lệnh trục xuất trong 100 ngày sẽ không chỉ là mối đe dọa nền an ninh trong nước mà còn tăng thêm áp lực lên hệ thống y tế công cộng của quốc gia, cựu Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf cho biết.


Ngay sau khi Joe Biden nhậm chức, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã ban hành một bản ghi nhớ kêu gọi tạm dừng trục xuất một số người “không phải công dân Hoa Kỳ” trong 100 ngày, bắt đầu từ ngày 22/1.


“Quyết định này khiến DHS phải huy động nguồn lực tối đa để ứng phó với những tình huống gay cấn nhất mà đang Hoa Kỳ phải đối mặt, bao gồm những hoạt động ứng phó tức thời tại biên giới phía Tây Nam trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu và tình hình dịch bệnh diễn ra nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ”, DHS cho biết trong một tuyên bố.



Ông Chad Wolf, người gần đây đã từ chức sau các phán quyết của tòa án về tính hợp pháp của việc bổ nhiệm ông, cho biết hôm 24/1 trên Fox News rằng lệnh đình chỉ 100 ngày là "rất đáng quan ngại".


“Điều mà chính quyền Tổng thống Biden giải thích vì sao chưa trục xuất họ là bởi vì chúng ta sẽ tập trung giải quyết những vấn đề khác”, ông Wolf nói với Fox News. “Họ đang huy động nguồn lực đến biên giới để xử lý nhập cư, xử lý các yêu cầu xin tị nạn. Tôi nghĩ trong bối cảnh đại dịch COVID, điều đó rất nguy hiểm”.


Khi được hỏi về dòng người di cư từ Trung Mỹ đến Hoa Kỳ, ông Wolf cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ cần đưa ra một loạt chính sách để giải quyết vấn đề an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng.


Ước tính có khoảng 8.000 người di cư, chủ yếu là người Honduras đã khởi hành từ Honduras khoảng một tuần trước lễ nhậm chức của ông Biden. Đoàn người đã bị quân đội và cảnh sát chặn lại sau khi vượt qua biên giới Honduras để vào Guatemala, trước khi đến Hoa Kỳ.


Ông nói: “Đây là về vấn đề an ninh nội địa. Đó không chỉ đơn thuần là một chính sách tốt về chính trị. Họ cần đảm bảo an ninh cho vùng biên giới, đảm bảo rằng chúng ta sẽ không quay lại vấn đề “bắt” và “thả”, rằng chúng ta sẽ không thả những cá nhân có thể mắc COVID vào các cộng đồng ở biên giới của Mỹ để gây thêm căng thẳng cho hệ thống y tế của chúng ta".


Để đối phó với đại dịch virus Trung Cộng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) dưới sự quản lý của cựu Tổng thống Trump đã ban hành lệnh cho các đặc vụ tuần tra biên giới có quyền trục xuất ngay lập tức những người bị bắt nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ. Kể từ tháng 3/2020, các nhân viên thực thi biên giới đã trục xuất khoảng 400.000 người nhập cư dọc biên giới Mỹ-Mexico.



Sắc lệnh của CDC quy định rằng những cá nhân bị bắt quả tang nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ qua biên giới Canada hoặc Mexico sẽ bị trả về quốc gia sở tại của họ, hoặc quốc gia nơi họ xuất thân, hoặc một “địa điểm khả thi” khác bên ngoài Hoa Kỳ. CDC chỉ đạo lực lượng thực thi biên giới thực hiện việc này “càng nhanh càng tốt, với thời gian ở các cơ sở tập trung càng ít càng tốt”.


Sắc lệnh nói thêm, "Lệnh này không áp dụng cho những người được nhân viên hải quan xác định, với sự chấp thuận của cấp trên, cần ngoại trừ dựa trên tổng thể các tình huống, bao gồm xem xét việc thực thi pháp luật quan trọng, cảnh sát và an toàn công cộng, vấn đề nhân đạo và lợi ích sức khỏe cộng đồng”.


Đọc thêm »



© Nguyên Hương
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad