Tân Hoa Xã: Thật là mừng khi loại bỏ được Donald Trump - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 21 tháng 1, 2021

Tân Hoa Xã: Thật là mừng khi loại bỏ được Donald Trump


Tổng thống Trump vẫy chào trước khi lên trực thăng. Ảnh: Getty.


Cơ quan thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc đã đăng một dòng tweet hôm thứ Tư tiết lộ chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rất vui mừng về việc Tổng Thống Trump hết nhiệm kỳ và tân Tổng thống Joe Biden nhậm chức.


Tân Hoa Xã đã đăng một hình ảnh của Điện Capitol Hoa Kỳ với dòng chữ “Thật là mừng khi loại bỏ được Donald Trump” chỉ vài giờ trước khi kết thúc nhiệm kỳ của của ông Trump.


Tân Hoa xã là cơ quan thông tấn nhà nước của Trung Quốc, vì vậy dòng tweet cho thấy sự đồng thuận trong chính quyền Trung Quốc rằng ông Biden được ưa thích hơn là ông Trump để lãnh đạo Hoa Kỳ, đối thủ cạnh tranh toàn cầu của Trung Quốc.



Khi một cơ quan thông tấn chính thức của một quốc gia nêu rõ một cách rõ ràng về sự lựa chọn ưa thích của họ là rất đáng quan ngại, vì Trung Quốc là một đối thủ lớn của Hoa Kỳ.


Hôm thứ Ba (19/1), Ngoại trưởng ông Mike Pompeo tuyên bố rằng cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ là "tội diệt chủng".


“Tôi đã xác định rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương, Trung Quốc, nhắm mục tiêu vào người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác,” ông Pompeo viết trên Twitter.



“Chính quyền của đất nước hùng mạnh thứ hai về kinh tế, quân sự và chính trị trên trái đất đã tuyên bố rõ ràng rằng họ đang tham gia vào quá trình đồng hóa cưỡng bức và xóa sổ một nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo dễ bị tổn thương này. Thậm chí ngay cả khi họ đồng thời khẳng định đất nước của họ là một nhà lãnh đạo toàn cầu và cố gắng tái tạo hệ thống quốc tế theo hình ảnh của họ”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố.


Năm ngày trước khi rời nhiệm sở, ông Pompeo cũng đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 6 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vào ngày 15/1, vì họ phải chịu trách nhiệm về vụ cảnh sát Hong Kong bắt giữ hơn 50 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ hôm 6/1.


Ngay sau khi chính quyền TT Trump rời nhiệm sở, ngày 21/1 (giờ Bắc Kinh), Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 28 thành viên của chính quyền TT Trump, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Matthew Pottinger, Bộ trưởng Y tế Alex Azar, Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft, và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, cựu Cố vấn Chiến lược chính của Nhà Trắng Stephen Bannon, v.v.


Bộ Ngoại giao ĐCSTQ tuyên bố rằng 28 thành viên của chính quyền TT Trump và các thành viên gia đình của họ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Ma Cao, đồng thời các công ty và tổ chức trực thuộc của họ bị hạn chế giao dịch và kinh doanh với Trung Quốc.



“Trong vài năm qua, một số chính trị gia chống Trung Quốc ở Hoa Kỳ, vì lợi ích chính trị ích kỷ và thành kiến, thù hận với Trung Quốc và không quan tâm đến lợi ích của người dân Hoa Kỳ và Trung Quốc. Họ đã lên kế hoạch, thúc đẩy và thực hiện một loạt các động thái điên rồ đã can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm người dân Trung Quốc và làm gián đoạn [quan hệ] Trung-Mỹ nghiêm trọng” Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.


Cơ quan này cho biết 28 cá nhân và các thành viên gia đình của họ “bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macao. Họ và các công ty và tổ chức có liên kết với họ cũng bị hạn chế kinh doanh với Trung Quốc”.


Thật không may cho Trung Quốc, ứng cử viên ngoại trưởng của Biden, ông Antony Blinken, đã nói rõ trong phiên điều trần xác nhận trước Thượng viện rằng ông ủng hộ quyết định của Pompeo khi gán các hành động của nước này là “tội diệt chủng”.


“Đó cũng là nhận định của tôi,” Blinken nói, theo National Review.


Rõ ràng là Trung Quốc đang hy vọng Hoa Kỳ sẽ mất cảnh giác dưới sự lãnh đạo của Biden.


Đọc thêm »



© Minh Dũng
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad