Các hạ nghị sĩ phản ứng trước động thái dung túng Viện Khổng Tử của Joe Biden - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

Các hạ nghị sĩ phản ứng trước động thái dung túng Viện Khổng Tử của Joe Biden


Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần trên Đồi Capitol ở Washington, vào ngày 3/12/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)


Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy và các đại diện cấp cao khác của Đảng Cộng hòa hôm thứ Tư (17/2) đã thúc giục Tổng thống Joe Biden “ngay lập tức nộp lại bản quy định do chính quyền tiền nhiệm đề xuất về việc báo cáo về Viện Khổng Tử” để đưa ra các giải pháp trước “các mối đe dọa của ĐCSTQ đối với nền giáo dục Hoa Kỳ và tính vẹn toàn trong nghiên cứu”.


Hạ nghị sĩ McCarthy nói trong tuyên bố: “Việc giải quyết 'mối đe dọa thế hệ' của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là mối quan tâm vượt trội đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.


“Trong vô số mối đe dọa từ Trung Quốc mà chúng ta phải đối mặt, việc ĐCSTQ lạm dụng hệ thống các trường đại học và viện nghiên cứu của Mỹ để đánh cắp công nghệ và những nghiên cứu nhạy cảm, hạn chế tự do ngôn luận và tiêm nhiễm vào đầu giới sinh viên Hoa Kỳ những tuyên truyền của ĐCSTQ là mối quan ngại đặc biệt”.



Các Viện Khổng Tử tự nhận mình là nơi để học tiếng Quan Thoại, nghiên cứu văn hóa Trung Quốc và trao học bổng cho sinh viên Mỹ. Họ nhận được nguồn tài trợ và nhân sự từ Hanban, một tổ chức phi lợi nhuận tự xưng là tổ chức phi chính phủ, nhưng trên thực tế là do ĐCSTQ từ Bắc Kinh trực tiếp kiểm soát, theo báo cáo của tiểu ban điều tra của Ủy ban an ninh nội địa Thượng viện.


Nghị sĩ McCarthy đề cập đến quy định do chính quyền cựu Tổng thống Trump đệ trình lên Bộ An ninh Nội địa (DHS) vào ngày 31/12/2020.


Theo quy định này, các trường cao đẳng và các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 sẽ cần phải công khai mối quan hệ tài chính của họ với các Viện Khổng Tử và các Lớp học Khổng Tử.


Nghị sĩ McCarthy chỉ ra rằng hiện tại, các Viện Khổng Tử đang hoạt động tại ít nhất 60 trường cao đẳng và có khoảng 500 Phòng học Khổng Tử ở các trường tiểu học và trung học phổ thông trên toàn quốc.


Đọc thêm »


Vào năm 2009, một ủy viên thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ và “các nhà tư tưởng quyền lực” nói rằng các Viện Khổng Tử của ĐCSTQ là “một phần quan trọng trong việc thiết lập tuyên truyền ở nước ngoài của Trung Quốc,” ông McCarthy nói thêm.


Ông McCarthy viết trên Twitter: “Trung Quốc muốn xâm nhập vào mọi khía cạnh cuộc sống của người Mỹ với những tuyên truyền cộng sản của họ. Chúng ta phải ngăn chặn họ".


Tòa nhà Viện Khổng Tử trong Khuôn viên Đại học Troy ở Alabama, vào ngày 16/3/2018. (Kreeder13 qua Wikimedia Commons)


Cơ quan Hải quan và Thực thi Nhập cư xác nhận với Fox News rằng quy định này đã được rút lại vào ngày 26/1.


Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo vào ngày 11/2, ông Ned Price, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ lại nói rằng, chính quyền tiền nhiệm chưa trình quy định lên Cơ quan Đăng ký Liên bang bởi vì Văn phòng Quản lý và Ngân sách vẫn chưa hoàn thành việc xem xét bản dự thảo.


Ông Price cho biết sở dĩ phải rút lại quy định là bởi vì chính quyền Tổng thống Biden tiến hành việc đóng băng quy định rộng rãi vào Ngày nhậm chức.


Ông Price chỉ ra rằng các Viện Khổng Tử vẫn sẽ được coi là một phái bộ đối ngoại của ĐCSTQ. “Điều đó có giá trị”, ông nói.


Tuy nhiên, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa muốn chính quyền Tổng thống Biden khẩn trương tiếp tục thực hiện các nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm để bảo vệ “tính toàn vẹn của hệ thống học thuật Hoa Kỳ” và thực hiện “bước đầu tiên để thừa nhận rằng mối đe dọa của ĐCSTQ cuối cùng bắt nguồn từ sự thù địch với các giá trị dân chủ cốt lõi của của chúng ta và từ nỗ lực hợp thức hóa hệ thống chuyên chế của chính nó, vốn bắt nguồn từ học thuyết Mác-Lênin”.


Ngày 11/2, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley đã viết một lá thư gửi tới Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas để hỏi tại sao quy định bị rút lại.



"Các cơ quan chính phủ HOA KỲ, bao gồm cả Liên minh Tình báo, đã khẳng định rõ ràng rằng chính quyền cộng sản Trung Quốc sử dụng các Viện Khổng Tử được thiết lập trong các cơ sở trường học của chúng ta như một công cụ tuyên truyền tại Hoa Kỳ”, ông Grassley viết trong lá thư. “Theo đó, việc rút lại quy định là nguyên nhân gây ra mối quan ngại nghiêm trọng và làm suy yếu khả năng phát hiện và ngăn chặn các nỗ lực gây ảnh hưởng từ nước ngoài của ĐCSTQ”.


Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm báo chí.


Đã có sự phản đối trên toàn cầu chống lại các Viện Khổng Tử của ĐCSTQ, đáng chú ý nhất là ở Úc, Canada và Vương quốc Anh. Năm 2013, Đại học McMaster ở Canada trở thành trường đại học đầu tiên ở Bắc Mỹ đóng cửa Viện Khổng Tử.


Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS), một tổ chức vận động giáo dục, báo cáo rằng có 64 Viện Khổng Tử đã đóng cửa hoặc đang trong quá trình đóng cửa kể từ ngày 17/2.


Hạ nghị sĩ Virginia Foxx, Hạ nghị sĩ Michael McCaul, và Hạ nghị sĩ John Katko đồng ký vào tuyên bố.


Đọc thêm »



© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad